Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chứng rối loạn vị giác là gì? Cách khắc phục như thế nào?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rối loạn vị giác rất tồi tệ bởi bạn sẽ mất đi cảm giác ăn ngon miệng. Hãy cùng tìm hiểu rối loạn vị giác là gì và cách để phục hồi vị giác thông qua bài viết này nhé!

Vị giác là một trong các giác quan rất quan trọng vì nó cho bạn biết được thức ăn có vị ngọt, đắng, mặn hay chua. Người bị rối loạn vị giác thường không cảm nhận được mùi vị hay nhầm lẫn các mùi vị cơ bản với nhau. Điều này thực sự là “thảm họa” nhất là với những tâm hồn mê ăn uống.

Vậy nguyên nhân và cách để khắc phục chứng rối loạn vị giác là gì? Các thông tin sau đây của Nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp cho bạn!

Rối loạn vị giác là gì? Có bao nhiêu loại rối loạn vị giác? 

Vị giác là cảm giác được sinh ra tại các vi nhung mao của nhú vị giác và truyền tín hiệu về não bộ thông qua dây thần kinh vị giác. Có bệnh nhân chỉ cảm nhận được một phần vị giác nhưng cũng có một số người mất hoàn toàn vị giác. Vì vậy, bệnh rối loạn vị giác có thể được chia làm hai loại chính: 

Mất vị giác

Trong đó mất vị giác hoàn toàn là rối loạn khiến bệnh nhân mất hết khả năng cảm nhận vị, không còn phân biệt được vị mặn, chua đắng hay ngọt. Một số trường hợp, bệnh nhân chỉ mất một phần vị giác và còn nhận biết được một số vị hoặc mất vị giác đặc biệt, tức là chỉ không có khả năng nhận biết một vị giác nào đó. 

Giảm vị giác

Tương tự chứng mất vị giác, giảm vị giác cũng được chia thành giảm vị giác hoàn toàn, một phần và đặc biệt. Trong đó, bên cạnh triệu chứng giảm vị giác với các chất nếm, một số bệnh nhân còn nhầm lẫn vị này với vị khác, chẳng hạn nhầm lẫn vị chua với vị đắng.

rối loạn vị giác là gì 1

Rối loạn vị giác là cảm giác mất vị hoặc nhầm lẫn vị này sang vị khác

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn vị giác là gì?

Trên đường dẫn truyền tín hiệu từ nụ vị giác đến não bộ, nếu có bất cứ vị trí nào bị tổn thương đều có khả năng gây ra chứng rối loạn vị giác. Dưới đây là một số bệnh lý và sang chấn thương đã được báo cáo liên quan đến chứng rối loạn vị giác: 

  • Nhiễm trùng: Nấm candida, viêm lợi, viêm tuyến nước bọt, virus Herpes simplex.
  • Tổn thương thần kinh liên quan đến vị giác: Liệt mặt, hội chứng thần kinh sinh ba , chấn thương sọ não, tổn thương dây thần kinh thừng nhĩ (thường xảy ra trong phẫu thuật tai giữa) và bệnh xơ cứng rải rác .
  • Một số bệnh bệnh nội tiết: Suy vỏ thượng thận, quá sản tuyến thượng thận bẩm sinh, hội chứng Cushing, tiểu đường, suy tuyến yên, nhược giáp.
  • Những tác động làm thay đổi tại chỗ của nụ vị giác như hoá chất, thuốc và chứng khô miệng.
  • Chứng suy mòn, suy thận mạn , xơ gan dẫn đến thiếu vitamin cũng là nguyên nhân gây rối loạn vị giác.
  • Các rối loạn tâm thần: Trầm cảm, tâm thần phân liệt .
  • Khối u chèn ép lên nụ vị giác hay thần kinh vị giác: U tân tạo vùng nền sọ, ung thư khoang miệng.

rối loạn vị giác là gì 2

Rối loạn vị giác do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên

Rối loạn vị giác có nguy hiểm không?

Rối loạn vị giác thường chỉ giới hạn ở những tình trạng nhẹ. Tuy nhiên, chứng bệnh này thường khó chẩn đoán và điều trị vì người bệnh thường ít hiểu biết về giác quan này và các biểu hiện của chứng rối loạn vị giác. 

Hơn thế nữa, rối loạn vị giác có thể là tiên phát nhưng nhiều trường hợp đây là bệnh lý thứ phát, là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác như: Ngộ độc thực phẩm, ngộ độc, dị ứng,...

Vì thế, nếu có dấu hiệu bất thường về vị giác, hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp. Song song đó, bệnh nhân cũng cần điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt để hỗ trợ hồi phục lại vị giác. 

rối loạn vị giác là gì 3

Rối loạn vị giác có thể là dấu hiệu của tình trạng ngộ độc 

Phục hồi vị giác như thế nào? 

Hiện nay các phương pháp điều trị phục hồi vị giác vẫn còn rất hạn chế và tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bệnh nhân có một số lựa chọn điều trị như: 

  • Nếu rối loạn vị giác do tác dụng phụ của các thuốc đang dùng, bác sĩ sẽ giúp bạn đổi sang một loại thuốc khác để khắc phục tác dụng không mong muốn này. 
  • Trường hợp nhiễm trùng hay nhiễm khuẩn khoang miệng gây rối loạn vị giác thì cần dùng thuốc để điều trị các tình trạng này tận gốc. 
  • Nếu rối loạn vị giác do chấn thương hay phẫu thuật thì thường tự khỏi sau 3 tháng sau đó, nếu là phẫu thuật cắt ngang dây thần kinh thì có thể làm mất vị giác vĩnh viễn. 
  • Nước bọt nhân tạo có thể giúp cải thiện tình trạng rối loạn vị giác do các bệnh lý gây khô miệng. 
  • Bổ sung kẽm và vitamin giúp cải thiện chứng rối loạn vị giác thường nhận được đánh giá cao nhưng vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh hiệu quả. 

Vậy là các thông tin trên đây để giúp bạn có trả lời cho câu hỏi rối loạn vị giác là gì và cách để lấy lại vị giác. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhé!

Vi Quỳnh 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm