Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đồi mồi có nguy hiểm không? Làm sao để ngăn đồi mồi xuất hiện?

Ngày 27/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đồi mồi, nám, tàn nhang là bộ ba kinh hoàng đối với hội chị em. Tuy nhiên, riêng đồi mồi có thể phát sinh do di truyền nên đáng lo ngại hơn. Vậy đồi mồi có nguy hiểm không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây!

“Đồi mồi có nguy hiểm không, có chữa được không?” Là những vấn đề nhiều chị em băn khoăn và lo ngại. Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi trên chúng ta cần hiểu rõ đồi mồi là gì và đâu là nguyên nhân gây nên đồi mồi. Từ đó chúng ta mới có thể trả lời những câu hỏi trên một cách chính xác nhất.

Đồi mồi là gì? Dấu hiệu nhận biết đồi mồi?

Đồi mồi (Melasma) là những mảng da tối màu có kích thước trung bình 10 - 15 mm và không có hình dáng nhất định. Chúng hình thành do sự tích tụ của các hắc sắc tố melanin mà cơ thể không tự đào thải được. Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người mà những đốm đồi mồi này có màu đậm hay nhạt, lớn hay nhỏ hay gồ lên hay dẹt.

Vùng da thường xuất hiện đồi mồi là vùng mặt, vai, lưng, bàn tay, cánh tay… và chúng không gây bất kỳ sự đớn đau hay ngứa ngáy khó chịu nào, tuy nhiên lại rất ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Đồng thời, đồi mồi thường sẽ lớn dần sau một thời gian nếu không có biện pháp chữa trị và chăm sóc da đồi mồi đúng cách.

Đồi mồi có nguy hiểm không? Làm sao để ngăn đồi mồi xuất hiện 1 Đồi mồi thường sẽ lớn và đậm dần theo thời gian

Theo thống kê, có đến 65% đối tượng xuất hiện đồi mồi là phụ nữ và thường từ độ tuổi 40 trở lên. Có hai loại đồi mồi thường gặp:

  • Đốm nổi: Tương tự như nốt ruồi hay các u thịt nhỏ, đồi mồi nổi cộm trên bề mặt da và đậm màu hơn đốm dẹp, chúng thường đậm màu dần theo thời gian.
  • Đốm dẹp: Không gồ lên cao, màu nhạt hơn đốm nổi.

Đồi mồi có nguy hiểm không?

Đồi mồi không hề nguy hiểm. Chúng không phải là dấu hiệu của ung thư da như mọi người hay truyền miệng. Khi cơ thể bước vào giai đoạn trung niên, đặc biệt là từ bốn mươi tuổi trở đi, da dần trở nên lão hoá, nhiều hoạt động sinh lý và chức năng của các bộ phận trong cơ thể bắt đầu kém đi.

Từ đó dẫn đến tuần hoàn máu giảm, quá trình hấp thu đào thải diễn ra chậm, chất acid aliphatin không bão hòa có trong thực phẩm sau khi bị oxy hóa, đồng thời kết hợp với albumin để hình thành những “chất mỡ màu nâu hoặc đen” nằm lại trong tế bào. Dần dần, tế bào bị lão hoá sẽ không thể tự đào thải những chất mỡ màu đen hoặc nâu này được nữa. Chúng sẽ tích tụ lại dưới da, tạo nên những nốt đồi mồi. 

Đồi mồi có nguy hiểm không? Làm sao để ngăn đồi mồi xuất hiện 2 Vùng lưng là vùng thường xuyên xuất hiện đồi mồi

Do vậy, đồi mồi không gây nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Để ngăn chặn sự phát triển của đồi mồi, ngay từ tuổi trung niên hoặc thậm chí là khi còn trẻ, chúng ta cần có chế độ ăn uống đa dạng, khoa học. Bảo vệ da khỏi tác động trực tiếp của tia nắng mặt trời, thường xuyên xoa bóp massage để da cải thiện tuần hoàn máu.

Cách ngăn ngừa đồi mồi xuất hiện và tái phát trở lại

Việc đồi mồi xuất hiện trên da là điều không một ai mong muốn. Dưới đây là một số biện pháp để mọi người ngăn chặn sự xuất hiện của đồi mồi hoặc thậm chí là ngắn chúng quay trở lại sau một liệu trình điều trị vất vả:

Bảo vệ da tránh ánh nắng mặt trời

Tia UV chính là tác nhân chính kích thích hắc sắc tố phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng và ngày càng lan rộng dưới lớp biểu bì. Khi ra ngoài bạn hãy dùng kem chống nắng chỉ số SPF thấp nhất là 30, đội mũ rộng vành để bảo vệ da tốt nhất.

Đồng thời, bạn nên hạn chế ra đường từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều.

Xây dựng thực đơn giàu chất xơ, vitamin A, vitamin C

Thực phẩm có chứa các vitamin như A, C đều rất có lợi cho làn da. Chúng hỗ trợ nuôi dưỡng làn da trắng sáng, mịn màng từ bên trong. Đồng thời, việc xây dựng một thực đơn giàu dưỡng chất và vitamin giúp nâng cao sức đề kháng cho da, ngăn đồi mồi xuất hiện trở lại.

Vệ sinh da thường xuyên

Ngoài tia UV, các tế bào da chết cũng có thể tích tụ ở lỗ chân lông và dần sinh ra các hắc tố gây sạm da. Nếu bạn không làm sạch da thường xuyên, các chất bẩn sẽ dần tác động xấu tới làn da và làm cho da sản sinh ra hắc sắc tố.

Vệ sinh da hai lần mỗi ngày sẽ giúp bạn làm sách và bảo vệ làn da hiệu quả, giảm thiểu tình trạng viêm mụn do bít tắc lỗ chân lông và lấy đi các cặn bẩn đọng lại trên da.

Đồi mồi có nguy hiểm không? Làm sao để ngăn đồi mồi xuất hiện 3 Vệ sinh da thường xuyên cũng là một cách hạn chế đồi mồi xuất hiện

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống nước là phương pháp giúp đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể hiệu quả và nhanh chóng. Đây cũng là cách giúp bạn sở hữu làn da mịn màng và ngăn chặn sự hình thành của hắc tố melanin gây ra đồi mồi.

Mỗi ngày nên cung cấp đủ cho cơ thể 2 lít nước trở lên để có một làn da luôn khỏe mạnh.

Chăm sóc da đúng cách 

Chăm sóc da đúng cách là một cách quan trọng, quyết định khả năng đốm đồi mồi có tái phát hay không. Một quy trình vệ sinh da đúng cách bao gồm các bước: Tẩy trang, tẩy tế bào chết, rửa mặt bằng sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, serum dưỡng da.

Bạn nên áp dụng đúng trình tự các bước dưỡng da để nhanh chóng có làn da khỏe mạnh, xây dựng hàng rào chống lại các yếu tố có hại từ môi trường bên ngoài và ngăn chặn hắc tố melanin phát triển bên trong.

Trên đây là giải đáp của nhà thuốc Long Châu cho câu hỏi của đa số các chị em “Đồi mồi có nguy hiểm không?”. Tuy nhiên, mọi người cũng đừng vì đồi mồi không nguy hiểm mà lơ là trong chu trình chăm sóc da hằng ngày của mình. Chỉ cần một số bất cẩn nhỏ, không chú ý đến sức khỏe cũng như làn da sẽ dễ khiến chị em phải trả một cái giá khá đắt đấy nhé!

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da