Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe từ việc chạy bộ

Ngày 26/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một thói quen chạy bộ thường xuyên có thể sẽ giúp bạn có một sức khỏe dẻo dai, tinh thần mạnh mẽ và một vóc dáng đẹp. Dưới đây là những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe từ việc chạy bộ mà bạn có thể tham khảo!

Lợi ích của việc chạy bộ là không thể phủ nhận được và không phải ai khi chạy bộ cũng biết được. Dưới đây là một số những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe từ việc chạy bộ để bạn có động lực bắt đầu kế hoạch tập chạy bộ giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện. Cùng tham khảo ngay nhé!

1. Tác dụng của chạy bộ giúp tăng tuổi thọ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những hoạt động chạy bộ hàng ngày sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ. Đồng thời, những người có thói quen chạy bộ cũng có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với những người không chạy bộ lên đến 25-30%. Cho dù bạn chỉ chạy bộ 1 lần/tuần thì vẫn sẽ có tác dụng hơn so với khi bạn không chạy bộ. 

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, việc bạn chạy bộ còn có thể giúp làm tăng thêm tuổi thọ lên khoảng 3 năm. Lợi ích này có được là do việc chạy bộ thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát glucose và insulin giúp xương chắc khỏe. Đồng thời, còn giúp điều hòa hormone và hỗ trợ thần kinh. Ngoài ra việc chạy bộ còn giúp bạn giảm thiểu chất béo và giảm cholesterol.

nhung-loi-ich-bat-ngo-cho-suc-khoe-tu-viec-chay-bo

Những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe từ việc chạy bộ

2. Chạy bộ giúp bạn tăng năng suất làm việc

Việc tập thói quen chạy bộ không chỉ giúp bạn kéo dài tuổi thọ mà còn có khả năng làm tăng năng suất làm việc, năng động và khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu đã so sánh những người trong độ tuổi 50 thường xuyên chạy bộ với những người không tập thường xuyên. Kết quả là sau 21 năm cho thấy, tỷ lệ tử vong ở những người thường xuyên chạy bộ thấp hơn khoảng 50% so với những người không chạy bộ. 

Hơn thế nữa, những người không có thói quen chạy bộ thường sẽ dễ ốm nằm một chỗ sớm hơn từ 11-16 năm so với những người chạy bộ. Điều này đồng nghĩa với việc, những người chạy bộ có xu hướng trẻ lâu và khỏe mạnh hơn.

3. Lợi ích của chạy bộ giúp bạn ngủ ngon

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn cải thiện sự tập trung, nâng cao thành tích tập thể thao, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Ngoài ra, một giấc ngủ ngon còn giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, đột quỵ, trầm cảm, viêm nhiễm...

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, thói quen tập chạy bộ cũng sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngủ sâu hơn để sức khỏe cơ thể phục hồi nhanh hơn. Điều này sẽ rất tốt đối với những người hay mắc chứng khó ngủ hay thường xuyên thức giấc vào nửa đêm. 

nhung-loi-ich-bat-ngo-cho-suc-khoe-tu-viec-chay-bo-1

Việc chạy bộ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn và sâu giấc hơn

Để cải thiện giấc ngủ, bạn có thể tập thói quen chạy bộ vào buổi sáng hoặc vào buổi chiều. Nếu tập chạy bộ vào buổi tối, đặc biệt là ở thời điểm trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng thì bạn chỉ nên tập những bài tập chạy bộ nhẹ nhàng chứ không nên luyện tập quá sức. Việc hoạt động quá sức vào buổi tối sẽ dễ khiến bạn đi vào giấc ngủ sâu hơn. 

4. Chạy bộ giúp giảm đau đầu gối và đau lưng

Những người không chạy bộ hay tập thể dục thường xuyên khi càng lớn tuổi sẽ càng dễ gặp phải các vấn đề ở đầu gối và lưng hơn so với những người có thói quen chạy bộ thường xuyên. 

Một nghiên cứu đã so sánh 675 vận động viên Marathon với những người không tham gia hoạt động thể chất. Kết quả cho thấy rằng, tỷ lệ viêm khớp ở những người thường xuyên không chạy bộ cũng thấp hơn so với những người không chạy. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm hoạt động thể dục chạy bộ không gây ảnh hưởng đến các mô xương khớp như khớp gối. Và một nghiên cứu khác cũng cho thấy, việc chạy bộ thường xuyên trong thời gian dài cũng sẽ làm giảm các vấn đề liên quan đến thoát vị đĩa đệm. 

5. Chạy bộ giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn

Bài tập chạy bộ là một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả, bởi việc này sẽ giúp đốt cháy nhiều calo. Tuy nhiên, không phải càng chạy nhanh càng giảm được nhiều cân mà việc chạy chậm sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Mặc dù vậy, việc chạy chậm sẽ khiến bạn phải tăng thời gian chạy hơn gấp đôi so với việc chạy nhanh thì mới mang lại kết quả tốt. 

Có những người dễ giảm cân nhưng không thể duy trì một vóc dáng cân đối. Nghiên cứu cho thấy rằng, những người thường xuyên chạy bộ có thể sẽ giảm được nhiều cân hơn trong vòng 6 tháng nhưng sau đó, trọng lượng cơ thể của họ lại tiếp tục tăng, thậm chí là tăng nhiều hơn lúc chưa giảm. Chính vì vậy, bạn cần phải kiên trì tập luyện chạy bộ và kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý để làm tăng hiệu quả giảm cân. 

6. Tác dụng của chạy bộ giúp tăng hệ miễn dịch

Nhà nghiên David Nieman đã dành 40 năm để xem xét mối liên hệ giữa việc tập thể dục và khả năng miễn dịch của cơ thể. Và ông cũng nhận thấy rằng, nếu bạn thường xuyên tập thể dục kết hợp với chế độ ăn thêm những loại quả mọng màu đỏ, đen, xanh thì sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch. 

Ngoài ra, việc chạy bộ còn có thể giúp cơ thể chống giúp chống lại bệnh tật còn giúp làm tăng vi khuẩn có lợi cho đường ruột và cải thiện phản ứng kháng thể. Không chỉ vậy, thói quen chạy bộ cũng giúp bạn giảm viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và cúm.

nhung-loi-ich-bat-ngo-cho-suc-khoe-tu-viec-chay-bo-2

Việc chạy bộ cũng sẽ giúp làm tăng hệ miễn dịch

7. Chạy bộ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo một nghiên cứu vào năm 2016 đã chỉ ra rằng, những người giữ thói quen chạy bộ và tập thể dục thường xuyên cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc 26 loại ung thư khác nhau so với những người ít tập thể dục hoặc không tập thể dục. 

Ngoài ra, thói quen tập chạy bộ thường xuyên cũng rất hữu ích nếu như bạn không may bị mắc bệnh ung thư. Hoạt động này không chỉ làm giảm tác dụng phụ từ các phương pháp điều trị ung thư mà còn giúp hỗ trợ bạn sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. 

Mặc dù tác dụng của việc chạy bộ đối với sức khỏe là vô cùng lớn, song bạn cũng chỉ nên tập luyện ở mức vừa phải. Một thói quen chạy bộ đúng cách còn giúp bạn tránh được nguy cơ bị kiệt sức và chấn thương đấy.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm