Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau dạ dày uống thuốc gì để giảm đau an toàn nhất?

Ngày 08/11/2017
Kích thước chữ

Bạn bối rối không rõ đau dạ dày uống thuốc gì để giảm đau khi có quá nhiều loại thuốc đang lưu hành? Bài viết sẽ giúp bạn chọn lựa những thuốc giảm đau an

Bạn bối rối không rõ đau dạ dày uống thuốc gì để giảm đau khi có quá nhiều loại thuốc đang lưu hành? Bài viết sẽ giúp bạn chọn lựa những thuốc giảm đau an toàn nhất.

1. Đau dạ dày uống thuốc gì để giảm đau?

Nhóm thuốc ức chế bơm proton

Nhóm thuốc ức chế bơm proton gồm các biệt dược như: Esomeprazole (Inexium, Nexium, Leziole); Omeprazole (Omeprazole, Mopral, Zoltum, Losec…); Esomeprazole (Inexium, Nexium, Leziole), Lanzoprazole (Lanzor, Ogast, Prevacide…). Đây là những biệt dược giúp ngăn bài tiết dịch vị bằng cách ức chế men H+/K+ làm cho proton H+ không bị bơm ra ngoài và tạo thành acid HCl.

Đau dạ dày uống thuốc gì để giảm đau an toàn nhất 1 Nhôm thuốc ức chế bơm proton làm giảm tiết dịch vị dạ dày

Nhóm thuốc tạo màng bọc

Nhóm thuốc sẽ kết dính với dịch dạ dày và tạo thành một lớp màng bọc bao quanh ổ loét dạ dày và toàn bộ niêm mạc. Thuốc cũng có tác dụng giúp trung hòa acid dạ dày nhưng tác dụng yếu hơn thuốc chống tiết acid khá nhiều. Nhóm thuốc này còn có tác dụng diệt vi khuẩn Hp. Thành phần biệt dược gồm:

  • Bismuth: Subcitrate Bismuth (Trymo) hay CBS,
  • Silicate Al (Kaolin, smecta), Silicate Mg (gastropulgite…)…

Nhóm thuốc diệt Hp

Có rất nhiều thuốc kháng sinh đã được nghiên cứu và sử dụng nhằm tiêu diệt khuẩn Hp. Theo khuyến cáo của bác sĩ thì trong liệu trình lần đầu tiên người bệnh đau dạ dày nên sử dụng:

  • Amoxicilline: Thường xuyên được dùng để diệt Hp nhờ tương đối nhạy với khuẩn này. Thuộc nhóm beta – lacta, đem lại hiệu quả cao, hầu như không có hiện tượng kháng thuốc, tác dụng phụ nhẹ nhàng, chủ yếu là buồn nôn và nôn. Liều sử dụng 2g/ngày, dùng trong 7 – 10 ngày, hoạt tính của thuốc mạnh hay yếu tùy thuộc vào pH trong dịch vị dạ dày.

Đau dạ dày uống thuốc gì để giảm đau an toàn nhất 2 Amoxicilline có tác dụng diệt khuẩn Hp rất hiệu quả

  • Imidazole: Nhóm imidazole chứa: metronidazol, tinidazol và ornidazole – các kháng sinh có khả năng tập trung ở niêm mạc dạ dày, có nồng độ cao trong chất nhầy dạ dày và không bị ảnh hưởng bởi độ pH dịch vị. Tuy vậy, tỉ lệ kháng thuốc của nhóm này khá cao và giảm nhiều khi phối hợp dùng 2 – 3 loại kháng sinh. Liều sử dụng 1g/ngày trong 7 – 10 ngày. Tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, đi ngoài, dị ứng.
  • Clarithromycin: Một loại kháng sinh thuộc nhóm Macrolid, có phổ tác dụng khá rộng. Thuốc không bị ảnh hưởng từ pH, dễ hấp thu và tác dụng tích cực đối với Hp. Thuốc có khả năng lan tỏa vào lớp nhầy và thấm tốt vào niêm mạc dạ dày. Kháng sinh Clarithromycin có hiệu quả diệt Hp cao, tỉ lệ kháng thuốc thấp. Liều sử dụng 1g/ngày trong 7 – 10 ngày.

2. Lưu ý khi chọn thuốc giảm đau dạ dày

Bạn đã hiểu rõ khi đau dạ dày dùng thuốc gì để giảm đau nhưng để chọn được loại thuốc phù hợp bạn vẫn cần cân nhắc cách chọn thuốc theo cấp độ đau như sau:

Bậc 1 (đau nhẹ)

Thích hợp thuốc giảm đau không phải opioid như paracetamol, thuốc chống viêm không phải steroid. Thuốc giảm đau thông dụng nhất thích hợp là paracetamol, aspirin, ibuprofen…

Bậc 2 (đau vừa)

Phối hợp thuốc loại opioid yếu (codein, oxycodon) với paracetamol, thuốc giảm đau không steroid hoặc các loại thuốc giảm đau hỗ trợ. Dùng được các thuốc giảm đau mạnh hơn như codein hoặc dextropropoxyphen.

Đau dạ dày uống thuốc gì để giảm đau an toàn nhất 3 Nên chọn loại thuốc phù hợp với mức độ của cơn đau

Bậc 3 (đau nặng)

Dùng thuốc giảm đau opioid mạnh: morphin, hydromorphon, methadon… kết hợp thuốc chống viêm không steroid. Cẩn trọng khi dùng vì dễ gây ra hiện tượng quen thuốc, nghiện thuốc. Chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ, dùng đúng liều lượng và đúng thời gian kê toa.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin