Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách

Ngày 28/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chăm sóc răng miệng là thói quen rất quan trọng mà mỗi người cần duy trì. Tưởng chừng việc này khá đơn giản vì chúng ta thực hiện mỗi ngày, thế nhưng thật ra vẫn có một số sai lầm phổ biến thường mắc phải và mọi người chưa thực sự vệ sinh răng miệng của mình đúng cách.

Một số sai lầm thường gặp đó là đánh răng quá mạnh làm ảnh hưởng đến nướu, sử dụng bàn chải chưa đúng cách, hay nghĩ rằng nước súc miệng đều giống nhau. Những sai lầm trên không chỉ khiến xuất hiện các vấn đề về răng miệng mà còn dễ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm khác.

Tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng hàng ngày

Tình trạng răng miệng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Một chế độ chăm sóc răng miệng tốt sẽ mang lại cho bạn những tác dụng tuyệt vời như:

Ngăn ngừa nguy cơ bị sâu răng

Loại bỏ các mảng bám trên răng và sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả. Từ đó, giúp phòng tránh các nguy cơ như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu... Bên cạnh đó, việc chăm sóc răng miệng hàng ngày còn ngăn ngừa tình trạng răng bị ố vàng do sự bám màu của các thực phẩm bạn dùng hàng ngày. 

Chăm sóc răng miệng để ngăn ngừa nguy cơ bị sâu răng

Ăn nhai tốt hơn

Chất lượng răng miệng ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của bạn. Tình trạng răng miệng vẫn có thể xảy ra với những người trẻ nếu không được chăm sóc tốt. Do đó bạn cần chú ý đến cách vệ sinh răng miệng đúng cách để có một hàm răng chắc khỏe, thoải mái ăn những món ăn mình thích.

Phòng tránh bệnh tiểu đường

Các vấn đề về nướu, đặc biệt là viêm nha chu có mối liên hệ khăng khít với bệnh tiểu đường. Những người bị tiểu đường sẽ nguy cơ bị viêm nha chu cao, đồng thời viêm nha chu sẽ làm bệnh tiểu đường phức tạp hơn nữa.

Viêm nha chu sẽ làm hạn chế sự chuyển đổi Insulin của cơ thể. Trong khi đó, Insulin là loại hoocmon có chức năng kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách dự trữ đường ở gan và giải phóng đường khi lượng đường trong máu thấp hoặc khi cơ thể cần nhiều đường. 

Do đó, những người mắc hoặc không mắc bệnh tiểu đường đều cần có chế độ chăm sóc răng miệng tốt để tránh làm ảnh hưởng đến sự chuyển đổi Insulin của cơ thể, giúp ổn định lượng đường trong máu tốt hơn.

Chăm sóc răng miệng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Giúp tự tin, nâng cao chất lượng cuộc sống

Khi bạn có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt, bạn sẽ phòng tránh được tình trạng sâu răng và bệnh nướu răng. Răng miệng khoẻ mạnh, trắng sáng với nụ cười toả nắng sẽ mang lại rất nhiều sự tự tin trong quá trình giao tiếp. Đồng thời, khi được vệ sinh kĩ càng, hơi thở cũng trở nên thơm tho, không xuất hiện tình trạng mùi hơi thở khó chịu.

3. Hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách

Lựa chọn bàn chải đánh răng

Các nha sĩ thường khuyên lựa chọn bàn chải có lông mềm mượt, độ cứng vừa phải, độ đàn hồi tốt sẽ giúp loại bỏ các mảng bám, vụn thức ăn trên răng dễ dàng.

Bạn không nên mua bàn chải với lông quá cứng, nó sẽ dễ làm tổn hại tới nướu răng và cũng không lấy chiếc bàn chải với lông quá mềm vì nó sẽ gây khó khăn trong việc làm sạch răng miệng.

Sử dụng bàn chải trước 1, 2 lần, cảm thấy lông bàn chải cứng thì cần đổi ngay sang mẫu bàn chải khác.

Hiện nay, một số loại bàn chải đánh răng điện đang được tin dùng vì khả năng loại bỏ mảng bám được nhữung người sử dụng đánh giá cao, bạn có thể tham khảo nếu phù hợp với nhu cầu nhé.

Chọn bàn chải có lông mềm mượt, độ cứng vừa phải

Cách đánh răng khoa học

Nên sử dụng kem đánh răng có chứa chất Fluoride: Đây là chất giúp ngăn ngừa sâu răng và hình thành xương mới, tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng chất này vì nó có thể làm răng bị đổi màu. 

Bên cạnh đó, bạn không nên đánh răng quá mạnh. Thay vào đó hãy đánh răng nhẹ nhàng theo vòng tròn bao gồm cả mặt trong, mặt ngoài của răng, lưỡi và kết hợp làm sạch răng và dọc theo đường nướu răng. Nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày (đặc biệt là sáng và tối trước khi ngủ), mỗi lần kéo dài từ 2 – 3 phút.

Sau khi đánh răng xong, cần nhổ kem đánh răng, không nên nuốt nó và súc miệng lại bằng nước sạch. Đồng thời, nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng ít nhất 1 lần trong ngày.

Đánh răng nhẹ nhàng theo vòng tròn bao gồm cả mặt trong và mặt ngoài

Sử dụng nước súc miệng một cách thông minh

Bạn nên chọn nước muối sinh lý để súc miệng nhằm loại bỏ vi khuẩn tốt hơn. Muối Y Tế Ích Nhân là sản phẩm cần thiết để hỗ trợ việc chăm sóc răng miệng mà bạn có thể tham khảo. Đây là muối Natri 0,9% (nước muối sinh lý) dạng viên nén rất tiện lợi, dùng pha dung dịch rửa mũi, súc họng, làm sạch dịch mũi, mủ... 

Không chỉ nổi bật với các đặc điểm sử dụng thông thường như súc mũi, vệ sinh khoang miệng, họng,... Sản phẩm còn được ưa dùng bởi các công dụng đặc biệt khác như:

  • Dùng cho các trường hợp mất nước do tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm nhẹ... Bằng cách pha uống trực tiếp.
  • Ngâm rửa rau quả sống, hoa quả tươi.
  • Hỗ trợ làm sạch mũi cho những trường hợp viêm xoang, tắc mũi.
  • Làm sạch khoang miệng, hỗ trợ trong điều trị các bệnh viêm họng, hầu.
  • Làm sạch dịch mũi, dịch mủ.

Muối Y Tế dạng viên tiện lợi, nhỏ gọn mang theo khi di chuyển công tác, du lịch,... và sử dụng rất đơn giản, chỉ cần pha trực tiếp viên muối cùng 500ml nước sạch là đã có thể dùng ngay, đảm bảo an toàn, vệ sinh và hiệu quả.

Muối Y Tế Ích Nhân hỗ trợ việc chăm sóc răng miệng

Áp dụng chế độ ăn phù hợp và hạn chế hút thuốc

Tránh ăn quá nhiều đồ ngọt và nước uống có gas.

Không nên hút thuốc. Người hút thuốc thường có nhiều vấn đề về răng và nướu hơn người không hút thuốc.

Thực hiện khám răng theo định kỳ

Thời gian khám răng định kỳ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng răng, sức khỏe cũng như chế độ chăm sóc răng miệng của người khám. Với người mắc các bệnh mãn tính có liên quan với tình trạng răng miệng, khoảng cách giữa các lần khám có thể ngắn hơn với người bình thường. Tuy nhiên thời gian khám răng định kỳ thường được khuyến nghị là 6 tháng/lần. Đây cũng là khoảng thời gian thích hợp để cập nhật tình trạng cũng như phát hiện sớm các bệnh về răng miệng.

Chăm sóc răng định kỳ là việc làm cần thiết giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng. Đồng thời, hành động này cũng giúp người khám phát hiện sớm nhiều bệnh răng miệng nguy hiểm và có chế độ chăm sóc răng miệng tốt hơn.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm