Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn mẹ cách cho con bú đúng nhất

Ngày 07/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lâu nay nhiều mẹ nghĩ cách cho con bú là điều hết sức đơn giản. Nhưng trên thực thế không phải người mẹ nào cũng sẽ biết cách cho trẻ sơ sinh bú.

Vậy vì sao mẹ cần cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng và cách cho con bú như thế nào là đúng cách thì cùng tìm hiểu nhé.

1. Vì sao cần cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu?

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu và tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ có đầy đủ chất dinh dưỡng từ đạm, chất béo và khoáng chất, đặc biệt sữa mẹ dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn sữa bò.

Sữa mẹ không có các thành phần protein lạ nên sẽ không gây dị ứng cho trẻ.

Chính vì thế, các bé được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ lớn nhanh hơn và ít có nguy cơ bị thừa cân hoặc suy dinh dưỡng, còi xương hơn và thường có sức đề kháng tốt hơn so với những đứa trẻ khác.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, sau khi sinh, mẹ nên cho trẻ bú ngay để trẻ được tận hưởng dòng sữa non đầu đời giàu dinh dưỡng.

Hướng dẫn mẹ cách cho con bú đúng nhất 1Sau khi sinh, mẹ nên cho trẻ bú ngay để trẻ được tận hưởng dòng sữa non đầu đời giàu dinh dưỡng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa mẹ và bé, nếu không biết cách cho con bú thì có thể gây khó chịu cho cả hai mẹ con, bé có thể quấy khóc vì không uống được hoặc uống rất ít sữa mẹ, mẹ thì có thể bị căng sữa, đau rát đầu vú và nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến mất sữa.

Chính vì vậy, mẹ nên chọn cách cho con bú đúng và phù hợp để cả hai mẹ con cùng được thoải mái. Với những mẹ mới sinh chưa có nhiều sữa về hoặc trong thời gian mang thai hay bị căng thẳng dẫn đến tình trạng thiếu sữa, tắc tia sữa... nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ra hậu quả không đáng có.

2. Hướng dẫn mẹ cách cho con bú đúng cách

Cách bế trẻ khi cho bú

  • Đầu và người của bé nằm trên một đường thẳng.
  • Mặt của bé quay vào bầu vú, mũi bé đối diện với núm vú.
  • Mẹ bế bé vào người và nhìn bé âu yếm hoặc trò chuyện với bé.
  • Mẹ đỡ mông bé.

Cách nâng bầu vú khi cho trẻ bú

  • Ngón tay cái mẹ để trên vú.
  • Các ngón tay còn lại tựa vào bầu ngực phía dưới vú.
  • Ngón tay trỏ nâng vú.

Hướng dẫn mẹ cách cho con bú giúp trẻ ngậm bắt vú đúng

  • Chạm vú vào môi trên của trẻ.
  • Đợi đến khi miệng trẻ mở rộng.
  • Đưa miệng của trẻ vào vú sao cho môi dưới của trẻ ở dưới núm vú.

Dấu hiệu mẹ đã áp dụng cách cho con bú đúng

Trẻ ngậm bắt vú đúng

Miệng trẻ ngậm bắt vú thì môi dưới hướng ra ngoài, núm vú phải hoàn toàn trong miệng (hai hàm của bé cặp vào phần phía trên vú chứ không phải chỉ ở núm vú), lưỡi chụm quanh đầu vú và má chụm tròn, quầng vú còn lại ở phía trên nhiều hơn phía dưới.

Hướng dẫn mẹ cách cho con bú đúng nhất 2Trẻ bú đúng khi miệng trẻ ngậm bắt vú thì môi dưới hướng ra ngoài, núm vú phải hoàn toàn trong miệng

Trẻ bú có hiệu quả khi:

Trẻ nuốt chậm, sâu, thỉnh thoảng dừng lại rồi bú tiếp, có thể nhìn hoặc nghe thấy tiếng trẻ nuốt. Trẻ bú hết sữa ở một bên vú rồi mẹ mới chuyển sang bên kia và ngược lại ở lần bú sau.

Cách cho con bú đúng là mẹ không nên rứt ti ra khi trẻ vẫn muốn bú. Mẹ nên cho con bú sữa hoàn toàn trong 6 tháng đầu và không cho con ăn hay uống bất kỳ thức ăn thay thế nào, kể cả nước lọc để con phát triển toàn diện.

3. Dấu hiệu bé đã bú đủ mà mẹ nên biết

Với những bà mẹ trẻ khi sinh con lần đầu thì chuyện nhận biết cách cho con bú đã bú đủ no hay chưa là một chuyện không hề đơn giản. Tuy nhiên, mẹ chỉ cần cẩn thận quan sát một vài dấu hiệu dưới đây sẽ biết ngay con có bú đủ hay không:

  • Sau mỗi lần bú, bầu vú mẹ sẽ trở nên mềm hơn.
  • Thông thường, con sẽ tự ngưng bú khi no và nhả ra. Nếu mẹ muốn ngưng cho trẻ bú thì có thể nhẹ nhàng thò ngón út vào khóe miệng bé để làm ngưng động tác mút của bé.
  • Trẻ đi ngoài với phân có màu vàng, mềm.
  • Đi tiểu đều đặn, nước tiểu không có màu hoặc màu vàng nhạt, không có mùi hôi. Điều này chứng tỏ bé đã nhận đủ sữa.
  • Con bạn sẽ thể hiện sự vui vẻ, thoải mái và hài lòng sau mỗi lần bú và ngủ ngon.
  • Cân nặng của bé sẽ tăng lên một cách đều đặn sau khoảng 2 tuần đầu tiên.
Hướng dẫn mẹ cách cho con bú đúng nhất 3Bé sẽ ngủ ngon, thỏa mãn sau khi được bú mẹ no

Lưu ý:

Mẹ đừng quá lo nếu thời gian bú của con ngắn hơn bình thường. Tùy thuộc vào bầu ngực của mỗi mẹ sẽ tạo ra khối lượng sữa khác nhau, bé có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng chỉ trong vòng vài phút khi bú. Miễn sao mẹ đảm bảo cách cho con bú đúng cũng như không bỏ qua cữ bú nào.

4. Một số lưu ý về việc cho trẻ bú đúng

Mẹ có biết, trong vài giờ đầu sau sinh, mẹ sẽ có một lượng sữa non, và lượng sữa này của mẹ rất quý giá, có thể giúp trẻ miễn dịch hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Vì thế, mẹ nên cố gắng tận dụng nguồn sữa này cho con bú nhé!

Nếu bé không tuân theo cữ bú tiêu chuẩn theo khuyến cáo, thì mẹ có thể dựa vào nhu cầu của bé để cho bú. Mẹ đừng ép bé bú liên tục sẽ làm nảy sinh tâm lý sợ hãi khiến bé bỏ bú.

Khi bú mẹ, trong khoảng hai tuần đầu, bé có thể bị sút cân sinh lý do chưa kịp thích nghi với môi trường bên ngoài. Trung bình trẻ có thể giảm từ 140-200g và sau khoảng 10 – 12 ngày thì trở lại nhịp tăng trọng bình thường nên mẹ đừng quá lo lắng khi con bị sút cân trong khoảng thời gian này nhé.

Cho con bú là một trải nghiệm tuyệt vời mà bất kỳ phụ nữ nào sau khi sinh cũng đều trải qua nhưng không phải ai cũng biết cách làm thế nào cho đúng. Hi vọng qua bài viết hướng dẫn cho con bú đúng cách này sẽ giúp mẹ có thêm kiến thức chăm sóc thiên thần nhỏ của mình.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm