Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đồi mồi đốm nâu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 27/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đồi mồi đốm nâu dường như là những khái niệm đã quá quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, hiểu rõ về chúng cũng như nguyên nhân hình thành và cách điều trị các đốm đồi mồi đáng ghét thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm thông tin về các vết đồi mồi đốm nâu qua bài viết dưới đây nhé!

Đồi mồi thường xuất hiện vào giai đoạn trung niên, nhất là từ bốn mươi tuổi trở đi. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể xuất hiện ở những người trẻ tuổi hơn. Các vùng da thường xuyên bị đồi mồi tấn công đó là: Cánh tay, vai, lưng,...

Đồi mồi đốm nâu là gì?

Đồi mồi là các vết phẳng dẹt, hình dạng và kích thước khác nhau, thường từ 0.5 đến 2.5 cm, màu sắc có thể là màu nâu, xám hoặc đen. Đồi mồi có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường thấy nhất là ở những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng như mặt, vai, bàn tay, cánh tay…

Đồi mồi được hình thành do sự lão hóa da, các hắc sắc tố sản sinh quá mức nhưng cơ chế đào thải của da đã suy yếu, từ đó melanin tích tụ dần và dẫn đến đồi mồi xuất hiện. Những vết đồi mồi sẽ ngày càng lớn hơn và sẫm màu hơn theo thời gian.

Đồi mồi đốm nâu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 1 Đồi mồi thường xuất hiện ở má và mũi vì những vùng này thường xuyên tiếp xúc ánh nắng

Đồi mồi đốm nâu thường phổ biến ở độ tuổi trung niên, tầm bốn mươi trở lên. Vì ở độ tuổi này, da đã trở nên mỏng, kém đàn hồi và tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, ở một số người trẻ đồi mồi vẫn có thể xuất hiện, đặc biệt là các đối tượng thường xuyên làm việc ngoài trời mà không có các biện pháp bảo vệ da cẩn thận.

Nguyên nhân gây nên đồi mồi

Nguyên nhân xuất hiện đồi mồi thường thấy là do các hắc sắc tố Melanin được sản xuất bởi các tế bào melanocyte ở dưới lớp hạ bì. Bình thường chúng có công dụng bảo vệ làn da trước tác hại của các tia UV có trong ánh mặt trời. Tuy nhiên, một khi melanin tập trung quá nhiều sẽ dẫn đến hậu quả đó là đồi mồi xuất hiện. Có thể chia nguyên nhân gây tăng melanin thành 2 nhóm:

Yếu tố bên ngoài

Thủ phạm hàng đầu gây nên đồi mồi đó là các tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Tia UV gây peroxy hóa lipid màng tế bào, các gốc tự do cũng từ đó mà sinh ra, kích thích sản xuất melanin dư thừa. Đồng thời, vào lúc này cơ thể đã bước vào giai đoạn trung niên, các cơ quan và chức năng tự đào thải của da trở nên suy yếu dẫn đến melanin tích tụ lại trên bề mặt da gây ra tình trạng đồi mồi đốm nâu.

Đồi mồi đốm nâu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 2 Ánh nắng có rất nhiều tác động tiêu cực tới làn da 

Một số nguyên nhân do tác động từ bên ngoài khác như: sử dụng một số thuốc có thành phần kị nắng nhưng không bảo vệ da cẩn thận khi ra ngoài hoặc khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Thức hai là sử dụng một số mỹ phẩm có tính tẩy da, làm da mỏng và nhạy cảm với ảnh mặt trời nhưng lại không chăm sóc da đúng cách, gây nên tình trạng phản tác dụng khiến da thâm và sạm đi.

Yếu tố bên trong

Di truyền là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc da xuất hiện đồi mồi. Nếu người thân trong gia đình bị đồi mồi thì tỉ lệ da bạn xuất hiện đồi mồi sẽ cao hơn những người khác.

Rối loạn nội tiết trong cơ thể, đặc biệt là ở chị em phụ nữ cũng dễ khiến da nổi đồi mồi. Một số nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố chị em nên lưu ý như mang thai, uống thuốc tránh thai hoặc thuốc điều hoà nội tiết, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thức khuya, stress... sẽ đẩy nhanh quá trình lão hoá da, tạo điều kiện cho melanin phát triển.

Cách điều trị đốm đồi mồi

Nhìn chung, đồi mồi đốm nâu không gây nguy hiểm gì nhưng lại gây mất thẩm mỹ, đặc biệt nếu chúng nổi trên da mặt lại càng khiến hội chị em tự ti. Từ đó, các biện pháp điều trị đồi mồi ra đời nhằm giúp phái đẹp lấy lại làn da vốn có của mình.

Hiện nay có hai phương pháp trị đồi mồi chính đó là loại bỏ các đốm da đổi màu và điều chỉnh lại màu sắc của các đốm da đổi màu.

Phương pháp loại bỏ các đốm da đổi màu

Tùy theo tình trạng của đồi mồi trên da mà lựa chọn biện pháp loại bỏ đốm nâu trên da thích hợp như:

  • Tẩy da sinh học với AHA (alpha hydroxy acid): AHA là một nhóm acid có nguồn gốc thực vật, trái cây và đường sữa nên khá lành tính. Chúng là một dạng acid gốc nước nên có khả năng thẩm thấu và tan trong nước. AHA thường hoạt động ở lớp biểu bì, tẩy đi lớp da chết già cỗi, kích thích sản sinh collagen giúp trẻ hoá làn da, cải thiện sắc tố và làm đều màu da. Khi sử dụng AHA sẽ có hiện tượng da bong tróc nhẹ.
  • Sử dụng liệu pháp Laser : Các chuyên gia sẽ sử dụng các tia laser có kích thước siêu nhỏ, bước sóng phù hợp để tác động chính xác vào vị trí cần điều trị đồi mồi. Chúng sẽ phá huỷ các hắc sắc tố ở dưới tầng sâu của da mà không gây tổn thương da. 
  • Chiếu năng lượng IPL: Năng lượng từ thiết bị IPL sẽ xuyên qua các kính lọc trong một khoảng thời gian ngắn để tạo ra các bước sóng thích hợp và tác động sâu vào trong da. Khi chiếu vào khu vực bị đồi mồi, nhiệt lượng cao từ các bước sóng này sẽ hấp thu các sắc tố melanin, loại bỏ đồi mồi hiệu quả.
Đồi mồi đốm nâu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị 3 Tẩy da bằng các hoạt chất hoá học giúp dần dần loại bỏ các đốm nâu 

Phương pháp đổi màu, làm mờ đồi mồi

Hiện nay, trên thị trường đã cho ra đời nhiều dòng mỹ phẩm và dược mỹ phẩm chăm sóc da nhằm điều chỉnh sắc tố da. Các sản phẩm này có khả năng làm trắng các vùng da sẫm màu hoặc ngăn chặn các hắc sắc tố phát triển mạnh mẽ.

  • Các dẫn xuất vitamin C: Vitamin C vốn đã được chứng minh có khả năng chống oxy cao, làm mờ thâm mụn hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng các sản phẩm có thành phần là vitamin C bạn phải bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời thật kĩ bằng kem chống nắng nếu không muốn làn da bị bắt nắng dễ dàng và trở nên thâm sạm hơn trước.
  • Glycolic acid: Đây là hoạt chất thường thấy trong nhiều loại mỹ phẩm và dược mỹ phẩm để kìm hãm tình trạng tăng sắc tố da. Ngoài ra, glycolic acid còn giúp tẩy da chết, ngăn lão hóa da và mụn.
  • Kojic acid: Kojic acid hoạt động bằng cách ức chế men tạo ra melanin, từ đó dần làm sáng da và đẩy lùi đồi mồi đốm nâu hiệu quả.

Với những thông tin trên, hi vọng bạn đọc đã phần nào hiểu rõ hơn về hiện tượng đồi mồi đốm nâu xuất hiện trên da cũng như nguyên nhân và cách điều trị chúng hiệu quả. Hãy chú ý chăm sóc và bảo vệ da thật tốt, đặc biệt là khi bước vào giai đoạn trung niên để luôn sở hữu một làn da khỏe mạnh và đầy sức sống.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da