Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Dịch sốt xuất huyết, triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa

Ngày 31/07/2017
Kích thước chữ

Mùa mưa đến cũng là lúc dịch sốt xuất huyết bùng phát và lan trên diện rộng một cách nhanh chóng. Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức về bệnh và cách phòng

Mùa mưa đến cũng là lúc dịch sốt xuất huyết bùng phát và lan trên diện rộng một cách nhanh chóng. Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức về bệnh và cách phòng ngừa để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.

Khí hậu nóng ẩm cộng với lượng mưa nhiều tại các nước nhiệt đới là điều kiện lý tưởng giúp muỗi sinh sôi, đặc biệt là muỗi vằn Aedes. Không chỉ đơn thuần là một loại côn trùng, muỗi vằn Aedes còn là vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết với tốc độ lây lan đến chóng mặt. Và như bạn đã biết, sốt xuất huyết một khi đã bùng phát thành dịch sẽ để lại hậu quả vô cùng nặng nề với tỷ lệ tử vọng rất cao.

Chính vì vậy, bạn cần trang bị kiến thức về sốt xuất huyết cũng như cách phòng ngừa để tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

1.Triệu chứng của sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết, triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa

Các triệu chứng của sốt xuất huyết thường bắt đầu 4-6 ngày sau khi nhiễm trùng và kéo dài đến 10 ngày, có thể bao gồm:

  • Đột ngột, sốt cao
  • Đau đầu nặng
  • Đau đằng sau mắt
  • Đau khớp và đau cơ nghiêm trọng
  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Phát ban da, xuất hiện từ hai đến năm ngày sau khi bắt đầu sốt
  • Nhẹ chảy máu (như chảy máu mũi, chảy máu răng hoặc dễ bầm tím)

Đôi khi, các triệu chứng ban đầu nhẹ và chúng ta dễ có thể bị nhầm lẫn với những người bị cúm hoặc nhiễm virut khác. Trẻ nhỏ và những người chưa bao giờ mắc bệnh  khi bị nhiễm có xu hướng bị nhẹ hơn so với trẻ lớn hơn và người lớn. Tuy nhiên, biến chứng nghiêm trọng đều có thể diễn biến ở mọi lứa tuổi nếu không được phát hiện kịp thời. Các triệu chứng này bao gồm sốt xuất huyết dengue, biến chứng hiếm gặp do sốt cao, tổn thương bạch huyết và mạch máu, chảy máu từ mũi và lợi, và ảnh hưởng toàn bộ hệ tuần hoàn. Các triệu chứng đó có thể dẫn đến xuất huyết, sốc và tử vong. Đây được gọi là hội chứng sốc Dengue (DSS).

Những người có hệ thống miễn dịch kém cũng như những người đã từng bị nhiễm trùng sốt xuất huyết được cho là có nhiều nguy cơ bị sốt xuất huyết dengue. Những người này cần thận trọng tuyệt đối khi có dịch sốt xuất huyết bùng phát trong năm.

2. Chẩn đoán sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết, triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa 2

Các bác sĩ có thể chẩn đoán nhiễm sốt xuất huyết  bằng xét nghiệm máu để kiểm tra virut hoặc kháng thể với nó. Tuy nhiên nếu bạn bị bệnh sau khi đi đến một khu vực nhiệt đới, hãy cho bác sĩ biết. Điều này sẽ giúp bác sĩ đánh giá khả năng cao các triệu chứng của bạn là do nhiễm trùng sốt xuất huyết để đưa ra cách điều trị nhanh chóng, kịp thời.

3. Điều trị sốt xuất huyết

Mặc dù tác hại do dịch sốt xuất huyết khi lan rộng, bùng phát là cực kì nguy hiểm, nhưng nó lại không có thuốc đặc trị. Nếu bạn nghĩ bạn có thể mắc bệnh sốt xuất huyết, bạn nên dùng thuốc giảm đau với acetaminophen và tránh dùng thuốc aspirin làm trầm trọng thêm tình trạng chảy máu. Bạn cũng nên nghỉ ngơi, uống nhiều chất lỏng, và gặp bác sĩ. Nếu bạn cảm thấy tồi tệ hơn trong 24 giờ đầu sau khi sốt hạ xuống, bạn nên đến bệnh viện ngay để kiểm tra các biến chứng.

4. Ngăn ngừa dịch sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết, triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa 3

Không có văcxin phòng bệnh sốt xuất huyết. Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh này là tránh bị muỗi đốt, đặc biệt nếu bạn đang sống hoặc đi du lịch đến một khu vực nhiệt đới. Điều này liên quan đến việc bảo vệ bản thân và cố gắng làm cho lượng muỗi giảm. Nếu không có việc cấp bách, không đi tới những nơi đang có dịch sốt xuất huyết.

Để tự bảo vệ mình:

  • Tránh xa khu dân cư đông dân, nếu có thể.
  • Sử dụng thuốc đuổi muỗi, ngay cả trong nhà.
  • Khi ở ngoài trời, mặc áo sơ mi dài tay và quần dài.
  • Khi ở trong nhà, sử dụng máy điều hòa không khí nếu có.
  • Đảm bảo cửa sổ cửa và cửa an toàn và không có lỗ. Nếu khu vực ngủ không có điều hòa không khí, sử dụng màn chống muỗi.
  • Nếu bạn có các triệu chứng sốt xuất huyết, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.
  • Để giảm số lượng muỗi, hãy loại bỏ, làm sạch những nơi mà muỗi có thể sinh sản. Bao gồm lốp xe, lon, hoặc các loại chậu để ngoài trời có nước đọng. Thường xuyên thay nước trong các lồng chim ngoài trời và các món ăn nước cho vật nuôi.
  • Nếu ai đó trong nhà bạn bị sốt xuất huyết, hãy đặc biệt thận trọng về những nỗ lực để bảo vệ bản thân và thành viên khác trong gia đình khỏi muỗi. Muỗi cắn người bị bệnh có thể lây lan bệnh này sang người khác trong nhà.

Phương Phương

Nguồn: Webmd

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin