Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đẩy mụn là gì? Quá trình này có mấy giai đoạn?

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ

Quá trình đẩy mụn được đánh giá khá hiệu quả trong việc điều trị mụn. Nếu bạn tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu thì sẽ nhanh chóng lấy lại làn da “không tì vết”. Vậy đẩy mụn là gì? Quá trình này sẽ diễn ra mấy giai đoạn?

Chắc hẳn bạn đã nghe qua nhiều phương pháp đẩy mụn nhưng thực sự chưa hiểu rõ về đẩy mụn là gì? Hãy để nhà thuốc Long Châu giúp các bạn giải đáp vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Đẩy mụn là gì?

Đẩy mụn là quá trình các nốt mụn dưới da được tụ lại và dần bị đẩy lên khỏi bề mặt da, lúc này bạn sẽ thấy da trở nên gồ ghề. Tuy nhiên, sau quá trình đẩy mụn thành công da mặt sẽ ngày trở nên đẹp hơn, sáng bóng hơn.

Thông thường, quá trình đẩy mụn sẽ diễn ra từ 2 - 6 tuần và tình trạng da sẽ nhanh chóng được cải thiện sau đó. Nếu tình trạng này kéo dài hơn 3 tháng thì đây có thể là biểu hiện khác trên da mà bạn cần chú ý. Lúc này hãy nhanh chóng đến bác sĩ da liễu thăm khám và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Đẩy mụn là gì? Quá trình này có mấy giai đoạn?

Đẩy mụn là quá trình các nốt mụn dưới da được tụ lại sau đó bị đẩy lên khỏi bề mặt da

Phân biệt đẩy mụn với dị ứng và kích ứng

Nếu da bạn nổi những nốt đỏ li ti và ngứa không giống mụn bình thường thì đây rất có thể là biểu hiện da bạn đang bị dị ứng. Bạn nên dừng sử dụng sản phẩm gây ra tình trạng này, một thời gian xem có đỡ không để xác định rõ nguyên nhân. Bạn có thể thử lại sau khi đã thực hiện quá trình làm da sạch, nếu hiện tượng này vẫn còn tiếp diễn thì khả năng là bạn đã dị ứng với sản phẩm đó.

Khi bị đẩy mụn, thông thường da bạn có thể bị đỏ do mụn hình thành. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường, nhưng nếu da bị kích ứng, sẽ trở nên nóng, đau nhói và nhạy cảm. Để xem có phải da bị kích ứng hay không nên dừng sử dụng sản phẩm trong khoảng 2 tuần. Nếu da bạn có biểu hiện dịu lại sau khi dừng sử dụng sản phẩm, thì có thể da đã bị kích ứng. Còn nếu da bạn vẫn không tiến triển tốt hơn sau khi ngừng sử dụng thì có thể bạn đã bị đẩy mụn hoặc nổi mụn.

Đẩy mụn là gì? Quá trình này có mấy giai đoạn?

Kích ứng da sẽ khiến vùng da đau nhói, nóng và nhạy cảm

Thông thường, da sẽ bị kích ứng khi tẩy chết quá mức, dẫn đến lớp bảo vệ màng chắn tự nhiên của da bị đứt đoạn, làm cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. Trong trường hợp này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu uy tín để thay đổi sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Phân biệt đẩy mụn và nổi mụn

  • Đẩy mụn là hiện tượng xảy ra sau khi bạn dùng những sản phẩm có chứa benzoyl peroxide, axit retinoic,…
  • Mụn thông thường sẽ nổi ở những vị trí ngẫu nhiên, thưa thớt. Còn đẩy mụn bắt đầu sẽ nổi khắp khuôn mặt.
  • Nếu như bạn bị nổi mụn thì cần thay đổi sản phẩm đang dù để chăm sóc da. Đồng thời nên điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, khoa học hơn.
  • Nếu như thực hiện điều trị mụn thì đẩy mụn là bước không thể thiếu, cần thì kiên trì bảo vệ da từ 2 - 6 tuần thì bạn sẽ thấy tình trạng da sẽ được cải thiện, mịn màng hơn.
  • Nổi mụn thông thường sẽ xuất hiện tình trạng sưng viêm, mụn trứng cá hoặc đầu đen. Còn đẩy mụn thường kèm theo những nốt sưng to và nhiều vùng da xuất hiện mụn cùng lúc.

Đẩy mụn diễn ra theo mấy giai đoạn?

Những thông tin này sẽ giúp bạn nhận biết mình đang ở giai đoạn nào của quá trình điều trị đẩy mụn.

Giai đoạn sử dụng sản phẩm đẩy mụn

Quá trình đẩy mụn bắt đầu từ khi bạn chọn và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ đẩy mụn lên khỏi bề mặt da. Thông thường, đó là các sản phẩm có chứa AHA, BHA, Retinol được bác sĩ khuyến cáo cho từng cơ địa khác nhau.

  • BHA: Giúp tẩy bào chết, da thông thoáng, đẩy mụn hiệu quả, tránh nổi mụn viêm sưng.
  • AHA: Ngoài giúp da thông thoáng, tẩy tế bào chết còn loại bỏ vi khuẩn, đẩy nhân mụn ra ngoài, ngăn nổi mụn mới và tránh lây lan mụn trên da.
  • Retinol: Đẩy mụn hiệu quả và loại bỏ tế bào chết trên da, ức chế quá trình lão hóa da.

Khi sử dụng các sản phẩm để đẩy mụn có thể gây châm chích, da ửng đỏ, mẩn ngứa, khó chịu do chưa quen với sản phẩm. Tuy nhiên bạn không nên lo lắng vì đây là phản ứng bình thường.

Chú ý dưỡng ẩm da và sử dụng cách ngày các sản phẩm trên để da quen dần với sản phẩm và chọn những sản phẩm theo chỉ định của bác sĩ da liễu để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đẩy mụn là gì? Quá trình này có mấy giai đoạn?

Khi sử dụng các sản phẩm đẩy mụn bạn cần chú ý dưỡng ẩm da

Giai đoạn đẩy mụn

Giai đoạn đẩy mụn là giai đoạn tiếp theo khi da của bạn đã bắt đầu làm quen được với các sản phẩm.

  • Giai đoạn đầu: Da sẽ xuất hiện nhiều nốt mụn, xấu đi so với tình trạng da ban đầu. Bạn sẽ thấy các nốt mụn ẩn và mụn viêm sưng sẽ bị đẩy lên bề mặt da.
  • Giai đoạn sau: Thực hiện các bước kết hợp chăm sóc da phù hợp thì tình trạng da sẽ được cải thiện và phục hồi.

Để có hiệu quả tối ưu, bạn nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da như: Kem chống nắng, dưỡng ẩm và cấp nước cho da để da nhanh chóng được phục hồi.

Giai đoạn kết thúc đẩy mụn và da phục hồi

Thời gian đẩy mụn thường diễn ra từ 2 - 6 tuần, có thể sớm hoặc lâu hơn tùy vào tình trạng da của mỗi người. Trong quá trình đẩy mụn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mặt là điều nên làm để giúp da được bảo vệ và phục hồi tốt hơn.

Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da lành tính, dịu nhẹ theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gây kích ứng da. Không dùng các sản phẩm có hoạt tính mạnh vì lúc này da còn yếu rất dễ bị tổn thương.

Đẩy mụn là gì? Quá trình này có mấy giai đoạn?

Lưu ý chăm sóc da khi tiến hành đẩy mụn để tránh ảnh hưởng đến da

Lưu ý chăm sóc da khi tiến hành đẩy mụn

Khi thực hiện quá trình đẩy mụn để bảo vệ da được hiệu quả bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không chạm tay vào mặt hay nặn mụn vì dễ khiến vi khuẩn lây từ tay lên mặt và làm tình trạng mụn trên da nặng hơn.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm làm sạch da có hoạt tính mạnh sẽ dễ làm da bị kích ứng và mất đi lớp bảo vệ tự nhiên.
  • Lựa chọn các loại sữa rửa mặt phù hợp tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ chọn sản phẩm giúp cải thiện tình trạng đẩy mụn và không gây kích ứng da.
  • Lựa chọn các sản phẩm dưỡng da phù hợp, nên chọn những sản phẩm lành tính, có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn.
  • Sử dụng kem chống nắng và che chắn phần da đẩy mụn kỹ lưỡng trước khi ra ngoài để tránh khói bụi, tác hại của tia UV làm ảnh hưởng đến da trong quá trình đẩy mụn.

Đẩy mụn là quá trình cần thiết trong việc điều trị mụn. Nếu hiện tượng này diễn ra trong khoảng thời gian quy định thì bạn không có gì phải lo lắng. Hãy yên tâm thực hiện các bước điều trị, chăm sóc da theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được làn da sáng bóng, mịn màng.

Minh QA

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.