Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lesbian là gì? Tất tần tật thông tin về đồng tính nữ

Ngày 08/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lesbian (Les) hay còn được gọi là những người đồng tính nữ thuộc nhóm người đồng tính với tên viết tắt là LGBT cụ thể hơn như sau: Đồng tính nữ (Lesbian), đồng tính nam (Gay), song tính (Bisexual) và chuyển giới (Transgender). Xin mời quý độc giả xem qua bài viết này về chủ đề Lesbian là gì? Và tất tần tật những thông tin về đồng tính nữ les nhé!

Hiện nay, khi xã hội ngày càng phát triển, con người cũng không còn quá khắt khe trong việc chấp nhận một người đồng tính. LGBT là tên gọi chính thức được công bố chính thức vào năm 1990 của cộng đồng những người có giới tính đặc biệt và phạm vi ảnh hưởng rộng. Lesbian (đồng tính nữ) hay còn gọi bằng tên gọi khác là "Les", thuộc cộng đồng LGBT và có xu hướng tình dục đặc biệt.

Không những thế, rất nhiều người luôn đặt ra các vấn đề khác nhau như: Lesbian là gì? Liệu đồng tính nữ có phải do gen quyết định hay không, có nghĩa là giới tính và xu hướng tính dục của một người đồng tính nữ có phải được quy định khi họ mới thụ thai, đồng tính nữ thực chất có bao nhiêu loại và đây có phải là một bệnh lý cần được điều trị?

Dù những thắc mắc xuất phát từ sự tò mò hay sự quan tâm, mỗi chúng ta cần trang bị cho bản thân những kiến thức đúng đắn về Lesbian hay đồng tính nữ. Bởi khi chúng ta hiểu hơn về họ, khi đó ta mới yêu thương họ nhiều hơn, đồng cảm và chia sẻ, giúp cho người đồng tính nữ dễ dàng hòa nhập với cộng đồng, tự tin phát triển bản thân và cống hiến sức lao động cho xã hội.

Lesbian là gì?

Thuật ngữ “đồng tính nữ" hoặc "Les" được dành cho những người đồng tính nữ bắt nguồn từ tiếng Anh "Lesbian" và thường được đọc/viết phỏng theo tiếng Anh là "Les". Lesbian là khái niệm về sự hấp dẫn tình yêu, tình dục đồng giới nữ, những hành vi liên quan và cuối cùng phát sinh quan hệ tình dục giữa những người có cùng giới tính nữ với nhau, trong một hoàn cảnh lâu dài hoặc chỉ là gắn bó tạm thời.

Đối với xã hội hiện đại ngày nay, đã không còn quá nhiều người kì thị những người đồng tính nữ. Tuy nhiên, đồng tính nữ trong quá khứ đã từng bị xã hội lên án trong suốt lịch sử. Điều này cũng phần nào giải thích được rằng, rất khó để có thể ước tính chính xác tỷ lệ những người đồng tính nữ bởi nhiều lý do khác nhau trong đó bao gồm cả việc họ không muốn công khai.

lesbian là gì Lesbian là những người đồng tính nữ thuộc cộng đồng LGBT

Lesbian có mấy loại? Các kiểu Les thường gặp là gì?

Bất kì một mối quan hệ gắn bó dù tạm thời hay lâu dài, đều có những ràng buộc nhất định. Và Lesbian cũng có rất nhiều loại và mỗi loại nắm giữ vai trò và trách nhiệm riêng biệt như: Lipstick Lesbian, Chapstick Lesbian, Butch, Stone Butch (SB), Boi, Power Lesbian, LUG Lesbian, Femme Lesbian, Stud Lesbian, Baby Dyke Lesbian, Sport Dyke Lesbian, Hasbian Lesbian và Activist Lesbian.

Dưới đây là 2 kiểu Les thường gặp, đóng vai trò người vợ/người chồng trong một mối quan hệ mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Femme Lesbian – FEM hay Lipstick Les viết tắt là F: Là những người đồng tính nữ có vẻ bề ngoài như: Cử chỉ, lời nói, hành động rất nhẹ nhàng, yêu kiều và yểu điệu và là một cô gái dị tính. Những người thuộc loại đồng tính nữ này rất khó nhận ra. Trong một mối quan hệ với người đồng giới, họ đóng vai trò là “người vợ”.
  • Soft Butch viết tắt SB: Là nữ giới nhưng có cá tính, hành động, dáng vẻ, ngoại hình và phong cách giống con trai. Họ luôn nghĩ mình là con trai. Trong một mối quan hệ, SB mang trách nhiệm là “người chồng”.
những dạng của lesbian Lesbian có rất nhiều dạng đảm nhiệm vai trò và trách nhiệm riêng biệt trong một mối quan hệ

Dấu hiệu nhận biết một cô nàng Lesbian là gì?

Do chịu sự ảnh hưởng bởi quá khứ, ngày nay hầu hết những người đồng tính nữ (Lesbian) tuy đã được xã hội chấp nhận nhưng họ cũng phần nào chưa thoát ra khỏi “vỏ bọc vô hình”. Người đồng tính nữ thường rất đa dạng về tất cả mọi mặt, khó có đặc điểm ngoại hình đặc trưng nào để có thể "nhận dạng" người đồng tính nữ so với những người khác trong xã hội. Tuy nhiên, dưới đây là những dấu hiệu để nhận biết một người đồng tính nữ:

  • Họ không bị hấp dẫn bởi đàn ông, kể cả những chàng bảnh bao: Người đồng tính nữ (Les) thường không bị hấp dẫn cả về ngoại hình lẫn mong ước tình dục với người khác giới. Hay nói cách khác, những người đồng tính nữ thường cảm thấy “vô cảm”mới những người đàn ông xung quanh họ.
  • Người đồng tính nữ bị cuốn hút bởi người cùng giới: Họ dễ dàng bị thu hút và có ánh nhìn đặc biệt quan tâm, ưu ái với những bạn gái cùng giới.
  • Thường dành thời gian để tìm hiểu phụ nữ, thay vì là đàn ông: Những người đồng tính nữ thường có những mối quan đặc biệt, mật thiết với nữ giới hoặc có xu hướng ngưỡng mộ, hâm mộ nữ giới.
  • Những người đồng tính nữ thường rất nhạy cảm với nhứng người kì thị cộng đồng LGBT: Họ thường có phản ứng gay gắt với những người kì thị LGBT.
Lesbian bị cuốn hút bởi người cùng giới Những người đồng tính nữ thường không bị hấp dẫn bởi đàn ông

Phân biệt Les và Tomboy

Đối với xã hội hiện đại như hiện nay, khi mà công nghệ thông tin cũng như truyền thông quảng cáo du nhập vào nước ta, ngoài giúp đất nước ngày một đi lên theo hướng phát triển thì định kiến của con người cũng có xu hướng giảm thiểu. Lúc này, con người bắt đầu sống cởi mở hơn và bắt đầu tự do thể hiện cá tính, “sống thật” với bản chất con người của chính mình.

Tomboy được hiểu như thế nào?

Và trong ngôn ngữ hằng ngày, thuật ngữ “Tomboy” được sử dụng để chỉ đối tượng là “những cô nàng đẹp trai”. Đây là những cô gái nhưng lại thể hiện ra bên ngoài với cá tính mạnh mẽ giống như một cậu con trai. Cụ thể một Tomboy sẽ có những cách thể hiện như sau:

  • Họ có thể sẽ sở hữu mái tóc ngắn, thời trang và phong cách ăn mặc như con trai/đàn ông.
  • Họ đam mê các môn thể thao, có tính chất mạnh mẽ.
  • Cách ăn nói, cư xử giao tiếp và lối sinh hoạt như một người con trai/đàn ông thực thụ...

Tuy nhiên, nhìn chung họ vẫn là con gái/phụ nữ. Điều quan trọng ở đây là, họ nghĩ bản thân họ là nữ hay là nam và có xu hướng tình dục như thế nào.

Les được xác định như thế nào?

Trong khi đó, đối với Lesbian, họ có thể là vẫn những cô nàng thướt tha yêu kiều, chứ không hẳn có phong cách mạnh mẽ giống với các Tomboy. Tuy nhiên, những người được xem là Les, họ sẽ có sự xác định rõ ràng về bản dạng giới và xu hướng tính dục. Cụ thể như sau:

  • Bản dạng giới: Là cách mà họ nghĩ bản thân là ai, muốn trở thành ai, là nam hay nữ. Đối với các Lesian, họ biết chính xác mình là nữ giới.
  • Xu hướng tính dục: Đối với Lesbian, xu hướng tính dục của họ là sự rung động của cảm xúc, sự quyến luyến, ham muốn có sự gần gũi hoặc nhận được sự gần gũi từ một người nữ giới.

Cách phân biệt Les và Tomboy

Qua đó, chúng ta có thể phân biệt rõ Tomboy khác hoàn toàn với Les như sau:

  • Tomboy là một thuật ngữ dùng để khái quát về phong cách mà một người con gái/nữ giới thể hiện ra bên ngoài về những hành vi giao tiếp hay phong cách sống.
  • Tomboy không phải là từ dùng để chỉ một xu hướng tính dục như Lesbian.
Lesbian và Tomboy là hai thuật ngữ khác nhau Tomboy không phải được dùng để chỉ một xu hướng tính dục gióng như Lesbian

Lesbian có phải là bệnh hay không?

Kể từ năm 1973, Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (American Psychiatric Association) đã không còn xem đồng tính nữ là một bệnh lý. Và theo nghiên cứu mới nhất vào năm 2020 của Đại học Durham (Anh Quốc), thực hiện trên các cặp song sinh cùng trứng cho thấy rằng, nếu có 1 người là đồng tính thì 24% người kia cũng là đồng tính, dù họ có bộ gen giống hệt nhau.

Điều này cho thấy rằng, xu hướng tình dục đồng tính chiếm 32% là do yếu tố di truyền bẩm sinh, trong khi 25% là do ảnh hưởng từ môi trường, từ sự nuôi dạy của gia đình và 43% còn lại là do ảnh hưởng từ văn hóa – xã hội. Do đó, giống như những người dị tính, vô tính hay song tính… thì đồng tính nữ chỉ nên đánh giá như một xu hướng tình dục ở một người và đây hoàn toàn không phải là một bệnh hay tiềm ẩn một bệnh lý nào có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cần phải điều trị.

Ngoài ra, một số người còn cho rằng hoạt động tình dục đồng tính nữ là trái với quy luật của tự nhiên. Tuy nhiên, giới khoa học đã có nhận định rằng, đồng tính nữ là một biến thể trong tính dục của con người. Ngoài ra, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng cho rằng những biện pháp trị liệu tâm lý có thể làm thay đổi xu hướng tính dục của một con người.

Ngoài những người đồng tính nữ bẩm sinh, họ thậm chí không được quyền lựa chọn giới tính cho riêng họ. Thì còn có những người có hành vi đồng tính nữ nhưng không phải do bẩm sinh mà là do được/bị ảnh hưởng từ môi trường và xã hội, mối quan hệ bạn bè, ảnh hưởng qua sách truyện và phim ảnh... Lúc này, có thể gọi hiện tượng này với thuật ngữ là "đồng tính giả" hay "đồng tính tâm lý". Không những thế, những trường hợp "đồng tính giả" hay "đồng tính tâm lý” còn là một dấu hiệu của sự đổ vỡ kết nối xã hội.

Lesbian không phải là bệnh, đây chỉ là một xu hướng tính dục Lesbian không phải là một bệnh như nhiều người đã lầm tưởng

Lesbian phải đối mặt với những trở ngại tâm lý nào?

Kể từ cuối thế kỷ 20, các nhà tâm thần học đã nghiên cứu và đưa ra kết luận, công bố rằng người đồng tính nữ không phải là một bệnh và đây là xu hướng tính dục trong xã hội hiện đại. Qua đó, hi vọng xã hội dang tay chấp nhận người đồng tính bởi họ không phải là biến thái hay có sự suy đồi đạo đức.

Những người có xu hướng tình dục đặc biệt trong đó có Lesbian phải đối mặt với nguy cơ cao bị trầm cảmrối loạn lo âu. Nguyên nhân được xuất phát từ sự xa lánh, sự kì thị, phân biệt đối xử của xã hội, sự rạn nứt trong tình yêu hôn nhân, thậm chí là tình trạng lạm dụng và bạo hành.

Họ là những người có thể bị chính người thân của mình từ chối. Và sau nhiều vấp ngã, họ thường tự che giấu mối quan hệ của chính mình, nhằm làm hài lòng ánh nhìn của cộng đồng xã hội. Từ việc không nhận được sự hỗ trợ của người thân, bạn bè... nhiều người đồng tính nữ thường không bộc lộ được hết tài năng, khả năng, không phát triển được bản thân dẫn đến hệ lụy cả đời người không có định hướng rõ ràng.

Lesbian phải đối mặt với nhiều trở ngại, phân biệt của xã hội Những người đồng tính nữ thường phải đối mặt sự xa lánh và kì thị của xã hội

Bạn vừa xem qua bài viết với chủ đề: "Lesbian là gì? Tất tần tật về đồng tính nữ". Hy vọng, những thông tin Nhà Thuốc Long Châu chia sẻ trong bài viết này sẽ làm hài lòng quý độc giả. Khi một ai đó chào đời, họ không được chọn giới tính riêng của mình. Dù bạn là ai, là nam, là nữ hay thậm chí là đồng tính nữ, bạn vẫn có quyền được yêu thương, được tôn trọng, được xã hội thừa nhận và được sống với đúng giới tính của chính mình. Nếu xung quanh bạn có người đồng tính nữ, hãy tôn trọng và giúp họ vượt qua được rào cản xã hội và sống một cuộc đời bình an bạn nhé!

Xem thêm: Cách quan hệ đồng giới nữ an toàn

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm