Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm danh các loại dụng cụ trong phẫu thuật

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các loại dụng cụ trong phẫu thuật là kiến thức chuyên môn khoa học trong ngành y. Đây được biết là những yếu tố rất quan trọng quyết định tới sự thành công của các ca phẫu thuật. Tùy đặc điểm, tính chất của từng ca mà sẽ sử dụng các dụng cụ khác nhau.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu các loại dụng cụ trong phòng phẫu thuật để có một cái nhìn chi tiết hơn. 

Dụng cụ cắt trong phẫu thuật

Đây là một loại dụng cụ rất quan trọng trong các ca phẫu thuật. Chức năng chính của nó là dùng để cắt mô. Kéo chính là đại diện nằm trong nhóm cắt. Tùy vào từng vị trí và loại mô khác nhau mà sử dụng các loại kéo có chiều dài và hình thể khác nhau. Đối với kéo cong 2 đầu nhọn thì được sản xuất bằng thép không gỉ nguyên khối, lưỡi nhọn đầu cong, tạo thế cho phẫu thuật mắt, cắt chỉ. Đây cũng là chiếc kéo chuyên dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ vùng mắt, sản khoa, nha khoa, tiểu phẫu y tế,... 

Kéo có độ cứng cáp, sắc nét cao, tạo nên các đường cắt nhẹ nhàng, uyển chuyển và rất dễ thao tác. Ngoài ra, bạn có thể dùng kéo này kết hợp với thuốc sát khuẩn để sát khuẩn vết thương trước khi tiến hành phẫu thuật. 

Kéo sử dụng trong phẫu thuật thì có nhiều loại với kích thước, hình dạng khác nhau như kéo y tế cong, kéo y tế thẳng,... tất cả đều làm từ chất liệu bền, thép không gỉ. 

Dụng cụ này còn được sử dụng rộng rãi nhờ vào các đặc tính nổi bật của sản phẩm như:

  • Sử dụng chất liệu thép không gỉ, đạt tiêu chuẩn ngành y tế.
  • Với công nghệ gia công bằng tay tỉ mỉ, chọn lọc các loại thép kỹ càng.
  • Đầu kéo tạo thế cong vát, không gây tổn thương hay va chạm mạnh khi cắt chi tiết.
  • Đường cắt gọn gàng, tập trung.
  • Có độ sắc nét, tạo đường nét linh hoạt, uyển chuyển. 

Điểm danh các loại dụng cụ trong phẫu thuật  1

Kéo Cong 2 Đầu Nhọn dùng trong Y Tế, sản khoa, gia đình

Dụng cụ bóc tách trong phẫu thuật

Dụng cụ bóc tách trong phẫu thuật được dùng để tách các mô. Có 2 loại bóc tách là bóc tách sắt và bóc tách cùn. 

Dụng cụ trong phẫu thuật bóc tách sắc

Bóc tách sắc là dụng cụ dao được dùng trong phẫu thuật. Mỗi lưỡi dao sẽ có kích thước, độ dày mỏng, hình dáng khác nhau để sử dụng trong các mục đích cụ thể. Các lưỡi dao sẽ được đánh số, lưỡi số 10 là lưỡi được dùng nhiều nhất và áp dụng cho các vết rạch dài. Còn đối với lưỡi số 11 và 15 thì dùng để rạch các vết rạch nhỏ. Mỗi lưỡi dao sẽ có cán dao đi kèm phù hợp với nó, thuận lợi cho việc cầm nắm. 

Dụng cụ bóc tách cùn

Đi kèm với bóc tách sắc thì bóc tách cùn cũng là một công cụ quan trọng trong các ca phẫu thuật. Bóc tách cùn thường được sử dụng nhất là kéo Mayo có đầu cong và tù, các kẹp mạch máu, dụng cụ nâng, nạo, đỉnh của các cán dao,... Tùy vào mục đích sử dụng và vết phẫu thuật mà chọn dụng cụ bóc tách cùn khác nhau. 

Dụng cụ cầm giữ mô trong phẫu thuật

Dụng cụ để cầm giữ các mô được dùng trong phẫu thuật phổ biến nhất là nhíp. Ngoài ra còn có một số dụng cụ khác như kẹp allis, babcock giúp cầm giữ các mô ruột. 

Tùy dụng cụ sẽ có răng hoặc không răng. Đối với dụng cụ có răng thì sẽ giúp giữ mô chắc chắn hơn nhưng dễ gây sang chấn mô, còn dụng cụ không răng sẽ ít gây sang chấn hơn. Với các nhíp lớn thì chỉ dùng tới khi cầm giữ da, còn nhíp nhỏ sẽ giữ các mô dưới da. Hầu hết tất cả dụng cụ này đều được làm bằng chất liệu thép không gỉ, bền bỉ, an toàn cho người sử dụng. Các loại dụng cụ này khá quen thuộc trong bệnh viện, spa, thẩm mỹ,... đôi khi cũng là dụng cụ quen thuộc trong tủ thuốc gia đình

Điểm danh các loại dụng cụ trong phẫu thuật 2

Nhíp giữ mô trong phẫu thuật

Dụng cụ cầm máu trong phẫu thuật

Dụng cụ cầm máu trong phẫu thuật là khá quan trọng, nó sẽ giúp chặn lưu thông tạm thời. Một số dụng cụ cầm máu có thể kể đến là kẹp mạch máu (hay còn gọi là kẹp cầm máu) và kẹp động mạch. Kẹp động mạch có thiết kế đặc biệt, giữ chức năng kẹp các mạch máu. Có hai loại kẹp sang chấn và kẹp không sang chấn, tùy vào yêu cầu và tính chất của cuộc phẫu thuật mà bác sĩ sẽ sử dụng các loại kẹp khác nhau. 

Các loại dụng cụ trong phẫu thuật khác

Ngoài dao, kẹp, kéo,... là những dụng cụ không quá xa lạ thì cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm một số loại dụng cụ khác được sử dụng trong phẫu thuật nhé.

Dụng cụ vén 

Đây là một loại kẹp có tác dụng mở rộng phẫu trường, giúp thao tác phẫu thuật thuận tiện và chính xác hơn, không gây tổn thương tới các vùng lân cận. Dụng cụ vén có 2 loại là vén bằng tay và vén tự động, tùy mục đích của phẫu thuật mà lựa chọn loại phù hợp. 

Kẹp mang kim

Kẹp mang kim là dụng cụ được dùng để giữ kim khi khâu. Kẹp khăn mổ và kẹp gạc sẽ giúp việc cầm giữ gạc mổ và khăn mổ tốt hơn. Hầu hết các dụng cụ phẫu thuật đều làm từ thép không gỉ. Một số dụng khác có thể làm bằng titanium, chromium, vanadium, hay molybden…

Điểm danh các loại dụng cụ trong phẫu thuật 3

Kẹp mang kim giúp giữ kim khi khâu

Như vậy, thông qua bài viết trên, nhà thuốc Long Châu mong rằng bạn đã nắm được hết các loại dụng cụ cần có và quan trọng trong phòng phẫu thuật, hiểu được công dụng và phân loại của chúng. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm