Long Châu

Công dụng “thần kỳ” của vitamin B1 đối với da và tóc của phái đẹp

Ngày 20/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B1 – chìa khóa cho nhan sắc thăng hoa và mái tóc suôn mượt, chắc khỏe. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Vitamin B1 không còn là cái tên quá xa lạ đối với các tín đồ làm đẹp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về công dụng thần kỳ của vitamin B1 trong việc chăm sóc làn da và cải thiện tình trạng mái tóc.

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 còn được gọi là Thiamine, từ lâu đã được biết đến là thành phần dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và nuôi sống cơ thể. Khi thiếu vitamin B1 trong một thời gian dài cơ thể sẽ dễ bị tổn thương và xuất hiện các dấu hiệu như đau lưng, mỏi gối, thoái hóa cột sống…

Không những vậy, vitamin B1 có tác dụng cực kì tốt cho da. Cụ thể, vitamin B1 khi bôi trực tiếp lên da sẽ có khả năng ức chế quá trình hoạt động và sự sinh sôi nảy nở các loại sắc tố, đặc biệt melanin gây đen sạm, nám, tàn nhang trên da.

Vitamin B1 được biết đến là thành phần dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và nuôi sống cơ thể.

Công dụng của Vitamin B1 đối với da

Dưỡng trắng da

Nếu bạn đang loay hoay tìm cách dưỡng trắng da an toàn và tiết kiệm thì sử dụng vitamin B1 sẽ là giải pháp thích hợp nhất.Vitamin B1 không những có khả năng ngăn chặn sắc tố melanin làm sạm da mà còn có đặc tính chống lão hóa da hữu hiệu. Những dấu hiệu tuổi già cùng làn da kém sắc sẽ nhanh chóng được đẩy lùi một cách hiệu quả nhờ vitamin B1.

Có nhiều phương pháp dưỡng trắng da bằng vitamin B1 khác nhau. Thông thường bạn có thể tắm trắng bằng vitamin B1, uống hoặc thoa trực tiếp chúng lên da. Tuy nhiên, để tăng thêm hiệu quả dưỡng trắng da, bạn có thể trộn chung vitamin B1 với các loại nguyên liệu tự nhiên khác như trứng gà, bơ, sữa chua, mật ong…

Để có được làn da trắng sáng rạng rỡ, bạn có thể tham khảo hai cách làm mặt nạ đơn giản dưới đây.

Mặt nạ Vitamin E và B1

Sự kết hợp từ vitamin E và B1 sẽ tăng gấp đôi sức mạnh dưỡng ẩm, chống lại sự ôxy hóa các gốc tự do và melanin gây sạm màu da. Sử dụng đúng tần suất và tỷ lệ hai nguyên liệu này, bạn sẽ nhanh chóng sở hữu da mặt trắng hồng, căng bóng và không thâm mụn.

Nguyên liệu cần có:

  • 2 viên vitamin B1
  • 1 viên nén vitamin E

Đầu tiên, bạn nghiền nhỏ viên vitamin B1 thành bột, trộn đều với vitamin E trong viên nén và cho vào chén sạch. Sau đó, sử dụng cọ nhỏ để quét đều một lớp hỗn hợp lên da. Cuối cùng, bạn nằm thư giãn và để hỗn hợp lưu lại trên da từ 10 đến 15 phút đến khi hai loại vitamin này khô dần thì rửa lại bằng nước ấm. Thực hiện đều đặn 2 lần/tuần bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt trên làn da của mình.

Mặt nạ Vitamin B1 và sữa chua

Sữa chua là nguyên liệu làm đẹp lành tính, có mặt trong hầu hết công thức mặt nạ tự nhiên. Vì vậy, với mặt nạ vitamin B1 bạn có thể yên tâm sử dụng thêm sữa chua. Sữa chua có tác dụng ôxy hóa, cấp ẩm tối đa vì thế khi được kết hợp cùng vitamin B1, nó sẽ đem đến tác dụng làm trắng da cực kì hiệu nghiệm.

Nguyên liệu bạn cần chuẩn bị:

  • 2 viên vitamin B1 xay nhỏ
  • Nửa hộp sữa chua không đường

Bạn hòa nguyên liệu ở trên vào bát và đánh sao cho chúng sánh mịn lại. Tiếp theo, bạn rửa mặt với nước ấm và thoa chúng lên mặt thành lớp mặt nạ tự nhiên. Sau 15 phút bạn rửa sạch da mặt bằng nước mát, có thể dùng viên đá nhỏ chườm nhẹ để da se khít sau khi đắp mặt nạ.

Sữa chua có tác dụng ôxy hóa, cấp ẩm tối đa vì thế khi được kết hợp cùng vitamin B1, nó sẽ đem đến tác dụng làm trắng da cực kì hiệu nghiệm.

Trị mụn an toàn và hiệu quả

Trị mụn an toàn cũng là điểm mạnh của vitamin B1.  Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận được tác dụng làm mờ vết thâm mụn, làm sạch da mặt, giúp da ngăn ngừa vi khuẩn và các tác nhân gây mụn từ Vitamin B1.

Bạn có thể dùng vitamin B1 kết hợp với một số nguyên liệu khác để làm mặt nạ trị mụn hiệu quả mà lại cực kỳ lành tính cho da. Lưu ý khi thực hiện là bạn nên nghiễn nhuyễn hoặc ngâm với nước cho vitamin B1 tan hẳn rồi mới trộn chung các nguyên liệu với nhau. Những nguyên liệu sử dụng chung là nguyên liệu có tính năng hỗ trợ dưỡng da như bơ, trứng gà, sữa tươi, sữa chua, mật ong… Bạn hãy nhớ luôn rửa mặt sạch khi thực hiện để tránh chất bẩn cũng như vi khuẩn thấm ngược trở lại.

Mặt nạ Vitamin B1 và mật ong trị mụn

Mật ong với kết cấu dạng sánh đặc với khả năng trị mụn kháng viêm là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn khi chế tạo mặt nạ vitamin B1 tại nhà. Mật ong sẽ giúp làm lành các vết mụn viêm sưng, hỗ trợ để dưỡng chất vitamin B1 thẩm thấu toàn bộ và sâu vào lớp biểu bì. Bên cạnh đó, mật ong có tác dụng hút sạch bã nhờn, bụi bẩn tích tụ lâu ngày ở lỗ chân lông, đem lại sức sống, sự thông thoáng và làm dịu da.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 hoặc 2 viên vitamin B1 xay nhuyễn
  • 2 thìa cafe mật ong rừng nguyên chất

Bạn trộn đều tỷ lệ 2 nguyên liệu trên vào chén nhỏ. Sau khi vệ sinh sạch da mặt, bạn đắp trực tiếp chúng lên da từ 10 – 15 phút. Cuối cùng, bạn có thể làm sạch da với sữa rửa mặt chuyên sâu và dưỡng ẩm da bằng một lớp toner. Bạn nên áp dụng cách đều 3 ngày 1 lần để có làn da sạch mụn và khỏe mạnh.

Mật ong sẽ giúp làm lành các vết mụn viêm sưng, hỗ trợ để dưỡng chất vitamin B1 thẩm thấu toàn bộ và sâu vào lớp biểu bì.

"Thần dược" trị rụng tóc hiệu quả

Thêm một tác dụng bất ngờ nữa của Vitamin B1 đó là ngăn rụng tóc. Vitamin B1 giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp tế bào liên kết với nhau dễ dàng hơn. Do vậy, nó còn được xem là chất dẫn đảm bảo lượng calo đầy đủ của cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn lưu thông máu ngay dưới lớp da đầu tiên, từ đó giúp lượng máu lưu thông tốt hơn. Vitamin B1 có tác dụng như một chất kích thích tóc mọc nhanh hơn, nang và chân tóc được chăm sóc kỹ càng hơn.

Bạn cần nghiền nhuyễn vitamin B1 trước khi sử dụng để dưỡng và trị rụng tóc. Bạn có thể chọn trộn chung với dầu gội dưỡng tóc để gội đầu trực tiếp hoặc trộn chung với các nguyên liệu dưỡng tóc khác để làm mặt nạ ủ tóc, cho tóc thêm khỏe mạnh. Dù bạn chọn cách nào thì cũng nhớ cho tóc có đủ thời gian thẩm thấu dưỡng chất. Duy trì thực hiện từ 2 – 3 lần một tuần và bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả ngay sau tuần thứ 2.

Nhân Tâm

Nguồn Tham Khảo: Báo Elle

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm