Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu là gì?

Ngày 16/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc nhận biết dấu hiệu sảy thai sớm có thể giúp hạn chế tối đa hậu quả cho phụ nữ mang thai. Vậy làm thế nào để mẹ bầu biết mình bị sảy thai? Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ cung cấp kiến thức về dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu nhằm giúp mẹ chủ động hơn trong việc kiểm tra tình trạng sức khỏe bản thân.

Khi mang thai, điều mà tất cả phụ nữ đều không mong muốn là sảy thai. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể xảy ra với mọi thai phụ. Do đó, mẹ bầu hãy hết sức lưu ý mọi thay đổi trên cơ thể, đó có thể là dấu hiệu sảy thai. Biết được các dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu sẽ giúp phụ nữ mang thai nhận biết và có biện pháp xử lý kịp thời.

Sảy thai và các kiểu sảy thai thường gặp

Sảy thai hay còn có tên gọi khác là hư thai. Đây là hiện tượng thai bị mất một cách tự nhiên trước tuần 20 của thai kỳ. Theo thống kê, có khoảng 10 – 20% thai phụ phải kết thúc thai kỳ vì bị sảy thai. Trên thực tế, con số này cao hơn khá nhiều vì có những trường hợp sảy thai quá sớm, trước khi mẹ bầu biết mình đã mang thai.

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu là gì? 1 Sảy thai là hiện tượng thai bị mất tự nhiên trước tuần 20

Một điều may mắn là việc sảy phôi thai không đồng nghĩa với việc phụ nữ không thể tiếp tục có con được nữa. Có đến 87% thai phụ từng bị hư thai sẽ tiếp tục cấn bầu và sinh con đủ tháng. Khoảng 1% phụ nữ bị sảy thai từ 3 lần trở lên.

Sảy thai có nhiều kiểu khác nhau và được phân biệt bởi triệu chứng và giai đoạn mang thai. Các kiểu sảy thai có thể kể đến là:

  • Sảy thai hoàn toàn: Các mô thai đã bị tống ra khỏi cơ thể người mẹ.
  • Sảy thai không hoàn toàn: Các mô bào thai chỉ được giải phóng một phần ra khỏi cơ thể mẹ, vẫn còn sót lại một số mô trong tử cung.
  • Sảy thai lỡ: Phôi thai đã chết nhưng mô phôi và nhau thai vẫn còn trong tử cung của người mẹ. Đa phần các trường hợp sảy thai lỡ không biết bản thân đã bị hư thai. Tình trạng này chỉ được phát hiện bởi bác sĩ vào kỳ siêu âm tiếp theo.
  • Dọa sảy thai: Cổ tử cung không giãn ra nhưng thai phụ bị chảy máu bất thường. Nếu mẹ bầu phát hiện và can thiệp y tế kịp lúc thì thai nhi sẽ không bị sảy, bạn vẫn sẽ tiếp tục thai kỳ.
  • Sảy thai do nhiễm trùng: Nếu mô thai không được thải ra khỏi cơ thể mẹ toàn bộ thì có khả năng gây nên tình trạng nhiễm trùng tử cung, dẫn đến hiện tượng sảy thai do nhiễm trùng.

Các dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu

Theo ý kiến của các chuyên gia sản phụ khoa, phần lớn thai phụ vẫn chưa cảm nhận được dấu hiệu mang thai cụ thể ở giai đoạn tuần thứ 2 của thai kỳ. Nhiều người hoàn toàn không biết mình đã mang thai. Chính vì thế, nếu mẹ bị sảy thai 2 tuần đầu thì các dấu hiệu cũng khá mờ nhạt và khó để phát hiện.

Mặc dù vậy, ở những chị em đang mong ngóng có em bé hay những người có sự nhạy cảm cao về việc mang thai thì hoàn toàn có thể phát hiện được triệu chứng mang thai và sảy thai. Những dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu thường gặp bao gồm:

Chảy máu âm đạo

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu là gì? 2 Chảy máu âm đạo là một dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu

Vào thời gian đầu khi mới mang thai, nếu mẹ bầu thấy có tình trạng âm đạo chảy máu bất thường thì đây có thể là hiện tượng của việc sảy thai sớm. Biểu hiện đặc trưng là máu không chảy ồ ạt hay quá nhiều. Lúc này, thai nhi 2 tuần tuổi còn rất nhỏ. Bạn sẽ chỉ nhận thấy một chút máu đỏ kèm chất nhầy chảy ra âm đạo.

Quá trình chảy máu âm đạo cũng không quá rõ ràng và liên tục. Máu có thể chuyển từ màu đỏ sang màu nâu. Nguyên nhân là do hàm lượng hormone HCG trong cơ thể mẹ sụt giảm nhanh chóng.

Đau vùng bụng dưới

Vào tuần thai thứ 2, nếu thai phụ cảm nhận các cơn đau âm ỉ ở vùng bụng dưới giống như tới kỳ kinh thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sảy thai. Các hiện tượng đi kèm có thể thấy là khó thở, chảy máu vùng kín, tức ngực. Khi ấy, mẹ cần đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được hỗ trợ kịp thời.

Trong nhiều trường hợp, tình trạng đau vùng bụng dưới khi mới mang thai có thể là dấu hiệu cảnh báo mẹ đang mang thai ngoài tử cung. Đây là hiện tượng nguy hiểm mà mẹ cần được chẩn đoán càng sớm càng tốt.

Ra nhiều dịch nhờn âm đạo, có mùi khó chịu

Nếu mẹ bất chợt nhận thấy xuất hiện nhiều dịch nhờn một cách bất thường ở đáy quần lót, dịch nhờn có lẫn chút máu đông nhỏ hoặc vết máu màu hồng nhạt thì cần hết sức lưu ý. Trong trường hợp dịch nhờn có mùi hôi khó chịu thì mẹ cần đi khám càng sớm càng tốt. Đây chính là một dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu không thể bỏ qua.

Cách xử lý khi bị sảy thai 2 tuần tuổi

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu là gì? 3 Mẹ bầu cần đi khám bác sĩ nếu phát hiện dấu hiệu sảy thai

Các chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo, những mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ cần đến bệnh viện thăm khám ngay nếu gặp tình trạng đau bụng bất thường, ra máu âm đạo. Bằng việc kiểm tra các biểu hiện lâm sàng và siêu âm, bác sĩ chuyên khoa sẽ xác định chính xác tình trạng thai nhi cũng như chẩn đoán được điều mẹ đang gặp phải. Từ đó, họ sẽ đưa ra hướng xử lý đúng đắn.

  • Dấu hiệu dọa sảy thai: Thai phụ được cho nằm nghỉ ngơi tại giường, kiêng lao động và đi lại, không được quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, mẹ phải ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa để không bị táo bón. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để dưỡng thai. Mẹ bầu phải tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ.
  • Trường hợp mẹ bị đau bụng dữ dội, máu âm đạo ra nhiều: Kiểm tra tình trạng thai và quyết định giữ lại hoặc bỏ thai.
  • Trường hợp thai lưu: Mẹ bầu không nên chờ sảy thai tự nhiên mà nên thực hiện các biện pháp đình chỉ thai kỳ nhằm tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Biện pháp phòng tránh sảy thai tự nhiên

Dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu là gì? 4 Thai phụ cần duy trì cân nặng hợp lý trước và trong thai kỳ

Để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh, chị em cần phải:

  • Tránh xa hoặc hạn chế tiếp xúc rượu bia, khói thuốc lá, chất kích thích, chất thải độc hại trong môi trường.
  • Kiểm soát cân nặng trước và trong quá trình mang thai.
  • Bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể trước khi mang thai để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi phát triển.
  • Thiết lập chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với nhiều trái cây, rau củ quả.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để có kế hoạch tập thể dục khoa học nhằm giảm căng thẳng, đau nhức, tiểu đường thai kỳ và tăng sức chịu đựng khi chuyển dạ.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thai kỳ.

Mong rằng với những chia sẻ trên từ Nhà Thuốc Long Châu, bạn đã có đầy đủ kiến thức về dấu hiệu sảy thai 2 tuần đầu. Để ngăn ngừa sảy thai cũng như có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu và gia đình hãy chủ động thăm khám, kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe ngay từ tuần đầu mang thai nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm