Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên sử dụng máy tiệt trùng và hâm sữa cho con

Ngày 29/07/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay có rất nhiều cách hâm sữa cho con như hâm sữa bằng nước nóng và hâm sữa bằng lò vi sóng, hâm sữa bằng máy hâm sữa… Vậy phương pháp nào có lợi nhất cho mẹ và sức khỏe của bé, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Có nên sử dụng máy tiệt trùng và hâm sữa cho con là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Những phương pháp như hâm sữa bằng nước nóng hoặc hoặc vi sóng tuy không tốn chi phí nhưng tốn thời gian và có nhiều rủi ro và với máy hâm sữa, đây là cách làm nóng sữa mẹ đơn giản và hiện đại nhất.

Những lợi ích của máy tiệt trùng và hâm sữa cho con

Có nên sử dụng máy tiệt trùng và hâm sữa cho con

Hâm sữa cho con bằng cách nào tốt nhất?

Một số mẹ vì thời gian bận không thể cho con bú thường chọn cách hút sữa ra trước và để tủ đông cho những lần sử dụng sau. Sau khi đông đá thì các chất béo trong sữa mẹ sẽ nổi lên tạo thành một lớp sữa đặc ở phía trên. Vì vậy chúng ta phải rã đông sữa, sau đó hâm sữa cho nóng hòa tan chất béo đồng thời giúp bé cảm nhận được vị ngon của sữa mẹ và còn giúp dạ dày bé tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Nhiều mẹ thường sử dụng những phương pháp hâm sữa cho con như hâm vào nước nóng hoặc bỏ vào lò vi sóng. Đây là những phương pháp tiết kiệm chi phí, tuy nhiên chúng cũng có nhiều nhược điểm.

Hâm nóng bằng nước nóng khiến mẹ không thể căn chỉnh được nhiệt độ của sữa, lạnh quá thì bé không chịu bú còn nóng quá lại bé lại bị bỏng. Ngoài ra phương pháp này cũng tốn nhiều thời gian, đặc biệt vào ban đêm trẻ đang quấy khóc vì khát sữa mà mẹ không có sữa cho con bú kịp hoặc sữa hâm chưa đủ ấm thì đúng là cực hình cho cả con và mẹ.

Một số mẹ cũng chọn cách dùng lò vi sóng hoặc bếp gas để hâm nóng sữa cho con tuy nhiên chúng có thể để lại tác dụng phụ như:

  • Ảnh hưởng trực tiếp đến các chất dinh dưỡng trong sữa do nhiệt độ quá cao trong quá trình đun nóng.
  • Dễ dẫn đến tình trạng sữa nóng  không đều và có thể gây bỏng miệng bé.
  • Có thể gây nổ bình sữa do các khí phóng xạ bên trong khi hơi nước tích tụ trong bình sữa.

Với những ưu điểm và nhược điểm của những phương pháp hâm sữa thông thường, nhiều mẹ đã chọn mua cho mình những loại máy tiệt trùng và hâm sữa cho con. Với chi phí bỏ ra ban đầu khá lớn nhưng loại máy này sẽ mang lại những lợi ích như:

Có nên sử dụng máy tiệt trùng và hâm sữa cho con 2

Những lợi ích của máy tiệt trùng và hâm sữa cho con

Hâm sữa mẹ bằng máy tiệt trùng sẽ giúp mẹ điều chỉnh nhiệt độ hâm theo ý muốn, mẹ chỉ cần canh chỉnh đúng 37 độ vừa đơn giản (không cần canh nhiệt độ, không sợ sữa quá nóng cũng không quá lạnh) lại giúp hâm sữa mẹ để không làm mất chất dinh dưỡng, giữ nguyên được hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Sau khi chọn chế độ hâm và nhiệt đồ phù hợp thì mẹ chỉ cần chờ khoảng vài phút là bạn đã có bữa ăn cho bé. Với những máy hâm siêu tốc chỉ mất vài phút là mẹ đã có ngay bình sữa ấm nóng cho bé sử dụng, đảm bảo đáp ứng sữa kịp thời khi bé đói.

An toàn: máy hâm sữa hiện nay đã được cài đặt chế độ nhiệt độ phù hợp, cũng như sử dụng những hợp chất cách điện, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Cách sử dụng máy tiệt trùng và hâm sữa cho con đúng cách 

Có nên sử dụng máy tiệt trùng và hâm sữa cho con 3

Những bước hướng dẫn mẹ dùng máy hâm bằng nước

Hiện nay trên thị trường có 2 loại máy hâm sữa phổ biến: Máy hâm sữa bằng nước và máy hâm sữa không cần dùng nước. Với máy đun không dùng nước thì mẹ chỉ cần bỏ bình sữa đông vào trong máy và nhờ đó nhiệt của máy hâm sẽ giúp sữa ấm lên theo nhiệt độ mong muốn.

Những bước hướng dẫn mẹ dùng máy hâm bằng nước:

Bước 1: Kiểm tra máy hâm, phích cắm và xem máy đã được làm sạch chưa.

Bước 2: Lấy sữa từ tủ đông và cho vào khoang chứa bình để hâm nóng sữa.

Bước 3: Mẹ đổ nước sạch và máy sao cho mức nước hâm sữa cao hơn một chút so với mức sữa có trong bình. Sữa sẽ được đun nóng thông qua lượng nước này nhờ tác dụng của dòng điện.

Bước 4: Chọn mức nhiệt độ hâm phù hợp nhất cho máy.

  • 35-45 độ C với sữa mới được hút ra từ bầu vú mẹ.
  • 45-75 độ C khi sữa được trữ trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • 75-85 độ C khi sữa được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Bước 5: Khi máy hoạt động, đèn báo hiệu sẽ sáng. Khi đạt đến nhiệt độ cần thiết, máy sẽ tự động chuyển sang chế độ giữ ấm, mẹ có thể trữ trong máy và đợi đến giờ là có thể lấy ra cho bé ăn.

Bước 6: Sau khi hâm nóng xong, bạn nhấc bình sữa ra, lắc đều lên là có thể cho bé dùng.

Nhiều mẹ thắc mắc sữa mẹ hâm nóng để được bao lâu? Với sữa mẹ lấy ra từ tủ đông sau khi khi làm ấm chỉ nên cho bú uống một lần. Lượng sữa này không thể dùng cho bữa sau hoặc tận dụng làm sữa chua và bắt buộc phải được đổ bỏ. Sau khi sử dụng lần đầu tiên nếu để lâu sẽ xảy ra hiện tượng sữa biến chất, không an toàn cho con sử dụng. Trường hợp bé dùng không hết, mẹ tuyệt đối không được trữ lại trong tủ lạnh cho bữa sau hoặc tận dụng làm sữa chua mà bắt buộc phải được đổ bỏ.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm