Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Dùng nghệ chữa đau dạ dày nên chọn nghệ đen hay nghệ vàng?

Ngày 02/11/2017
Kích thước chữ

Dùng nghệ chữa đau dạ dày nên chọn nghệ đen hay nghệ vàng là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi có nhu cầu chữa bệnh lý này. Dù là nghệ đen hay

Dùng nghệ chữa đau dạ dày nên chọn nghệ đen hay nghệ vàng là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi có nhu cầu chữa bệnh lý này.

Dù là nghệ đen hay nghệ vàng thì đều được đánh giá là những loại thần dược trong lĩnh vực y học, làm đẹp cũng như là gia vị cho các món ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Xét về lĩnh vực chữa bệnh dạ dày phải cân nhắc về thành phần cũng như công dụng của mỗi loại rồi mới đưa ra được kết luận xem bài thuốc chữa dạ dày nào là hữu hiệu nhất.

Dùng nghệ chữa đau dạ dày nên chọn nghệ đen hay nghệ vàng?
Nghệ đen hay nghệ vàng thì đều là những dược liệu quý

1. Thành phần và công dụng của nghệ đen, nghệ vàng

  • Thành phần và công dụng của nghệ vàng

Theo quan niệm của Đông y thì nghệ vàng còn có tên gọi khác là Khương hoàng. Trong nghệ vàng có hàm lượng curcumin cao có tác dụng kháng viêm cũng như chống lại quá trình ôxy hóa cực cao. Nghệ vàng được sử dụng phổ biến trong một số bài thuốc như:

Bài thuốc trị viêm gan virut: Nghệ 12g; chi tử 16g; đại hoàng, hoàng liên mỗi vị 9g; nhân trần, bồ công anh, bạch mao căn mỗi vị 40g. Sắc lên và uống mỗi ngày một thang, chia 3 lần uống trước 3 bữa ăn khoảng 1 giờ. Uống liên tục 3 – 4 tuần sẽ thấy kết quả.

Bài thuốc trị đau bụng, trướng bụng: Nghệ vàng; sài hồ, đồng lương, hương phụ 9 – 12g. Sắc uống hàng ngày hoặc cũng có thể tán nhuyễn thành bột và uống trước bữa ăn khoảng 1 giờ.

Đặc biệt, nghệ chữa đau dạ dày, loét dạ dày cũng như giảm tiết vị dạ dày cực kì hiệu quả. Nó có tính kiềm nên có thể giúp giảm tính axit của dịch vị. Nghệ vàng còn có thể chống viêm và nhanh chóng làm lành vết thương một cách hiệu quả. Người bệnh kết hợp nghệ mật ong chữa đau dạ dày sẽ cực kì hiệu quả điển hình là bệnh loét dạ dày.

  • Thành phần và công dụng của nghệ đen

Nghệ đen được sử dụng trong một số bài thuốc như:

Chữa kém ăn, chậm tiêu, đầy hơi: Nghệ đen 160g, khiên ngưu (sao) 40g, cốc nha 20g, hạt cau 40g, đăng tâm 16g, thanh bì 20g, thanh mộc hương 20g, nam mộc hương 16g, củ gấu 160g, tam lăng 160g. Tất cả nguyên liệu trên tán thành bột mịn và hoàn thành viên. Mỗi ngày chỉ cần uống 8 – 12 g cùng với nước gừng.

Chữa điều khí, dưỡng huyết: Nghệ đen, đương quy, thục địa, bạch chỉ, hồi hương, xuyên khung mỗi loại 40g. Tán thành bột mịn và tạo thành viên. Mỗi ngày cũng sử dụng khoảng 8 – 12g.

2. Dùng nghệ chữa đau dạ dày nên chọn nghệ đen hay nghệ vàng?

Dùng nghệ chữa đau dạ dày nên chọn nghệ đen hay nghệ vàng?
Nghệ chữa đau dạ dày nên là nghệ vàng

Nghệ đen do có tính phá huyết cực mạnh nên hạn chế sử dụng cho những người mắc bệnh đau dạ dày. Do vậy, nghệ chữa đau dạ dày phải là nghệ vàng. Dùng nghệ mật ong chữa đau dạ dày cực kì hiệu quả và nhanh chóng người bệnh nên áp dụng. Để hiệu quả nhanh chóng nhất thì nên sử dụng tinh bột nghệ vì nó sẽ dễ dàng tan trong ruột cũng như các chất dinh dưỡng được hấp thu tại ruột non nhiều hơn.

Giờ thì bạn đã biết nghệ chữa đau dạ dày là nghệ nào rồi phải không nào? Nếu kiên trì sử dụng loại nguyên liệu này chắc chắn bệnh dạ dày của bạn sẽ nhanh chóng được đẩy lùi một cách hiệu quả.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin