Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn khử khuẩn pen gắp cong không mấu

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khử khuẩn, tiệt khuẩn là một quy trình rất cần thiết trong ngành y. Đối với những người có thể tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các dụng cụ đều có thể có nguy cơ bị nhiễm khuẩn do chưa khử khuẩn sạch sẽ, nhất là khi sử dụng trong gia đình. Do đó, việc trang bị kiến thức khử khuẩn dụng cụ y tế trước khi sử dụng là rất cần thiết. 

Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn phân biệt tiệt khuẩn và khử khuẩn khác nhau như thế nào và chi tiết cách khử khuẩn pen gắp cong không mấu. Mời bạn đọc tham khảo. 

Tìm hiểu về tiệt khuẩn và khử khuẩn 

Phương pháp tiệt khuẩn và khử khuẩn sẽ đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, nhân viên y tế khi sử dụng các dụng cụ y tế trong quá trình khám và chữa bệnh. Có nhiều phương pháp khử khuẩn và tiệt khuẩn khác nhau nhưng cần phải chọn phương pháp phù hợp với chất liệu dụng cụ, lượng và loại vi khuẩn bám trên dụng cụ, chi phí kinh tế và nguy cơ nhiễm khuẩn bác sĩ, người bệnh.

Tiệt khuẩn

Tiệt khuẩn là phương pháp giúp loại bỏ các loại vi sinh vật gây bệnh trừ nha bào trên dụng cụ, loại bỏ tối đa đến mức không thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Phương pháp tiệt khuẩn sẽ gồm hấp khô, hấp ướt, tiệt khuẩn bằng khí. Trong đó hấp ướt là phương pháp thích hợp nhất để tiệt khuẩn cho các dụng cụ sử dụng trong các thủ thuật xâm lấn chịu được độ ẩm và nhiệt. Phương pháp này có chi phí thấp, không độc hại, diệt được cả nha bào và ít tốn thời gian. Thời gian tiệt khuẩn tùy thuộc vào áp suất và nhiệt độ của hấp sấy. 

  • Ở nhiệt độ 121 độ C, áp suất 1036 atmosphere thì hấp trong vòng 15 phút. 
  • Ở nhiệt độ 134 độ C, áp suất 2062 atmosphere thì hấp trong 3 - 4 phút.

Còn đối với phương pháp hấp khô thì sẽ thích hợp cho việc tiệt khuẩn dụng cụ thủy tinh và kim loại. Thời gian hấp khoảng 1 giờ khi ở nhiệt độ 180 độ C hoặc 2 giờ khi ở nhiệt độ 170 độ C. Phương pháp này thường ít sử dụng hơn vì khả năng tiệt khuẩn không cao và dễ làm hỏng dụng cụ y tế. 

Ngoài ra còn có phương pháp tiệt khuẩn bằng khí. Một số loại khí được sử dụng như etylen oxit (EO), Formaldehyd hoặc kết hợp giữa hấp ướt ở nhiệt độ thấp và sử dụng formaldehyd.

Hướng dẫn khử khuẩn pen gắp cong không mấu 1

Phương pháp tiệt khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh

Khử khuẩn

Khử khuẩn là phương pháp loại bỏ, phát hủy tất cả vi sinh vật, kể cả nha bào. Các phương pháp khử khuẩn thường dùng là khử khuẩn bằng nhiệt, bằng máy, bằng hóa học. 

Khử khuẩn bằng nhiệt:

Autoclave: Nồi áp suất hoặc lò hấp là hình thức khử khuẩn tốt nhất. Có thể hấp ướt ở 70 - 100 độ C. Hoặc sử dụng phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong việc bất hoạt vi sinh vật gây bệnh là phương pháp đun sôi ở 100 độ C trong 5 phút kể từ lúc bắt đầu sôi. 

Khử khuẩn bằng máy: 

Được áp dụng với các dụng cụ như chén, bô, kính đeo mắt trong phòng thí nghiệm, các ống máy thở, đồ vải.

Khử khuẩn bằng hoá học: 

Về mức độ khử khuẩn sẽ có 3 mức là mức độ cao, trung bình và thấp. Khử khuẩn mức độ cao là được áp dụng để khử khuẩn tiêu diệt vi khuẩn lao, nấm, virus đường ruột, một số loại vi khuẩn, virus khác. Đối với những dụng cụ sau khi đã được khử khuẩn ở mức độ cao cần phải được tráng rửa lại bằng nước tiệt khuẩn, nước sôi sau đó làm khô và bảo quản trong môi trường sạch sẽ, khô thoáng để khỏi tái nhiễm.

Quá trình khử khuẩn mức độ cao thường áp dụng cho những loại dụng cụ đắt tiền, không chịu được nhiệt như dụng cụ nội soi, dây máy thở,... Những dụng cụ có kích thước lớn như bàn tắm, bàn tiểu phẫu, bàn mổ,... không thể ngâm ngập trong hóa chất. Các hóa chất thường được sử dụng trong khử khuẩn mức độ cao là glutaraldehyde 2% (Cidex), presept, cidezym. 

Hướng dẫn khử khuẩn pen gắp cong không mấu 2

Khử khuẩn là phương pháp loại bỏ, phát hủy tất cả vi sinh vật, kể cả nha bào

Khử khuẩn pen gắp cong không mấu

Pen gắp cong không mấu là một sản phẩm được dùng khá phổ biến trong bệnh viện, cơ sở y tế hoặc trong hộ gia đình. Đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong các phẫu thuật y tế hay bước sơ cứu vết thương cá nhân. Được sản xuất bằng công nghệ thép inox không gỉ tại Pakistan nên sản phẩm rất an toàn khi sử dụng. 

Khi dùng pen gắp cong không mấu bạn cần phải biết cách khử khuẩn để tiêu diệt các loại virus, vi khuẩn gây hại. Bên cạnh việc vệ sinh với cồn y tế, bạn có thể khử khuẩn bằng phương pháp khử khuẩn nhiệt. 

Trước khi tiến hành quá trình khử khuẩn, bạn cần vệ sinh dụng cụ bằng bàn chải, xà phòng và nước sạch. Nếu dụng cụ có dính dịch, máu cần phải ngâm dụng cụ trong dung dịch khử khuẩn trước khi rửa, chú ý vệ sinh kỹ ở các răng, ghép nối. Sau đó lau khô và kiểm tra dụng cụ có bị hư hỏng không. 

Đối với các phòng khám, cơ sở y tế cần đóng gói, ghi ngày giờ, dán nhãn và gửi tiệt khuẩn bằng sức nóng khô hoặc nóng ẩm dưới áp lực.

Tại các hộ gia đình, bạn có thể khử trùng pen gắp cong không mấu nói riêng và các dụng cụ y tế kim loại nói chung đun sôi nước ở 100°C hoặc bằng cồn y tế.

Hướng dẫn khử khuẩn pen gắp cong không mấu 3

Pen Gắp Cong Không Mấu

Như vậy, với bài viết trên nhà thuốc Long Châu hy vọng bạn đã nắm qua được các phương pháp khử khuẩn và tiệt khuẩn dụng cụ y tế cũng như chi tiết các khử khuẩn dụng cụ pen gắp cong không mấu. Hãy nhớ đảm bảo sạch khuẩn trước khi sử dụng bất kỳ một dụng cụ y tế nào bạn nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm