Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều trị sẹo phì đại bao lâu thì khỏi?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị sẹo phì đại bạn nên điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa hình thành vết sẹo thâm, gây mất thẩm mỹ. Vậy sẹo phì đại là gì, cách điều trị loại sẹo này thế nào và bao lâu thì khỏi?

Sẹo phì đại gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, đặc biệt nếu chúng xuất hiện ở vùng dễ thấy và có kích thước lớn, khiến người bệnh mất tự tin. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu mọi thông tin về sẹo phì đại và các phương pháp điều trị hiện nay.

Sẹo phì đại là gì?

Sẹo phì đại là gì? Sẹo phì đại to, gây ngứa, đau khó chịu cho người bệnh

Sẹo phì đại là các vết sẹo nổi nhô lên trên bề mặt da, thường có màu đỏ hồng, còn kích thước và hình dáng sẽ tương ứng với vết thương. Nhiều người thường nhầm lẫn sẹo lồi và sẹo phì đại nếu nhìn bằng mắt thường.

Sau khi da bị tổn thương nhưng quá trình làm lành và phục hồi không đảm bảo dẫn đến sự hình thành các vết sẹo phì đại. Tuy nhiên, sẹo này chỉ nổi lên đến mép các vết thương, không vượt ra ngoài hay lây lan sang vùng da xung quanh. Trong giai đoạn đầu, sẹo phát triển to lên thành các khối cứng, có thể gây đau, ngứa khó chịu cho người bệnh.

Vị trí hình thành của sẹo phì đại có thể nằm ở khắp nơi trên cơ thể , đặc biệt là những vùng da thường chịu nhiều áp lực như vai, mặt, cánh tay… Khi tồn tại trên da, loại sẹo này gây mất thẩm mỹ và làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.

Sẹo phì đại có tự khỏi? Thông thường, sau một thời gian sẹo này sẽ ngừng phát triển, tự xẹp dần xuống và trở thành những vết sẹo thâm. Nhưng vẫn có trường hợp sẹo sẽ ở trạng thái phì đại vĩnh viễn nếu không được điều trị y tế.

Điều trị sẹo phì đại bao lâu thì khỏi?

Theo chuyên gia, phải mất ít nhất một năm sẹo phì đại có thể tự xẹp xuống và trở thành sẹo thâm. Tuy nhiên, khi để càng lâu, các vết sẹo sẽ sậm màu và khó điều trị hơn. 

So với sẹo lồi, sẹo phì đại không khó điều trị và thời gian điều trị cũng nhanh hơn nếu điều trị đúng phương pháp. 

Với các vết sẹo phì đại mới hình thành, thời gian điều trị thường kéo dài chỉ khoảng 2 – 3 tháng và đạt hiệu quả tối ưu, có thể khôi phục làn da hoàn toàn như trước kia.

Sẹo được hình thành dưới 6 tháng, cần điều trị khoảng 2 – 3 tháng mới hiệu quả.

Sẹo được hình thành từ 6 tháng đến 1 năm cần điều trị 3 – 4 tháng, đạt hiệu quả khoảng 90%.

Sẹo phì đại trên 1 năm, cần điều trị ít nhất 5 – 6 tháng, hiệu quả cũng sẽ giảm xuống.

Sẹo phì đại bao lâu thì hếtSẹo phì đại bao lâu thì hết?

Hướng dẫn phương pháp trị sẹo phì đại

Để thu nhỏ và làm phẳng sẹo phì đại, có thể cần can thiệp bằng các phương pháp xâm lấn của y học hiện đại. Dưới đây là các cách làm xẹp sẹo phì đại đang được áp dụng nhiều nhất hiện nay, có tính hiệu quả cao.

Tiêm Corticoid trị sẹo

Hiệu quả: Ngăn ngừa, điều trị các vết sẹo phì đại. Làm mềm và phẳng các vết sẹo nhờ hợp chất corticoid ức chế quá trình tổng hợp collagen cũng như sự tăng sinh quá mức của tổ chức xơ dưới da.

Tác dụng phụ: Giãn mạch, teo da, đau khi tiêm, rối loạn sắc tố da hoặc gây ra bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày, tá tràng.

Phương pháp tiêm K-cort

Hiệu quả: Phá hủy các tổ chức xơ cứng của sẹo, nhờ tác dụng làm thoái hóa collagen khiến các vết sẹo phẳng dần rồi biến mất dần, có hiệu quả kể cả sẹo phì đại lâu năm.

Phương pháp Bleomycin

Hiệu quả: Nhờ ức chế TGF – β1 và lysyl oxidase giúp ngăn chặn quá trình tổng hợp collagen, cải thiện sẹo phì đại, làm phẳng và mờ sẹo, làm dịu các triệu chứng ngứa và đau ở vùng da bị sẹo.

Tác dụng phụ: Ít có các tác dụng phụ trên da, tuy nhiên thường chỉ sử dụng cho các vết sẹo phì đại nhỏ.

Áp lạnh trị sẹo phì đại

Hiệu quả: Làm hoại tử sẹo nhanh chóng, tróc da rồi xẹp xuống, làm phẳng và mềm vùng da bị sẹo. Phương pháp đặc biệt phù hợp khi áp dụng với sẹo phì đại. 

Tác dụng phụ: Bị đau sau phẫu thuật hoặc xảy ra hiện tượng mất sắc tố.

Công nghệ Laser

Hiệu quả: Ngăn ngừa hình thành sẹo và làm phẳng các vết sẹo phì đại. Mặc dù, phương pháp này không thể loại bỏ hẳn các vết sẹo phì đại ngay lập tức nhưng có tác dụng làm giảm bề dày và làm mềm sẹo. Cải thiện các cơn ngứa, đau khó chịu, giảm đỏ vùng da sẹo cũng như giúp giảm đỏ và đều màu da của sẹo nhanh chóng.

Phẫu thuật 

Hiệu quả: Giúp làm lành các vết thương, loại bỏ tình trạng nhiễm trùng, viêm và căng da.

Đây là phương pháp phẫu thuật bóc tách đáy sẹo có thể áp dụng cho nhiều loại sẹo trên da, đặc biệt hiệu quả cao trong điều trị sẹo lồi và sẹo phì đại.

Miếng dán silicon trị sẹo

Các loại miếng dán trị sẹo chứa silicone y tế cao cấp, trong suốt, có độ mềm dẻo và kết dính cao dùng để dán trực tiếp vào vùng da bị sẹo. Hạn chế sự mất nước ở vùng sẹo, từ đó ngăn chặn quá trình tổng hợp collagen dư thừa, ức chế sự phát triển và giúp làm phẳng sẹo phì đại.

Sẹo phì đại bao lâu thì khỏi? Kem trị sẹo chứa nhiều dưỡng chất có thể điều trị sẹo phì đại hiệu quả

Tạo áp lực và massage lên vết sẹo

Đây là cách làm đơn giản và hiệu quả giúp chữa lành các vết sẹo bằng cách dùng băng để tạo áp lực kết hợp cùng với massage nhẹ nhàng. Người bệnh cần kiên trì áp dụng, theo thời gian có thể làm suy yếu các mô sẹo.

Sử dụng kem trị sẹo

Kem trị sẹo phì đại được bào chế dưới dạng các loại gel bôi da và chứa các chất có tác dụng điều trị da bị sẹo như: Các loại acid (acid citric, acid salicylic, acid glycolic…), bromelain, nghệ, chiết xuất nha đam, vitamin… Mỗi thành phần trong các loại kem sẽ có tác dụng khác nhau, nhưng nhìn chung đều có khả năng ức chế quá trình tổng hợp collagen dư thừa ở vùng da bị sẹo, cải thiện các vết sẹo phì đại, làm sáng da và giúp khôi phục vùng da bị tổn thương.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý tránh các kem trị sẹo có thành phần vitamin E vì có thể làm da bạn bị yếu đi hoặc gây kích ứng, khiến thời gian hồi phục các vết sẹo lâu hơn.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm