Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải cứu nhanh làn da bị dị ứng mỹ phẩm

Ngày 07/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đừng lo lắng khi mỹ phẩm khiến da bạn dị ứng, mẩn ngứa. Hãy áp dụng những cách sau đây để khắc phục nhanh tình trạng dị ứng mỹ phẩm nhé.

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng không mong muốn có thể xảy ra khi bạn dùng mỹ phẩm không phù hợp với làn da của mình. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở vùng mặt hơn những vùng da khác do da mặt mỏng, độ nhạy cảm cao hơn và cũng dễ bị tổn thương hơn. Vì thế, khi tiếp xúc với một số chất không phù hợp có thể khiến da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa, mụn viêm,... Nếu triệu chứng nhẹ và xử lý đúng cách thì tình trạng này có thể hết sau 1 - 2 ngày. Nhưng ở một số trường hợp nặng, dị ứng mỹ phẩm có thể khiến da sưng viêm nặng, nổi mụn mủ, làm mỏng da, khô ráp,…

Giải cứu nhanh làn da bị dị ứng mỹ phẩm 1Dị ứng mỹ phẩm gay ngứa, nổi mẩn đỏ, kích ứng trên da.

Sau đây là cách giải cứu nhanh làn da khi bị dị ứng mỹ phẩm.

Ngưng sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng da

Khi da xuất hiện những biểu hiện bất thường như mẩn đỏ, ngứa, nổi mụn, bong tróc,... bạn hãy ngưng sử dụng loại mỹ phẩm đó ngay lập tức. Nếu bạn có cả một chu trình skincare bài bản với nhiều mỹ phẩm khác nhau và chưa thể xác định được nguyên nhân đến từ loại nào thì tốt nhất vẫn là ngưng toàn bộ mỹ phẩm đang dùng. Hãy để cho làn da nghỉ ngơi một thời gian và từ từ tìm ra thủ phạm.

Nguyên nhân có thể đến từ chính làn da của bạn hoặc một loại mỹ phẩm mà bạn mới sử dụng. Bạn hãy thử loại bỏ nó ra khỏi chu trình dưỡng da của mình xem có cải thiện không nhé.

Tẩy trang và rửa mặt sạch

Bước làm sạch da là cực kỳ quan trọng. Hãy sử dụng nước tẩy trang dịu nhẹ để loại bỏ các thành phần gây kích ứng trên da. Ngoài ra rửa mặt với nước mát còn làm giảm sưng viêm và cảm giác ngứa đáng kể.

Sau khi làm sạch da mặt, bạn cũng có thể dùng đá lạnh chườm lên các sẩn ngứa và mụn viêm để cải thiện tổn thương da.

Giải cứu nhanh làn da bị dị ứng mỹ phẩm 2Nên ngưng sử dụng mỹ phẩm có nguy cơ gây kích ứng và rửa mặt để loại bỏ chúng khỏi da.

Xông hơi để loại bỏ độc tố

Xông hơi là một gợi ý nhỏ để bạn làm dịu cảm giác khó chịu trên da và cũng như kích thích đào thải độc tố qua đường mồ hôi.

Cách xông hơi tại nhà rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một bắt nước nóng, có thể thêm tinh dầu tràm trà hoặc một số loại thảo dược như lá chanh, vỏ cam, sả,... để tăng khả năng diệt khuẩn tự nhiên và tạo cảm giác thư giãn. Sau đó đưa mặt ra phía trên bát và trùm một chiếc khăn tắm để hơi nước không thoát ra ngoài.

Bạn cần chú ý là nước xông hơi không nên quá nông vì nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến làn da và môi trường vi sinh trên da bạn đấy.

Đắp mặt nạ tự nhiên

Hãy tận dụng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà để làm mặt nạ dưỡng da, ngăn ngừa thâm sẹo khi bị dị ứng mỹ phẩm nhé. Nguyên liệu bạn có thể tận dụng là lô hội, cà chua, bột yến mạch, bột trà xanh, dưa leo,... Ngoài việc giảm kích ứng thì những thành phần này còn hỗ trợ phục hồi hàng rào bảo vệ da nữa đấy. Trong đó, thành phần lô hội được xem là có khả năng làm dịu da, dưỡng ẩm và làm mát trong mùa hè rất tốt.

Bạn có thể mua lá lô hội tươi, cắt bỏ vỏ, rửa sạch phần ruột cho hết nhớt, rồi xay nhuyễn và dùng gel này thoa lên vùng da bị kích ứng. Lô hội sẽ giúp làm giảm triệu chứng mẩn đỏ, cấp nước và phục hồi các vùng da bị bong tróc do dị ứng mỹ phẩm một cách nhanh chóng.

Giải cứu nhanh làn da bị dị ứng mỹ phẩm 3Đắp mặt nạ tự nhiên để tái tạo lại hàng rào bảo vệ da.

Thực hiện các biện pháp bảo vệ da

Khi da bị dị ứng mỹ phẩm, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương khiến da suy yếu và mẫn cảm hơn bình thường. Chính vì vậy, trong thời gian phục hồi da, bạn nên thực hiện các biện pháp bảo vệ da như thường xuyên sử dụng kem chống nắng, đội mỹ, kính khi ra ngoài trời để tránh làn da tiếp xúc trực tiếp với nắng. Ngoài ra, bạn cũng cần uống nhiều nước để điều hòa độ ẩm trong da và ngăn ngừa tình trạng khô ráp, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất nhằm nâng cao miễn dịch cho da và giảm mức độ dị ứng…

Quay lại với mỹ phẩm quen thuộc

Khi da đã phục hồi hoàn toàn, bạn có thể quay trở lại sử dụng mỹ phẩm. Nhưng hãy lựa chọn những loại mỹ phẩm quen thuộc mà bạn chắc rằng mình phù hợp với nó. Hãy nhớ đừng bỏ qua bước test dị ứng bằng cách dùng thử một lượng nhỏ ở tay và theo dõi 2 ngày trước khi thoa lên mặt nhé.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm