Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách xử lý ngạt khói khi bị hỏa hoạn

Ngày 23/03/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Biểu hiện khi bị ngạt khí thường: đau ngực, hồi hộp, mất định hướng, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thiếu máu cơ tim, phỏng da, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ. Hãy tham khảo cách xử lý ngạt khói khi bị hỏa hoạn dưới đây.

Biểu hiện khi bị ngạt khí thường: đau ngực, hồi hộp, mất định hướng, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thiếu máu cơ tim, phỏng da, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ. Để có thể xử lý các trường hợp này, hãy tham khảo cách xử lý ngạt khói khi bị hỏa hoạn dưới đây.

Những tổn thương khi bị ngạt khí, khói

Khí CO khi xâm nhập vào cơ thể sẽ đẩy khí ôxy ra khỏi máu, khiến ôxy không được đưa tới các tế bào và tế bào sẽ chết. Ngoài ra, khí CO tác dụng trực tiếp trên cơ tim là giảm co bóp của tim, tác dụng trên não làm giảm các chất dẫn truyền thần kinh, từ đó làm giảm huyết áp. Những nạn nhân bị nặng, được cứu sống thường để lại di chứng thần kinh, như: bệnh parkinson, rối loạn tri giác và rối loạn nhân cách…

Cách xử lý ngạt khói khi bị hỏa hoạn 1

Khí CO khi xâm nhập vào cơ thể sẽ đẩy khí ôxy ra khỏi máu, khiến ôxy không được đưa tới các tế bào và tế bào sẽ chết

Cách xử lý ngạt khói khi bị hỏa hoạn

Khi thấy có người bị ngạt khí, cần mở hết các cửa để không khí tràn vào và đưa ngay nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc (nên tránh các cửa có khói xông vào, mà hướng các cửa không có khói) sau đó nhanh chóng đưa tới bệnh viện để cấp cứu, hạn chế di chứng.

Nếu trình tới viện nếu nạn nhân thở yếu hoặc bất tỉnh, cần phải áp dụng cách sơ cứu hà hơi thổi ngạt.

Trong trường hợp bản thân người đang ở trong phòng kín mà sử dụng máy phát điện hoặc đồ dùng sinh ra khí CO2, thì lúc cơ thể cảm thấy khó thở, hơi choáng thì nên nhanh chóng dậy mở cửa phòng ngay, nếu để lâu cơ thể lịm dần đi. Sau khi mở cửa cần tắt ngay các thiết bị hoặc bước ra ngoài phòng để không bị mệt mỏi do thiếu khí.

Để không bị ngạt khí, các chuyên gia khuyến cáo, mọi người không dùng than, củi để đốt, sưởi trong phòng kín không có không khí. Không chạy động cơ sử dụng xăng, dầu trong các khu vực khép kín. Không sử dụng thiết bị đốt khí gas không có thông hơi trong phòng kín hoặc trong phòng ngủ.

Nếu người bị ngạt khói tỉnh táo thì cần bình tĩnh tìm ra nguồn khói từ đâu và di chuyển theo hướng ngược lại. Người bị nạn phải cố gắng không hít khói. Một cách xử lý ngạt khói khi bị hỏi hoạn được nhiều người áp dụng khi hỏa hoạn xảy ra là lấy khăn thấm nước ướt che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, tránh bị ngạt khói gây nguy hiểm đến tính mạng. Nạn nhân có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị (nếu có). Đặc biệt, khi di chuyển, nên cúi thấp người hoặc di chuyển bằng cách bò xuống sát dưới nền đất vì khói luôn luôn bay lên cao, nhằm tránh lượng khói hít vào thấp nhất có thể.

Mọi người nên tránh tụ tập những nơi công cộng đông đúc như tầng hầm đậu xe. Ngoài ra, các tòa nhà phải thiết kế hệ thống thông gió, đảm bảo lượng oxy lưu thông.

Hướng dẫn cách xử lý ngạt khói khi bị hỏa hoạn 2

Khi hỏa hoạn xảy ra là lấy khăn thấm nước ướt che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở, tránh bị ngạt khói

Phòng ngừa ngộ độc khí, hơi, khói độc

  • An toàn trong sử dụng điện, cẩn thận củi lửa, bếp gas là rất cần thiết.
  • Không nên để xe hơi hoặc xe máy đang còn nổ máy trong nhà, trong garage ngay cả khi đang mở cửa; không đặt máy phát điện trong nhà; không đốt than, củi trong nhà khi đóng kín cửa; không sử dụng thiết bị đốt khí gas trong phòng kín hoặc phòng ngủ.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm