Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn liều dùng cồn 70 độ an toàn

Ngày 07/08/2021
Kích thước chữ

Cồn 70 độ chuyên dùng để làm chất dung môi trong ngành y tế và sát trùng ngoài da. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về liều dùng của cồn cũng như công dụng hữu hiệu mà nó mang lại.

Cồn 70 độ gây biến tính protein của vi khuẩn, virus nên nó có tác dụng kháng khuẩn. Ngoài ra, với thành phần chính là ethanol nên cồn 70 độ còn được sử dụng để sát trùng dụng cụ, sát trùng da trước khi tiêm và sát trùng vết thương.

Cồn 70 độ được sử dụng trong sát trùngCồn 70 độ được sử dụng để sát trùng dụng cụ, sát trùng da trước khi tiêm

Những thông tin cơ bản về cồn 70 độ 

Định nghĩa cồn 70 độ là gì?

Cồn y tế hay còn có tên gọi khác là cồn ethanol, có công thức hoá học C2H6O hoặc C2H5OH. Các chuyên gia y tế nhận định cồn 70 độ rất thích hợp để sát trùng vết thương. Bên cạnh đó, từ các cuộc thực nghiệm sử dụng đã chứng minh rằng cồn 70 độ có tác dụng sát trùng da, vết thương tốt hơn cồn 90 độ.

Cồn 70 độ là dung dịch lỏng có tốc độ bốc hơi chậm hơn cồn 90 độ, thời gian vừa đủ để tiêu diệt vi khuẩn nên có công dụng hữu hiệu trong việc diệt khuẩn. Vì cồn 70 độ có tác dụng diệt khuẩn tốt nên được rất nhiều người lựa chọn để làm dung dịch rửa tay sát khuẩn trong mùa dịch Covid hiện nay.

Thành phần và cơ chế hoạt động của cồn 70 độ

Thành phần: Ethanol.

Cơ chế tác động của cồn: Cồn làm biến tính protein của vi sinh vật, tiêu diệt vi khuẩn, nấm nhưng không có tác dụng lên bào tử.

Tác dụng chính của cồn 70 độ 

  • Cồn 70 độ giúp sát trùng vết thương
  • Cồn 70 độ còn giúp ích trong việc vệ sinh, tiệt trùng dụng cụ y tế.
  • Cồn 70 độ làm chất đốt giúp làm chín thực phẩm.

Cồn được bào chế dưới dạng dung dịch có hàm lượng từ 30ml đến 500ml. Các loại cồn sẽ có nồng độ khác nhau từ 60 độ đến 90 độ, trong đó cồn 70 độ thích hợp dùng để sát khuẩn nhất.

Liều lượng sử dụng và tác dụng phụ gặp phải khi dùng cồn 70 độ

Sử dụng cồn 70 độ để sát trùng vết thương: Bạn cần thấm bông vào cồn và bôi lên vùng da cần sát trùng, giữ trong khoảng thời gian 30 giây đủ để cho vi khuẩn bị tiêu diệt. Nên thoa nhiều lần trong ngày để phát huy hết tác dụng của cồn. 

Sử dụng cồn 70 độ để sát trùng dụng cụ y tế: Đối với các dụng cụ y tế, bạn cần tẩm cồn vào bông rồi chấm lên dụng cụ y tế hoặc có thể ngâm trực tiếp dụng cụ y tế vào dung dịch cồn 70 độ.

Tác dụng phụ: Một số tác dụng phụ khi sử dụng cồn 70 chính là da bị khô và hiện tượng kích ứng da khi sử dụng nhiều lần. Những người có làn da nhạy cảm sẽ có tỷ lệ gặp phải các tác dụng phụ này cao hơn những người có làn da bình thường.

Cồn 70 độ gây nên hiện tượng kích ứng da khi sử dụng nhiều lầnCồn 70 độ gây nên hiện tượng kích ứng da khi sử dụng nhiều lần

Cồn 70 độ cần được bảo quản trong điều kiện như thế nào 

Bạn nên bảo quản cồn 70° ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt hoặc có ánh sáng chiếu trực tiếp. Đặc biệt, bạn không nên bảo quản cồn trong nhà tắm hay trong ngăn đá. Mỗi loại cồn sẽ có phương thức bảo quản riêng nên bạn cần đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến của dược sĩ.

Khi cồn đã quá hạn sử dụng hoặc không thể sử dụng nữa, bạn nên ngưng dùng ngay và hỏi ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương để tiêu huỷ cồn đúng cách và an toàn.

Ngoài ra, bạn cần đặt cồn tránh xa tầm với của trẻ em cũng như động vật nuôi trong nhà để đảm bảo an toàn cho chính bản thân cũng như gia đình.

Những điểm cần chú ý khi sử dụng cồn 70 độ

Chỉ sử dụng cồn 70 độ để sát trùng ngoài da.

Bạn cần trang bị khẩu trang khi tiếp xúc với hơi cồn.

Không tiếp xúc trực tiếp cồn 70 độ với bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

Khi cồn 70 độ bị dính vào mắt thì bạn phải rửa ngay lập tức với nước sạch.

Bạn cần lưu ý cồn 70 độ là thuốc dùng để bôi da chứ không dùng để uống.

Nếu bạn không may nuốt phải cồn, bạn không được cố gây nôn mà cần phải uống nhiều nước lọc để làm loãng lượng cồn đã nạp vào cơ thể, sau đó cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Trong thời gian bạn sử dụng cồn, nếu gặp bất kỳ vấn đề sức khoẻ nào, đặc biệt là vết thương hở, vết thương nặng thì bạn cần đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Đa số các loại nước rửa tay nhanh trên thị trường đều là cồn có nồng độ từ 70% đến 75%. Đối với người trưởng thành, loại cồn này có thể sử dụng để sát khuẩn tay nhanh, còn đối với trẻ em dưới 2 tháng tuổi thì bạn nên lưu ý không cho bé sử dụng loại cồn rửa tay có thành phần Chlorhexidine.

Bạn nên mua cồn 70 độ ở đâu?

Mua cồn 70 độ ở đâu?Lựa chọn mua cồn 70 độ ở các cơ sở y tế, bệnh viện, nhà thuốc đã được cấp phép

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nơi cung cấp cồn 70 độ. Để đảm bảo sức khoẻ bản thân và đình, bạn nên lựa chọn mua cồn 70 độ ở các cơ sở y tế, bệnh viện, nhà thuốc đã được cấp phép và thông qua kiểm định.

Ngoài ra, bạn có thể đặt mua cồn 70 độ trên website của các nhà thuốc và trên các trang thương mại điện tử uy tín nếu như bạn không có nhiều thời gian đi mua hàng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ công dụng cũng như liều dùng của cồn 70 độ. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhà thuốc Long Châu xin giới thiệu sản phẩm Cồn xịt sát khuẩn Ethanol Opc 70 độ 60ml do Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC sản xuất. Hiện nay, sản phẩm này đã được bày bán tại các hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc. Trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, cần một loại dung dịch sát khuẩn tay hiệu quả thì bạn có thể đặt mua Cồn xịt sát khuẩn Ethanol Opc 70 độ 60ml tại website của nhà thuốc Long Châu nhé.

Thuý Nguyễn 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin