Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Con nhỏ hay trả treo, cha mẹ phải làm gì?

Ngày 25/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đã là các bậc phụ huynh thì chúng ta không thể tránh khỏi những cuộc tranh luận với con cái. Nhưng chỉ có một số bé sẽ ngoan ngoãn nghe lời, trong khi số khác lại hay trả treo và phản bác lại khi bạn cấm đoán chúng làm gì đó.

Trẻ trả treo có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và thường hay bị các bậc cha mẹ bỏ qua. Nhưng nếu bé thường xuyên trả treo với phụ huynh thì đây có thể là dấu hiệu của vấn đề về hành vi, cần được chúng ta sớm quan tâm và xử lý kịp thời. Để tìm hiểu cũng như biết được cách xử lý tình huống này, chúng ta hãy cùng theo dõi bài viết sau đây.

Trả treo là gì?

Trả treo là hành động đôi co, cãi lại khi bị phê bình hoặc góp ý, và cũng có ý không tôn trọng người góp ý. Trẻ nhỏ thường hay ngang bướng và thấy không hài lòng khi cha mẹ không đồng ý với chúng. Do đó các bé thường có xu hướng phản đối lại bằng cách trả treo, thậm chí đôi lúc chúng còn có cử chỉ hỗn với người lớn.

Dù chỉ là những hành vi tưởng như nhỏ nhặt, nhưng chúng ta nên hiểu rằng chúng có thể dẫn đến nhiều vấn đề về đạo đức nghiêm trọng. Do đó phụ huynh nên sớm quan tâm, xử lý, đồng thời tìm hiểu lý do tại sao và giải quyết triệt để.

Con nhỏ hay trả treo, cha mẹ phải làm gì 1Trẻ thường xuyên trả treo có thể dẫn đến vấn đề về đạo đức nghiêm trọng.

Lý do trẻ hay trả treo với cha mẹ

Trẻ thường trả treo vì nhiều lý do khác nhau, nhưng chủ yếu là do bé muốn thể hiện sự độc lập, cái tôi của bản thân. Trong thời gian này, con hay muốn tự làm theo ý mình và rất ngang bướng khi phụ huynh phản đối. Ngoài ra còn có một nguyên nhân nữa là bé bắt chước theo những người xung quanh mà không nhận ra như vậy là hỗn.

Một số trường hợp khác, bé có thể trả treo bởi chúng đang cáu kỉnh, mệt mỏi, buồn ngủ hoặc đói. Những lúc như vậy bé thường rất nhạy cảm và có thể vô ý đáp trả, lên giọng với cha mẹ.

Biện pháp xử lý hiệu quả khi con trả treo

Phụ huynh nên xử lý việc bé trả treo một cách nhẹ nhàng, bình tĩnh và phù hợp theo tính cách của bé. Chúng ta có thể từ từ giải thích cho con hiểu hành động nào là phù hợp hoặc không khi giao tiếp. Dưới đây là một số lời khuyên về phương pháp dạy con có thể hữu ích cho bạn trong thời điểm này.

1. Giữ bình tĩnh tránh phát sinh tranh cãi

Thường khi bé trả treo các bậc phụ huynh sẽ cảm thấy thức giận và to tiếng ngay lập tức. Nhưng điều ấy chỉ làm mọi chuyện tệ hơn và có thể dẫn đến cãi vã lớn hoặc phát sinh mâu thuẫn. Những lúc như vậy chúng ta càng cần giữ bình tĩnh và thể hiện ý kiến của mình.

Chúng ta chỉ cần giảng giải để con hiểu lý do mình lại ngăn cấm chúng làm việc đó. Đồng thời phụ huynh cũng nên nhẹ nhàng chỉ ra việc cãi lại hoặc trả treo với người lớn là một hành động không tốt cần phải sửa đổi ngay.

2. Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa việc bé thường trả treo

Trước khi đưa ra bất kỳ biện pháp xử lý nào thì cha mẹ nên tìm hiểu và xác định nguyên nhân dẫn đến hành vi này của bé. Có thể đó chỉ là do chúng cáu kỉnh, nhưng nếu việc này đến từ chuyện con hay bắt chước theo những người xung quanh thì bạn phải sớm giải quyết.

Con nhỏ hay trả treo, cha mẹ phải làm gì 2Tìm hiểu nguyên do con hay cãi lại để có biện pháp xử lý thích hợp.

3. Ghi lại mật độ trả treo

Bạn cần ghi nhận tần suất bé trả treo hoặc cãi lại. Nếu việc này chỉ xảy đến không thường xuyên thì nguyên nhân có thể là do bé mệt mỏi, căng thẳng hoặc thiếu ngủ. Lúc đó, chúng ta chỉ cần áp dụng biện pháp để loại bỏ những yếu tố này. Nhưng nếu bé thường xuyên trả treo thì đó có thể là dấu hiệu sai lệch trong nhận thức của bé và cần được điều chỉnh càng sớm càng tốt.

4. Cha mẹ nên làm tấm gương tốt

Trẻ nhỏ trong những năm đầu đời thường bắt chước theo hành động và lời nói của cha mẹ. Do đó chúng ta phải luôn hành động chuẩn mực và làm tấm gương tốt, không to tiếng hay nói lời thiếu tôn trọng với người khác.

Con nhỏ hay trả treo, cha mẹ phải làm gì 3Cha mẹ luôn ghi nhớ mình là tấm gương tốt cho con noi theo.

5. Lắng nghe lời con nói

Hãy cho con biết rằng cha mẹ luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của chúng nếu bé biết lễ phép và đúng mực. Nhờ đó bé hiểu rằng mình không cần lớn tiếng hay đáp trả gay gắt để nhận được sự chú ý. Dần dần con sẽ nhận ra việc cư xử đúng mực cũng rất quan trọng.

6. Kiểm tra nội dung chương trình truyền hình mà bé xem

Khi phương tiện thông tin ngày càng phát triển thì bé cũng dễ học theo các thói xấu từ TV. Do đó các bậc cha mẹ phải kiểm tra lại nội dung chương trình mà bé hay xem, hướng chúng theo dõi các nội dung lành mạnh, phù hợp độ tuổi của mình hơn.

7. Ghi nhớ trả treo là một phần của quá trình trưởng thành

Dù lúc bé trả treo hay cãi lại cha mẹ sẽ cảm thấy khó chịu, bực bội, nhưng chúng ta cũng phải nhớ rằng đây là một phần của quá trình trưởng thành. Khi lớn lên, trẻ sẽ cần thể hiện ý kiến bản thân. Trước khi tức giận và phản ánh tiêu cực thì chúng ta phải luôn nhớ rằng đây không hẳn là một sự công kích, mà chỉ là cách để trẻ thể hiện ý kiến của mình.

Con nhỏ hay trả treo, cha mẹ phải làm gì 4Thường xuyên kiểm tra chương trình con xem có phù hợp, đúng độ tuổi hay chưa.

8. Nhờ các chuyên gia giúp đỡ

Nếu con vẫn tiếp tục cãi lại và có những hành vi không chấp nhận được dù cha mẹ đã cố gắng hết sức, thì lúc này chúng ta cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia. Bạn có thể đưa bé đi khám bác sĩ tâm lý hoặc các chuyên gia về hành vi để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp cải thiện hiệu quả.

Thụy Anh

(Theo Hellobacsi)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm