Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn sơ cứu bỏng chân do bô xe máy

Ngày 27/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách sơ cứu bỏng do bô xe nào hiệu quả nhất? Cùng tham khảo bài viết “Hướng dẫn sơ cứu bỏng chân do bô xe máy” ở bên dưới nhé. 

Bỏng bô, bỏng nhiệt có thể thay đổi cấu trúc và rối loạn chức năng vùng tổn thương, gây nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân. Sơ cứu bỏng bô, bỏng nhiệt kịp thời có thể giảm tối đa nguy cơ biến chứng do bỏng gây ra.

Bỏng bô là gì? Bỏng nhiệt là gì?

Bỏng nhiệt là một loại bỏng thường gặp nhất trong các loại bỏng như bỏng nhiệt, bỏng hóa chất, bỏng do điện giật. Bỏng do nhiệt thường xảy ra do trong quá trình sinh hoạt hàng ngày chúng ta bất cẩn hoặc có những sự cố không mong muốn. Bỏng nhiệt có 2 loại là nhiệt khô và nhiệt ướt. Bỏng nhiệt khô thường xuất phát từ việc tiếp xúc với bàn ủi nóng, hỏa hoạn, bô xe đang nóng, cháy nổ bình gas,... Bỏng nhiệt ướt thường do tiếp xúc với nước sôi, hơi nước nóng, canh nóng,...

Bỏng bô là một loại bỏng thuộc nhiệt khô, để lại những hậu quả về mặt thẩm mỹ và cả tinh thần người bị bỏng. Tỷ lệ bỏng bô xe máy ở Việt Nam khá cao, nhất là các chị em phụ nữ mặc váy hay trẻ em chạy nhảy sơ sảy chạm vào ống bô. Hoặc có thể do diện tích căn nhà chật hẹp, đi lại dễ bị vướng vào ống bô. Sự dẫn nhiệt từ ống bô qua da rất nhanh và nhiệt độ vùng da bỏng khá cao nên dễ làm tổn thương sâu, nếu không kịp xử lý và không biết cách chăm sóc vết bỏng sẽ để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ. 

Việc xử lý kịp thời và đúng cách sau khi bị bỏng bô sẽ giúp làm giảm diện tích bỏng, giảm độ sâu tổn thương, vết bỏng sẽ nhẹ hơn, nhanh lành và giúp hạn chế sẹo xấu sau bỏng. Vì vậy, sau khi bị bỏng bô mọi người cần chú ý thực hiện đúng thao tác sơ cứu.

Hướng dẫn sơ cứu bỏng chân do bô xe máy 1 Bỏng bô là một loại bỏng thuộc nhiệt khô, để lại những hậu quả về mặt thẩm mỹ

Xác định mức độ nặng - nhẹ của vết bỏng

Việc xác định được mức độ bỏng sẽ giúp tìm ra phương pháp sơ cứu hợp lý nhất. Các cấp độ của bỏng bao gồm:

  • Bỏng độ 1: Mức độ này chỉ ảnh hưởng đến lớp biểu bì bên ngoài, vùng da bị đỏ, rát. Khi dùng tay chạm vào, vết bỏng chuyển sang màu trắng, không bị rộp da hay bọng nước.
  • Bỏng độ 2: Mức độ này sẽ gây tổn thương lên lớp biểu bì và một phần chân bì. Biểu hiện của mức độ này là vùng da đỏ, rát, chuyển sang màu trắng khi chạm vào, bị rộp da và vẫn còn chân lông. 
  • Bỏng độ 3: Đây là mức độ nặng nhất, vết bỏng bao gồm cả lớp biểu bì và chân bì. Dây thần kinh, huyết quản và nang lông đều bị phá hủy. Nếu vết bỏng nặng, có thể ảnh hưởng tới xương và cơ.

Hướng dẫn sơ cứu bỏng chân do bô xe máy

Bỏng bô xe máy thường gặp nhất là ở vùng chân, cụ thể là bắp chân. Quy trình sơ cứu vết bỏng ở chân như sau:

  • Loại bỏ các tác nhân gây bỏng để giảm diện tích và độ sâu tổn thương vết bỏng: Cởi bỏ quần áo vùng bị bỏng, do quần áo có chức năng giữ nhiệt.
  • Làm mát vùng da bị bỏng, ngâm rửa vùng bỏng bằng nước mát có nhiệt độ từ 16 - 20°C. Nên ngâm rửa trong vòng 30 phút sau khi bị bỏng để có phương pháp sơ cứu phát huy hiệu quả. Thời gian ngâm rửa vết bỏng chỉ nên kéo dài từ 15 - 30 phút. Thay vì ngâm rửa có thể dùng khăn ướt sạch để đắp lên vùng da bỏng. 
  • Dùng vải sạch để che phủ vết bỏng, băng vết thương lại để tránh nhiễm trùng.
  • Nâng cao vị trí bị bỏng để giảm sưng nề.
Hướng dẫn sơ cứu bỏng chân do bô xe máy 2 Loại bỏ quẩn áo và làm mát vùng da bị bỏng

Hiện nay trên thị trường có loại băng gạc y tế có chứa Hydrocolloid, chuyên dùng để sơ cứu vết bỏng. Sử dụng băng gạc có chứa Hydrocolloid, khi được đắp lên vết bỏng sẽ giúp duy trì môi trường ẩm làm cho vết thương lành nhanh gấp 2 lần so với môi trường khô. Đồng thời, băng Hydrocolloid cũng giúp che phủ vết bỏng tốt, giảm đau và giúp sinh hoạt của bệnh nhân thuận lợi hơn 

Một số lưu ý khi sơ cứu bỏng bô

Khi bị bỏng bô xe máy, do nhiệt độ của ống bô cao nên gây tổn thương lớn đến vùng bị bỏng, do đó thời gian điều trị thường kéo dài từ 3 - 4 tuần. Khi sơ cứu và điều trị bỏng bô, cần chú ý tới những vấn đề sau:

  • Không dùng nước quá lạnh hoặc đá lạnh đắp trực tiếp lên vết bỏng. Nguyên nhân là do các tinh thể đá sẽ làm đông cứng tế bào, gây hoại tử ướt, khiến tình trạng bỏng của nạn nhân thêm nặng hơn. 
  • Không được sử dụng kem đánh răng để bôi lên vết bỏng. Do trong kem đánh răng có chứa kiềm, nên khi gặp những vết bỏng do nhiệt độ cao gây ra thì có thể xâm nhập vào sâu vết bỏng gây nhiễm trùng, làm vết thương lâu lành hơn và tăng mức độ đau rát của vết bỏng. 
  • Không rửa vết bỏng bằng nước nóng, không bôi các loại mỡ, dầu, nước muối, thuốc đông y không rõ nguồn gốc vào vết bỏng khi chưa rửa sạch vì sẽ gây ra nhiễm trùng, da hoại tử. 
  • Không nên bóc bỏ nốt phồng, làm dập các vết bỏng. 
  • Không nên thoa nghệ tươi hay các loại kem có thành phần nghệ lên vết bỏng để trị thâm vì nghệ có thể gây ra dị ứng và nhiều trường hợp sau khi bôi nghệ bị đen bóng lâu dài ở vết sẹo, rất khó khắc phục.
Hướng dẫn sơ cứu bỏng chân do bô xe máy 3 Không dùng kem đánh răng để bôi lên vết bỏng

Khi chẳng may gặp tình trạng bỏng do bô xe máy, bệnh nhân nên thực hiện sơ cứu bỏng chân theo những hướng dẫn bên trên. Tuyệt đối không sử dụng những thuốc tự có hay các kinh nghiệm dân gian chưa được kiểm chứng vì có thể khiến cho tình trạng bỏng trở nên nặng hơn. Đối với những trường hợp bị bỏng ở mức độ 3 người nhà nên đưa bệnh nhân tới bệnh viện để được kịp thời cứu chữa. 

Hoàng Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm