Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đây là 7 loại thực phẩm hạ cholesterol hiệu quả nhất

Ngày 10/10/2017
Kích thước chữ

Những loại thực phẩm hạ cholesterol dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi nỗi lo cholesterol cao gây xơ vữa động mạch hay các vấn đề tim mạch khác. Sự lựa chọn thức ăn thông

Những loại thực phẩm hạ cholesterol dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi nỗi lo cholesterol cao gây xơ vữa động mạch hay các vấn đề tim mạch khác.

Sự lựa chọn thức ăn thông minh giúp bạn hạn chế nồng độ cholesterol xấu có hại cho sức khỏe. Nếu bạn đang lo lắng về mức cholesterol quá cao thì nên cân nhắc thật kỹ lưỡng về chế độ ăn kiêng của mình. Các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế một số loại thực phẩm nhất định như là chất béo bão hòa trong thịt, mỡ động vật và chất béo chuyển vị trong nhiều loại bánh nướng.

Đối với một số người, chế độ ăn kiêng có thể giảm cholesterol một cách tự nhiên mà không cần dùng thuốc. Chế độ ăn kiêng đó bao gồm việc giảm lượng chất béo bão hòa và cholesterol trong thực phẩm, giảm cân và ăn nhiều chất xơ hòa tan hơn. Bạn có thể giảm cholesterol xấu từ 20 – 30% nhờ chế độ ăn uống hợp lý, hiệu quả này tương đương với hầu hết các loại thuốc hạ cholesterol hiện nay.

Ngoài việc cắt giảm các thực phẩm làm tăng cholesterol, hãy đảm bảo rằng bạn ăn nhiều thực phẩm hạ cholesterol dưới đây.

1. Yến mạch và lúa mạch là thực phẩm hạ cholesterol

Đây là 11 loại thực phẩm hạ cholesterol hiệu quả nhất 1
Yến mạch chứa chất xơ hòa tan tốt nhất làm giảm khả năng hấp thu cholesterol của cơ thể

Những loại ngũ cốc nguyên chất là những nguồn chất xơ hòa tan tốt nhất làm giảm khả năng hấp thu cholesterol của cơ thể.

Chất xơ hòa tan trong yến mạch và lúa mạch có chứa beta glucan đặc biệt mạnh. Ăn khoảng 5-10 gam chất xơ hòa tan mỗi ngày có thể làm giảm cholesterol xấu từ 3 – 5%.

2. Các loại đậu

Đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu phộng cũng là nguồn chất xơ hoà tan tuyệt vời. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn một nửa cốc đậu pinto nấu chín (2g chất xơ hòa tan) mỗi ngày trong 12 tuần liên tục làm giảm khoảng 7% cholesterol xấu.

3. Trà xanh là thực phẩm hạ cholesterol 

Trà xanh giảm đáng kể mức cholesterol xấu trong máu. Trà xanh còn cung cấp các chất chống oxy hóa  – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hàng loạt vấn đề sức khỏe.

4. Các loại dầu thực vật

Đây là 11 loại thực phẩm hạ cholesterol hiệu quả nhất 2
Dầu olive không chỉ làm giảm cholesterol xấu, mà còn làm tăng cholesterol tốt

Trong khi bơ và các chất béo rắn khác làm tăng cholesterol trong máu, chất béo chưa bão hòa trong dầu có thể làm giảm nồng độ này. Các chất béo không bão hòa đa, chủ yếu được tìm thấy trong ngô, dầu rum, dầu vừng, dầu đậu nành và dầu hướng dương, có thể hạ mức cholesterol xấu. Các chất béo không bão hòa đơn, chủ yếu được tìm thấy trong dầu olive, bơ và dầu canola, không chỉ làm giảm cholesterol xấu, mà còn làm tăng cholesterol tốt.

5. Các loại hạt là thực phẩm hạ cholesterol 

Hạt dẻ là một nguồn chất béo không bão hoà đơn rất dồi dào. Ăn hạt mỗi ngày trong một tháng có thể làm giảm cholesterol xấu từ 8 đến 20%.

6. Đậu nành giúp hạ cholesterol 

Đây là 11 loại thực phẩm hạ cholesterol hiệu quả nhất 3
Đậu nành có nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa và không cholesterol

Đậu nành có nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa và không cholesterol – là một trong số ít protein hoàn chỉnh của thực vật. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm 2010 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng ăn đậu nành hàng ngày thay thế các thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể giúp làm giảm cholesterol xấu xuống gần 8 đến 10%.

7. Rượu vang đỏ và nước ép nho

Rượu có thể làm tăng nồng độ cholesterol tốt lên tới 5 đến 15%, và nghiên cứu cho thấy rượu vang đỏ đặc biệt có lợi vì các chất chống oxy hóa polyphenol của nó cũng có thể làm giảm mức cholesterol xấu. Nếu bạn không thể uống rượu vang, nước ép nho cũng có thể cung cấp một số lợi ích sức khoẻ.

Linh Đan

Nguồn: Everydayhealth

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin