Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hormone tình yêu và những chất được sản sinh qua hoạt động tình dục

Ngày 23/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các loại hormone được giải phóng qua hoạt động tình dục giúp tăng mức gắn kết và củng cố mối quan hệ của các cặp đôi. Trong đó, hormone tình yêu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc duy trì quan hệ tình cảm nồng cháy.

Hoạt động tình dục được thúc đẩy bởi các loại hormone và các dẫn xuất thần kinh. Các chất này kết hợp với nhau tạo nên cảm giác hưng phấn, hạnh phúc và gắn kết giữa các cặp đôi khi yêu nhau. Hormone tình yêu góp phần giữ lửa hôn nhân và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Hormone tình yêu và những chất được sản sinh qua hoạt động tình dục 1

Tình yêu được thúc đẩy bởi hormone và các dẫn xuất thần kinh.

Các loại hormone được sản sinh qua hoạt động tình dục

Khi sinh hoạt tình dục, cơ thể cả nam giới và nữ giới sản sinh ra các loại hormone khác nhau như:

  • Oxytocin: Hormone có vai trò quan trọng đối với tình yêu và gắn kết xã hội. Oxytocin được giải phóng trong giai đoạn hưng phấn, tạo cảm giác gần gũi với bạn tình và giúp cảm xúc khi lên đỉnh trở nên mạnh mẽ hơn.
  • Endorphine: Hormone được giải phóng khi quan hệ tính dục, chơi thể thao hoặc khi cảm thấy hạnh phúc. Endorphin có tác dụng như thuốc giảm đau, chất giảm căng thẳng, làm dịu hệ thần kinh và tạo cảm giác buồn ngủ nhẹ.
  • Serotonin: Hormone tạo cảm giác thỏa mãn, hài lòng thường được giải phóng khi quan hệ tình dục. Serotonin giúp con người cảm thấy lạc quan và có tâm trạng ổn định.
  • Adrenaline: Hormone được tiết thượng thận giải phóng khi quan hệ tình dục. Adrenalin tạo cảm giác hưng phấn bằng cách tạo nên các phản ứng: giãn động mạch, tăng nhịp tim và tăng lượng máu lưu thông đến cơ bắp.
  • Prolactin: Hormone được giải phóng sau khi đạt cực khói giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi và tạo hứng khởi trong hoạt động hàng ngày.

Trong đó, bộ ba oxytocin, dopamine và serotonin được gọi là hormone hạnh phúc. Chúng được sinh ra khi một người bị thu hút bởi người khác nhằm tạo nên những cảm xúc mãnh liệt.

Vai trò của oxytocin đối với tình yêu

Oxytocin là loại hormone gắn liền với tình yêu nồng cháy. Khi hoạt động tình dục, oxytocin được giải phóng, kết hợp với những loại hormone khác giúp gia tăng cảm xúc và thúc đẩy cơn cực khoái.

Hormone tình yêu và những chất được sản sinh qua hoạt động tình dục 2

Oxytocin giúp thúc đẩy cảm xúc khi quan hệ tình dục.

Ngoài thúc đẩy hoạt động tình dục, oxytocin còn có vai trò quan trọng trong việc củng cố các mối quan hệ giữa người với người. Oxytocin mang lại:

  • Sự tin tưởng
  • Sự đồng cảm
  • Khả năng xử lý tín hiệu gắn kết
  • Giao tiếp tích cực
  • Ký ức tốt đẹp về các mối quan hệ
  • Lòng chung thủy

Theo các nghiên cứu, nồng độ oxytocin khi quan hệ tình dục phụ thuộc vào tình trạng của mối quan hệ đó. Các cặp vợ chồng mới cưới có lượng hormone tình yêu cao hơn so với những cặp đôi lâu năm không còn mặn nồng như trước.

Cơ chế hoạt động của hormone tình yêu

Thực tế là oxytocin có thể được sản sinh chỉ qua cái ôm, cái nắm tay hoặc khi trao nhau những cử chỉ thân mật. Hormone tình yêu sẽ kích thích các cảm xúc tích cực, đem lại tâm lý thư giãn, tăng sự tin tưởng đối với đối phương.

Hormone tình yêu và những chất được sản sinh qua hoạt động tình dục 3

Oxytocin được giải phóng khi có tiếp xúc cơ thể.

Nồng độ oxytocin tăng cao nhất khi quan hệ tình dục. Những hành động như đụng chạm, mơn trớn, vuốt ve, xoa bóp thúc đẩy cảm xúc và giúp việc thăng hoa trở nên dễ dàng hơn. Màn dạo đầu là chất xúc tác kích hoạt cơ chế sản sinh oxytocin giúp nồng độ hormone tăng gấp đôi so với bình thường. Đây chính là “bệ phóng” cảm xúc giúp đạt được cực khoái nhanh chóng hơn.

Nữ giới giải phóng ra nhiều oxytocin hơn khi ôm hoặc được ôm. Vào thời điểm rụng trứng, mức độ oxytocin tăng cao hơn bình thường khiến phụ nữ có nhu cầu được thân mật, gần gũi và mong muốn được ôm ấp nhiều hơn.

Lợi ích đối với sức khỏe của oxytocin

Hormone oxytocin mang đến nhiều lợi ích sức khỏe như:

  • Giảm căng thẳng: Oxytocin có tác dụng làm giảm cortisol - hormone gây nên cảm xúc căng thẳng, lo lắng ở con người. Bên cạnh giảm căng thẳng, oxytocin còn cân bằng mức huyết áp và giữ tinh thần ổn định.
  • Giảm đau: Oxytocin có tác dụng giảm đau tương tự như endorphin, đặc biệt hiệu quả đối với những cơn đau đầu mạn tính. Oxytocin có tác dụng mạnh trong 4 giờ đầu và giảm dần trong vòng 24 giờ.
  • Cải thiện trí nhớ: Oxytocin có tác dụng tạo nên cảm xúc tốt đẹp giúp con người nhanh chóng hồi tưởng lại những ký ức trong quá khứ.
  • Những lợi ích sức khỏe khác: Giúp giảm tình trạng chảy máu và triệu chứng trầm cảm sau sinh. Oxytocin còn hỗ trợ giúp giảm rối loạn do lạm dụng bia rượu.

Hormone tình yêu và những chất được sản sinh qua hoạt động tình dục 4

Oxytocin giúp giảm căng thẳng và mang lại những cảm xúc tích cực.

Càng dành nhiều thời gian bên người thương yêu, oxytocin được giải phóng càng nhiều. Oxytocin không chỉ tạo gắn kết mạnh mẽ trong mối quan hệ mà còn giúp tăng chất lượng đời sống sống, cảm xúc và tinh thần.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm