Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại của tia UV? Cách bảo vệ làn da trước ảnh hưởng của tia UV

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tác hại của tia UV không những khiến làn da trở nên đen sạm, cháy nắng mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề về sức khỏe như lão hóa và ung thư da. Vậy làm sao để bảo vệ làn da trước những ảnh hưởng của tia UV?

Tia UV là tác nhân hàng đầu gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến làn da, khiến da trở nên sạm màu, đỏ rát cũng như sớm lão hoá. Việc hiểu rõ về tia UV cũng như tác hại của tia UV sẽ giúp bạn có cách bảo vệ làn da phù hợp? Chính vì vậy, nhà thuốc Long Châu đã có những giải đáp về điều này trong bài viết sau.

Định nghĩa về tia UV

Trước khi tìm hiểu về tác hại của tia UV đối với sức khỏe làn da thì bạn cần phải biết được tia UV là gì. Tia UV là viết tắt của cụm từ Ultraviolet (hay còn được gọi là tia cực tím hoặc tia tử ngoại). Đây là dạng bức xạ điện từ có ở mặt trời và các nguồn nhân tạo như mỏ hàn, giường tắm nắng… Tia UV có 3 loại chính, đó là:

Tia UVA: Đây là loại bước sóng ánh sáng dài nhất từ 380 - 315 nm. Tia UVA chiếm từ 95% - 97% bức xạ điện có trong ánh sáng mặt trời. Đây là nguyên nhân khiến cho làn da nhăn nheo và nhanh lão hóa, đặc biệt là ở phụ nữ.

Tia UVB: Bước sóng ánh sáng của tia cực tím bước sóng B ở mức trung bình, từ 315 - 280 nm. Loại ánh sáng này tác động lên bề mặt da sẽ làm da bị đỏ rát, cháy nắng và thậm chí là bệnh ung thư da.

Tia UVC: Bước sóng ánh sáng của tia UVC dao động từ 280 - 100 nm. Đây là loại tia có năng lượng nhiều nhất và bị ngăn chặn bởi tầng khí quyển ozon. Tia UVC có thể tiêu diệt chất acid nucleic có trong các tế bào, phá hủy ADN… Hiện nay, tia UVC được tạo ra từ các nguồn nhân tạo như bóng đèn khử trùng, đèn hàn hồ quang, đèn thủy ngân giúp tiêu diệt vi khuẩn hoặc vi trùng trong nước, không khí cũng như thực phẩm.

Tác hại của tia UV?  Cách bảo vệ làn da trước ảnh hưởng của tia UV 1 Tia UV có 3 loại chính UVA, UVB và UVC

Tác hại của tia UV đối với sức khỏe con người

Gây ung thư da

Tác hại của tia UV nguy hiểm nhất đó là ung thư da. Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời quá lâu có thể dẫn đến ung thư biểu mô và hình thành các khối u ác tính. Theo thống kê, có đến gần 90% người bệnh ung thư da là do tia UV. Các dấu hiệu nhận biết tình trạng ung thư da có thể kể đến như: Xuất hiện nốt ruồi, các mảng da màu đỏ bất thường, nổi mụn cứng hoặc u nhỏ, bề mặt da bị tổn thương đóng vảy và thô ráp…

Gây cháy nắng

Cháy nắng là hiện tượng trên da xuất hiện các vết bỏng rát, da chuyển sang màu đỏ. Tình trạng này xảy ra khi các tế bào da hấp thụ năng lượng tia UV quá nhiều. Nếu không có phương pháp cải thiện, làn da có thể ngày càng bị bỏng rát nghiêm trọng. Tác hại của tia UV còn gây ra nhiều hậu quả như tạo nếp nhăn, ung thư da.

Tác hại của tia UV Cách bảo vệ làn da trước ảnh hưởng của tia UV 2 Cháy nắng là một trong những tác hại của tia UV phổ biến

Tổn thương hệ thống miễn dịch

Theo nghiên cứu cho thấy, bức xạ tia UV cũng sẽ gây hại đến hệ thống miễn dịch. Tình trạng cháy nắng có thể làm thay đổi chức năng và sự phân bố của tế bào bạch cầu. Nếu quá trình tiếp xúc với ánh sáng mặt trời càng nhiều, lượng bức xạ UV sẽ càng lớn từ đó khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể bị tổn thương trầm trọng.

Gây tổn thương mắt

Các tia cực tím có thể làm hỏng mô, gây “bỏng” bề mặt mắt, viêm giác mạc nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá nhiều, cường độ cao. Tác hại của tia UV đối với mắt còn có khả năng tích lũy, tức là nếu bạn tiếp xúc càng nhiều với ánh nắng mặt trời mắt sẽ ngày càng bị tổn thương.

Gây lão hóa da

Tia UV có khả năng phá hủy các mô liên kết dưới da và collagen khiến làn da xuất hiện nhiều nếp nhăn, đốm nâu và giảm khả năng đàn hồi của da. Trên thực tế, bạn có thể nhận biết sự tác động của tia UV lên da bằng cách quan sát tone màu da, nếp nhăn ở mặt trên và mặt dưới của cánh tay. Nếu để da tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ làm cho làn da nhanh chóng bị nhăn nheo, thậm chí là ung thư da.

Cách phòng ngừa tác hại của tia UV

Sau đây chính là một số biện pháp giúp bạn hạn chế được tác hại của tia UV:

Mặc quần áo dày: Khi đi ra ngoài, đặc biệt là những ngày hè nắng nóng, bạn nên lựa chọn trang phục dày, chất liệu thấm hút mồ hôi để giảm bớt tác động của ánh sáng mặt trời lên da. 

Sử dụng kem chống nắng: Bạn nên duy trì thói quen sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để có thể chống lại tác hại của tia UVA và UVB làm tổn thương da. Hiện nay, bạn nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên - Đây là chỉ số thể hiện mức độ bảo vệ làn da tránh khỏi ảnh hưởng do tia UVB gây nên. Khi bạn thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 thì thời gian bảo vệ da sẽ lâu hơn mức trung bình là 20 phút, tức là tình trạng tấy đỏ dưới ánh mặt trời sẽ lâu hơn.

Che nắng khi đi ngoài trời: Mỗi khi đi ra ngoài, bạn nên đội mũ rộng vành, đeo kính râm hoặc sử dụng ô để bảo vệ làn da ở đầu, trán, mắt, tai và cổ. Nếu đi xe máy thì bạn nên mặc áo chống nắng che phần mu bàn tay và quần áo dài.

Tác hại của tia UV Cách bảo vệ làn da trước ảnh hưởng của tia UV 3 Che kín khi ra ngoài là biện pháp bảo vệ làn da trước ảnh hưởng của tia UV

Chế độ ăn uống hợp lý: Bổ sung nhiều loại rau giàu chất kali, tính mát như mồng tơi, rau đay cũng như cung cấp các loại trái cây chứa nhiều vitamin như cam, táo, dâu, chuối… Bên cạnh đó, bạn nên tránh các loại thực phẩm dầu mỡ, nhiều đường, đồ ăn sẵn.

Hạn chế tiếp xúc ánh nắng: Thông thường trong một ngày, tia UV có cường độ mạnh nhất từ khoảng 10h sáng đến 4h chiều. Vì vậy bạn nên hạn chế đi ra ngoài vào thời điểm này. 

Những tác hại của tia UV gây ra cho sức khỏe làn da sẽ ngày càng trầm trọng nếu như bạn chủ quan và không tìm hiểu kỹ về chúng. Chính vì vậy, hãy chủ động phòng ngừa những ảnh hưởng của tia UV để tránh xảy ra các biến chứng không đáng có nhé.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoá