Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn 7 cách kích sữa cho mẹ mất sữa

Ngày 11/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu sữa là nỗi lo của nhiều chị em khi không cung cấp đủ sữa cho bé yêu hàng ngày, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Khi thiếu sữa thì nhiều chị em thường tìm đến các cách kích sữa cho mẹ mất sữa.

Có những  kích sữa cho mẹ mất sữa nào nên chú ý? Nếu chị em còn chưa nắm rõ vấn đề này thì hãy tham khảo những phương pháp chữa mất sữa và kích sữa mà mình đưa ra dưới đây để áp dụng và đem lại nhiều sữa cho bé yêu nhà mình nhé.

Hướng dẫn 7 cách kích sữa cho mẹ mất sữa

1. Massage bầu ngực sau sinh bằng nước ấm

Tại sao massage giúp kích sữa mẹ? Việc massage tác động trực tiếp tới ống dẫn sữa của mẹ làm cho đường ống dẫn sữa giãn nở giúp sữa chảy nhanh và nhiều hơn, giúp sản sinh lượng sữa nhiều hơn. Massage bầu ngực không chỉ là bí quyết giúp kích sữa mẹ giúp cho lượng sữa nhiều mà còn là tuyệt chiêu hay ngăn ngừa ung thư vú cho mẹ, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan như tắc tia sữa, u vú, áp xe vú do chất lỏng bị tích tụ lâu ngày.

Hướng dẫn 7 cách kích sữa cho mẹ mất sữa 1Cách kích sữa cho mẹ mất sữa bằng phương pháp massage ngực

Cách cách kích sữa cho mẹ mất sữa bằng phương pháp massage ngực:

  • Chuẩn bị một chậu nước ấm
  • Một khăn mềm
  • Bạn dùng khăn nhúng nước, áp khăn lên bầu ngực massage nhẹ nhàng theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Mỗi ngày massage ngực 2 lần và mỗi lần ít nhất 10 phút, sau đó uống một cốc nước ấm hoặc sữa ấm, mẹ sẽ cảm nhận được sự thay đổi của việc tiết sữa như thế nào

2. Sử dụng thảo dược giúp tăng tiết sữa

Các loại thảo dược đa số đều lành tính, giúp bổ sung dưỡng chất cho chị em phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe. Đây cũng là cách kích sữa cho mẹ mất sữa tiết ra nhiều hơn, giúp sữa mẹ luôn dồi dào.

Cân nhắc sử dụng gia vị như gừng, tỏi trong bữa ăn vì gia vị này rất tốt giúp kích thích sản xuất sữa mẹ. Nhưng nhớ là ăn ít thôi mẹ nhé, kẻo sữa có mùi bé sẽ “chê sữa mẹ” đấy.

Ăn cà rốt và khoai lang, không chỉ là thức ăn giúp nhuận tràng mà đây còn là thức ăn chứa beta-carotene và phytoestrogen(trong củ cà rốt) cần thiết trong quá trình sản xuất sữa và giúp kích sữa mẹ về nhiều.

3. Khoai lang và cà rốt - cách kích sữa cho mẹ mất sữa

Ngũ cốc lợi sữa bao gồm các loại hạt đậu được rang thơm nghiền mịn vừa là nguồn cung cấp protein giúp mẹ phục hồi cơ thể mà còn giúp sữa mẹ về nhiều, đặc hơn và thơm hơn.

Lá bồ công anh, chè vằng, lá đinh lăng cũng là những loại lá dùng để nấu nước cho mẹ sau sinh uống để tăng tiết sữa, cách kích sữa hiệu quả từ thiên nhiên.

Ngoài ra các chị em cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày để có cách kích sữa cho mẹ mất sữa hiệu quả nhất.

4. Cho con trực tiếp bú mẹ càng sớm càng tốt

Hướng dẫn 7 cách kích sữa cho mẹ mất sữa 2Cho con bú sữa mẹ càng sớm càng tốt

Cho con bú sữa mẹ càng sớm càng tốt chính là cách kích sữa tuyệt vời nhất. Cho con bú đều đặn các cữ khoảng 2 giờ một lần để sữa mẹ không bị gián đoạn tiết sữa. Bạn nên nhớ rằng, cách kích sữa cho mẹ mất sữa hàng đầu là việc ưu tiên cho bé bú là điều nên làm đầu tiên nếu muốn sữa mẹ dồi dào.

Nếu bé đã ngủ một giấc dài hơn 3 giờ mà chưa dậy bú, bạn nên đánh thức con dậy. Mỗi lần cho con bú, mẹ nên da tiếp da, vì những cử chỉ âu yếm với con, cũng giúp bộ não chỉ mẹ chỉ đạo kích thích phản xạ và cơ chế sản sinh sữa.

5. Sử dụng máy hút sữa như một “lá bùa”

Một máy hút sữa có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng có bán tại các cửa hàng mẹ và bé hoặc siêu thị lớn mẹ nên có trong tay rất tiện lợi. Tuy máy hút sữa không thể sánh bằng việc cho con bú trực tiếp nhưng cũng thật tốt để “cứu nguy” cho mẹ những lúc sữa ít. Cơ chế của máy hút sữa là tạo lực kích thích các tuyến sữa hoạt động. Sau sinh, do thể tích dạ dày của bé còn nhỏ nên nhu cầu bú rất ít.

Những lúc sữa về, nếu con ko bú hết, mẹ có thể dùng máy hút sữa hút ra để trữ trong tủ lạnh cũng là cách kích sữa cho mẹ mất sữa. Vì việc sản xuất sữa cũng theo quy luật “cung-cầu”. Nếu bé bú ít, hoặc mẹ không hút sữa đều đặn thì việc tiết sữa của mẹ cũng ít dần.

Hướng dẫn 7 cách kích sữa cho mẹ mất sữa 3Sử dụng máy hút sữa

6. Chườm nóng

Chườm nóng cũng là một cách kích sữa cho mẹ mất sữa hiệu quả. Cách này đơn giản lắm, chỉ cần mua các loại túi chườm nóng lạnh, chọn mức nóng  và để trên bầu ngực là được. Hoặc bạn cũng có thể dùng nếp nóng mới nấu kết hợp với ít hành bọc vào 1 chiếc khăn lăn qua lăn lại trên bầu ngực.

7. Nếu vẫn chưa có sữa, nên khám bác sĩ

Sau khi đã áp dụng những cách kích sữa cho mẹ mất sữa trên mà chưa giải quyết được tình trạng mất sữa phải làm thế nào? Lúc này bạn cần đến khám bác sĩ để được học tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm