Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ho khan, ho có đờm là gì? Cách điều trị ho hiệu quả tại nhà

Ngày 04/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ho khan, ho có đờm được coi là một phản xạ của cơ thể nhằm tống dị vật, đờm rãi ra khỏi đường thở làm cho đường thở thông thoáng. Tuy nhiên tình trạng ho kéo dài có thể gây khó chịu cho người bệnh.

Thời tiết chuyển mùa thay đổi thất thường, môi trường ô nhiễm, vi khuẩn, virus… là những tác nhân hàng đầu khiến cơ thể mắc bệnh hô hấp gây ra hiện tượng ho khan, ho có đờm. Ho kéo dài nếu không được điều trị có thể khiến sự đàn hồi của nhu mô phổi và phế nang bị giảm dẫn đến suy giảm chức năng phổi.

Ho khan là gì?

Ho khan là triệu chứng hô hấp phổ biến ở mọi lứa tuổi, ai cũng có thể gặp phải tình trạng này. Ho khan bao gồm những cơn ho không có đờm hay dịch đường hô hấp, đôi khi là ho liên tục ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người bệnh. Triệu chứng này có thể gặp ở nhiều mức độ khác nhau, tùy vào nguyên nhân và tình trạng bệnh.

Người bị ho khan thường sẽ cảm thấy ngứa, rát họng, ăn không ngon miệng, đặc biệt dễ bị ho nặng hơn khi cơ thể nhiễm lạnh. Bên cạnh đó, người già và trẻ em là 2 đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi ho khan liên tục sẽ khiến người bệnh khó vào giấc và bị tỉnh dậy liên tục.

Ho khan, ho có đờm là gì? Cách điều trị ho hiệu quả tại nhà Ho khan khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng tới chất lượng sinh hoạt

Ho khan kéo dài mà không điều trị có thể gây ra mất giọng, viêm họng, viêm thanh quản, nhiễm trùng tai, thậm chí là ung thư vòm họng.

Ho có đờm là gì?

Đờm là những chất dịch tiết ra trong đường hô hấp như hốc mũi, họng, xoang trán, khí phế quản… Đờm bao gồm chất nhầy, hồng cầu, bạch cầu mủ và các chất độc xâm nhập, tấn công đường hô hấp.

Ho có đờm là tình trạng ho kèm theo các chất dịch đờm được đẩy ra ngoài thông qua đường miệng và mũi. Đây không phải là hiện tượng hiếm gặp và có thể điều trị khỏi dễ dàng ngay tại nhà. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan hoặc ho đờm diễn ra trong thời gian dài có thể gây ra nhiều biến chứng khác như viêm phổi, ho đờm mãn tính.

Nguyên nhân dẫn đến ho khan, ho có đờm

Ho khan và ho có đờm có thể xuất phát do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Để tìm ra cách điều trị dứt điểm và hiệu quả tình trạng này, người bệnh cần nắm rõ căn nguyên gây bệnh. Dưới đây là một số nguyên nhân gây ho khan, ho có đờm phổ biến:

Cảm cúm 

Cảm cúm là một bệnh lây nhiễm do virus cúm gây ra, thường ảnh hưởng đến hệ hô hấp, gồm mũi, cổ họng và phổi. Hầu hết trường hợp bị cúm đều có thể tự khỏi sau vài ngày, tuy nhiên cũng có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng nên người bệnh không thể chủ quan. Đây cũng là tình trạng phổ biến gây ra những cơn ho khan, ho có đờm kéo dài.

Ho khan, ho có đờm là gì? Cách điều trị ho hiệu quả tại nhà 1 Cảm cúm gây ho có thể khỏi sau vài ngày

Viêm phế quản

Đây là bệnh lý rất thường gặp ở đường hô hấp dưới, xảy ra khi lớp niêm mạc ống phế quản bị viêm. Viêm phế quản được chia làm 2 loại theo thời gian mắc bệnh gồm viêm phế quản cấp tính và mãn tính. 

Những triệu chứng ban đầu của viêm phế quản thường là ho khan, khó thở. Nhưng càng sau khi tình trạng viêm càng nặng hơn người bệnh sẽ xuất hiện thêm ho có đờm. Người bị viêm phế quản thường có đờm nhớt ở phế quản, màu trắng đục hoặc vàng xanh khi bệnh chuyển nặng. Lượng đờm thường nhiều nhất vào buổi sáng.

Viêm thanh quản

Ngoài viêm phế quản, viêm thanh quản cũng là căn nguyên gây ra ho khan. Khi thanh quản bị viêm sẽ gây ra cảm giác ngứa, rát và ho khan liên tục.

Viêm mũi dị ứng

Một số người bị viêm mũi dị ứng gây ra bởi bụi phấn, phấn hoa, lông động vật khiến tình trạng ho khan diễn ra nhiều hơn.

Ho khan, ho có đờm là gì? Cách điều trị ho hiệu quả tại nhà 2 Viêm mũi dị ứng là bệnh khá phổ biến

Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng viêm nhu mô phổi do vi khuẩn, virus, nấm gây nên. Khi bị viêm phổi, các phế nang, đường dẫn khí chứa rất nhiều dịch nhầy hoặc mủ, đặc biệt xuất hiện dịch ở đường hô hấp trên dẫn đến tình trạng ho đờm, sốt, khó thở. Đặc biệt rất hay gặp ở trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi. 

Bệnh lao phổi

Lao phổi cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ho có đờm kéo dài. Thông thường người bi lao phổi thường ho ra đờm màu trắng đục, nhưng nhiều trường hợp, đờm có thể lẫn máu hoặc có mùi hôi khó chịu. Đây là một trong những bệnh hô hấp nguy hiểm, nếu điều trị không đúng cách có thể biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Cách điều trị ho khan, ho có đờm hiệu quả tại nhà

Ho khan, ho có đờm có thể tự khỏi sau một thời gian ngắn, tuy nhiên nếu tình trạng ho do các bệnh lý cấp tính, bệnh hô hấp nguy hiểm thì cần được thăm khám và điều trị đúng phác đồ của bác sĩ. 

Để tránh tình trạng ho chuyển biến nặng, người bệnh cần chú ý một số nguyên tắc trong chăm sóc và sinh hoạt như giữ ấm vùng ngực, cổ, hạn chế uống nước lạnh, vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, thường xuyên đeo khẩu trang… Khi xuất hiện các triệu chứng ho khan, ho có đờm, nên áp dụng các biện pháp điều trị để giảm triệu chứng không gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm giúp hỗ trợ giảm triệu chứng ho, khó thở, và các triệu chứng do viêm phế quản. Tuy nhiên, các dòng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược an toàn, lành tính và không tác dụng phụ luôn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Ho khan, ho có đờm là gì? Cách điều trị ho hiệu quả tại nhà 5 Viên uống Bảo Phế Vương hỗ trợ giảm ho, giảm các triệu chứng viêm phế quản hiệu quả

Trong đó, viên uống giảm ho, khó thở Bảo Phế Vương Quang Minh là sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng có khả năng giảm đờm nhanh, giúp đường hô hấp thông thoáng, dễ thở. Đồng thời giúp phòng bệnh hô hấp hiệu quả. 

Bảo Phế Vương chứa 100% thành phần thảo dược thiên nhiên như xạ can, bán biên liên, cao xạ đen, nhũ hương, được bào chế dưới dạng viên bao, quy cách đóng gói một hộp 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên. 

Viên uống giảm ho, khó thở Bảo Phế Vương Quang Minh được đánh giá như “kháng sinh tự nhiên”, giải pháp tối ưu trong việc phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý đường hô hấp như viêm phổi và viêm phế quản.

Chỉ cần sử dụng 4-6 viên Bảo Phế Vương mỗi ngày, chia 2 lần uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. và sử dụng liên tục trong 3 tháng, các triệu chứng ho, khó thở sẽ cải thiện nhanh chóng. 

An An 

Nguồn Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm