Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống là tại sao?

Ngày 08/07/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Không có năng lượng, cơ thể yếu ớt, luôn cảm thấy mệt mỏi, mất sức sống trong một thời gian dài là dấu hiệu phản ánh sức khỏe đang gặp vấn đề. Đó là do một căn bệnh nào đang hình thành hay do nguyên nhân nào khác?

Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống là tại sao?Cơ thể mệt mỏi thường xuyên là vì sao

Công việc gây stress là nguyên nhân chính gây mệt mỏi, uể oải thì đây là trường hợp thường thấy, nếu giải quyết được vấn đề cá nhân này thì sức khỏe của bạn sẽ ổn định trở lại. Nhưng, với những dấu hiệu mệt mỏi, cơ thể suy nhược thiếu sức sống kéo dài mà không phải nguyên nhân stress thì chắc hẳn bạn đã mắc một số nguyên nhân gây mệt mỏi sau:

Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc hình thành tế bào hồng cầu mang oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể. Với hoạt động này, vitamin B12 sẽ thúc đẩy tạo năng lượng cho cơ thể. Nếu thiếu đi loại vitamin này, cơ thể bạn sẽ mất đi lượng hồng cầu nhất định gây mệt mỏi cho cơ thể.

Cách khắc phục: cách tốt nhất để duy trì nồng độ vitamin B12 cho cơ thể từ các nguồn động vật và thực phẩm bổ sung. Những thực phẩm bổ sung Vitamin B12 nhất là thịt, sữa, trứng, hải sản. Nếu bạn ăn chay thì có thể dùng các loại thực phẩm như: men dinh dưỡng, đậu tương, sữa dừa,..

Rối loạn tuyến giáp

Có thể bạn sẽ không để ý đến nguyên nhân này, những hormone tuyến giáp có vai trò  quan trọng thúc đẩy các cơ phát triển hoạt động nhịp nhàng. Vì vậy, nếu bạn đang gặp vấn đề tuyến giáp các hoạt động của cơ sẽ bị ngưng trệ, khiến bạn mệt mỏi. Đôi khi cường giáp còn có thể khiến bạn mất ngủ hoặc cảm giác ngủ không đủ giấc. Ngoài ra, khi bị rối loạn tuyến giáp sẽ làm giảm lượng seroterin trong cơ thể, tạo cảm giác làm việc không hứng thú, mất tập trung và mệt mỏi thường xuyên.

Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống là tại sao?4Bị rối loạn tuyến giáp khiến bạn ngủ nhiều nhưng không thấy đủ

Cách khắc phục: bạn nên bổ sung i-ot trong các bữa ăn của mình. Hoạt động thể dục thường xuyên sẽ tăng đốt cháy năng lượng, giúp giảm cân và giảm căng thẳng. Nếu việc bổ sung muối i-ot thường xuyên nhưng vẫn không tiến triển, bạn nên đến gặp bác sĩ khám, tư vấn và điều trị sớm tình trạng của mình.

Thiếu magie

Sắt, magie chính là một trong các khoáng chất đa lượng cần thiết của cơ thể. Nguyên tố này, tham gia vào quá trình chuyển hóa, trao đổi chất, góp phần kiểm soát huyết áp, đường máu, tim mạch, dẫn truyền thần kinh,…Vì vậy, nếu cơ thể thiếu hụt magie, bạn sẽ dễ rơi vào cảm giác chán nản, mất sức sống, người uể oải.

Cách khắc phục: các thực phẩm giàu chất xơ có hàm lượng magie cao. Cụ thể là các loại rau xanh (súp lơ xanh, rau dền, rau bina, bí đỏ,…) các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt và hạt. Ngoài ra, bạn nên ăn thêm những thực phẩm giàu magie khác như sữa, thịt, hải sản,...

Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống là tại sao?Thiếu Magie chính là nguyên nhân gây mệt mỏi

Cơ thể thiếu nước

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thiếu nước cũng chính là nguyên nhân của nhiều căn bệnh, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhận thức và tâm trạng. Nếu cơ thể bạn không đủ chất lỏng cần thiết, lưu lượng máu sẽ không kịp lưu thông tới não kết hợp với nhịp tim tăng cao. Tất cả những thay đổi này có thể khiến cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt.

Cách khắc phục: mỗi ngày nên uống nhiều nước, uống đủ nước mà cơ thể cần. Ngoài ra, ban có thể kết hợp uống các loại nước ép, nước rau quả,…

Ăn nhiều thức ăn nhanh trong thời gian dài

Thức ăn nhanh rất tiện lợi nhưng đây cũng là một trong những nguồn chứa nhiều chất béo, thành phần nguy hại sức khỏe. Nhiều thức ăn nhanh không đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bạn vẫn sẽ cảm thấy no và ăn nhiều hơn nhưng hàm lượng dinh dưỡng vẫn thiếu hụt nghiêm trọng. Nhiều thông tin cho rằng, người thường xuyên ăn thức ăn nhanh sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường.

Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống là tại sao?3Thức ăn nhanh gây thiếu chất, khiến cơ thể suy nhược

Cách khắc phục: cân chỉnh lại chế độ ăn mỗi ngày, thay đổi khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, hãy tạo ngay cho mình thói quen ăn 1 bữa sáng lành mạnh, 1 bữa trưa đúng giờ và đủ chất hơn là dùng thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ. Khi chọn dầu ăn bạn nên chọn dầu oliu hay canola, cùng với các loại hạt như ngũ cốc, đậu, hướng dương thay thế cho thức ăn vặt nhiều dầu mỡ.

Khi cơ thể có những dấu hiệu mệt mỏi, ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy thiếu, cơ thể không có năng lượng,... bạn nên thực hiện nay một số cách khắc phục trên, có thể vì đó là dấu hiệu của việc bạn cung cấp không đủ chất dinh dưỡng do ăn thức ăn nhanh hoặc trong quá trình giảm cân, hoặc đó là dấu hiệu của một căn bệnh mà bạn chưa biết. Vì thế, nếu có dấu hiệu bất thường hãy đến gặp bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị nhé!

Chân Chân

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm