Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cộng đồng LGBT là gì? Những vấn đề xung quanh đồng tính và chuyển giới

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi dạo qua các trang mạng xã hội, chắc hẳn bạn đã không ít lần bắt gặp hình ảnh cầu vồng hay tam giác hồng. Đây là những hình ảnh đại diện cho cộng đồng LGBT. Vậy cộng đồng LGBT là gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm về LGBT qua bài viết sau nhé!

LGBT là một cụm từ tiếng Anh viết tắt dùng để chỉ xu hướng tính dục ngoài dị tính của con người. Tuy nhiên, đây là chủ đề có vẻ như không cởi mở lắm khi nói đến ở nước ta. Kiến thức liên quan về vấn đề này không được phổ biến rộng rãi hoặc thậm chí không được đề cập trong chương trình giáo dục giới tính phổ thông. Điều này đã dẫn đến rất nhiều hiểu lầm và định kiến ​​đối với cộng đồng LGBT trong xã hội, khiến việc hiểu và xác định giới tính thật của một người trở nên khó khăn.

Cộng đồng LGBT là gì? Cuộc sống trong cộng đồng LGBT như thế nào? Cộng đồng LGBT

Cộng đồng LGBT là gì?

Bạn có thể nhận thấy rằng mọi người sử dụng các chữ cái LGBT hoặc LGBTQ để mô tả khuynh hướng tình dục. Vậy cộng đồng LGBT là gì? LGBT là từ viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual và Transgender.

Đồng tính nữ Lesbian

Đồng tính nữ Lesbian là cụm từ dùng để chỉ những phụ nữ có xu hướng bị phụ nữ hấp dẫn về mặt tình dục hoặc tình cảm và không có đặc điểm bên ngoài nào để phân biệt đồng tính nữ với những người khác.

Đồng tính nam Gay

Giống như chủ nghĩa đồng tính nữ, đồng tính nam là một khái niệm mô tả khuynh hướng tình dục hoặc tình yêu giữa những người đàn ông, họ sẽ bị thu hút về tinh thần và thể chất bởi những người cùng giới.

Tương tự như quan hệ nam nữ, đồng tính luyến ái cũng bao hàm những rung động cảm xúc chứ không chỉ là tình dục. Điều quan trọng cần nhớ là đồng tính luyến ái không phải là bệnh.

Song tính luyến ái Bisexual

Bisexual là một từ khác của song tính luyến ái, dùng để chỉ một người bị thu hút về mặt cảm xúc và tình dục đối với cả hai giới nam và nữ. Người lưỡng tính không biết mình thích nam hay nữ vì điều đó phụ thuộc vào trái tim và cảm xúc của mỗi người.

Người chuyển đổi giới tính Transgender

Chuyển giới là khái niệm mô tả những người có cơ thể thuộc một giới nhưng lại cảm thấy mình là một giới khác, như thể họ sinh ra nhầm giới tính. Người chuyển giới thường được phân vào nhóm với đồng tính nữ và đồng tính nam để xác định những người không xác định là dị tính.

Chuyển giới là khái niệm mô tả những người có cơ thể thuộc một giới nhưng lại cảm thấy mình là một giới khác Chuyển giới là khi cơ thể thuộc một giới nhưng lại cảm thấy mình là một giới khác

Mọi người có thể lựa chọn giới tính của mình hay không?

Tại sao cùng một mẹ sinh ra con lại người dị tính, con lại thuộc về giới tính thứ ba? Đây là một câu hỏi phức tạp và không dễ trả lời.

Hầu hết các chuyên gia y tế đều đồng ý rằng xu hướng tình dục của một người có liên quan đến sự kết hợp rất phức tạp của các yếu tố tâm lý, sinh học và môi trường. Ngoài ra, các nhà khoa học còn cho biết gen và nội tiết tố là 2 yếu tố rất quan trọng quyết định điều này.

Nói chung, không ai có thể lựa chọn giới tính của mình từ khi sinh ra. Xu hướng tình dục chỉ là một phần rất tự nhiên của con người chúng ta. Hãy nhớ rằng, không có gì sai khi là LGBT. Chỉ là việc thiếu hiểu biết về cộng đồng đặc biệt này đã thúc đẩy sự phân biệt đối xử, khiến cuộc sống của những người thuộc cộng đồng LGBT trở nên khó khăn hơn.

Cuộc sống trong cộng đồng LGBT như thế nào?

Đối với nhiều người LGBT, đôi khi họ có cảm giác như tất cả mọi người trên thế giới này đều được kỳ vọng thành những người thẳng về giới tính. Vì điều này, một số thanh thiếu niên đồng tính có thể cảm thấy khác với bạn bè của họ khi những người xung quanh bắt đầu nói về cảm xúc lãng mạn và hẹn hò.

Thanh thiếu niên LGBT đôi khi thấy mình giả vờ sống trái ngược với cảm giác thật của mình để hòa nhập với bạn bè, gia đình hoặc cộng đồng xung quanh. Đôi khi họ cảm thấy như đang phủ nhận chính mình, hoặc che giấu một phần con người thật của họ.

Người trong cộng đồng LGBT đôi khi cảm thấy như đang che giấu một phần con người thật của họ Người trong cộng đồng LGBT che giấu một phần con người thật của họ

Lo ngại về định kiến ​​xã hội, sợ bị từ chối và bắt nạt có thể khiến những người thuộc giới tính thứ ba giữ bí mật về xu hướng tính dục của họ, kể cả với bạn bè hoặc gia đình. Một số người đồng tính có thể chia sẻ tình dục của họ với một số bạn thân và gia đình. Nhiều người LGBT đã tiến tới và được bạn bè, gia đình và cộng đồng xung quanh chấp nhận hoàn toàn. Kết quả là, họ cảm thấy rất thoải mái khi bị thu hút bởi những người cùng giới tính.

Trên thực tế, không phải ai cũng có thể nhận được sự hỗ trợ tốt như vậy. Dù ngày càng có nhiều người chấp nhận và công nhận nhóm LGBT nhưng nhiều LGBT vẫn không tìm được tiếng nói chung với những người thân yêu để thấu hiểu và ủng hộ khi họ công khai xu hướng tính dục của mình. Một số thanh thiếu niên sống trong gia đình hoặc cộng đồng không chấp nhận và tôn trọng người đồng tính.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc cộng đồng LGBT là gì và có cái nhìn rõ ràng hơn về LGBT. Trong thế giới ngày nay, thái độ và cách suy nghĩ của mọi người về xu hướng giới tính đang dần thay đổi. Đồng tính luyến ái không còn nghiêm trọng như trước đây. Mặc dù không phải ai cũng cảm thấy thoải mái với quan điểm khác về xu hướng tính dục, nhưng một cuộc khảo sát về nhân quyền cho thấy phần lớn thanh niên LGBT rất lạc quan về tương lai của họ.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm