Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Khi bị bong gân dùng thuốc gì để nhanh khỏi?

Ngày 26/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân là một trong những chấn thương phổ biến và có nhiều người mắc phải. Vậy khi bị bong gân nên dùng thuốc gì để nhanh khỏi nhất?

Bong gân là một trong những chấn thương phổ biến và có nhiều người mắc phải. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới chấn thương bong gân. Đây tưởng chừng như là một chấn thương nguy hiểm nhưng lại có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về bong gân cũng như khi bị bong gân dùng thuốc gì để nhanh khỏi thông có bài viết này.

Bong gân và các dấu hiệu của bong gân

Bong gân là tình trạng dây chằng ở quanh các khớp bị giãn, bị rách hoặc bị đứt một phần. Nguyên nhân gây nên tình trạng bong gân chính là do những chấn thương ở bên ngoài khiến cho các khớp bị lệch khỏi vị trí ban đầu khiến dây chằng bị kéo giãn quá mức. Bong gân có thể gặp phải ở nhiều bộ phận khác nhau nhưng phổ biến nhất là ở cổ tay và cổ chân. Bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị bong gân trong cuộc sống. Chấn thương bong gân có thể khiến cho người bị chấn thương khó vận động, khó di chuyển và gặp rất nhiều bất tiện trong cuộc sống và sinh hoạt.

Trong thực tế bong gân được xem là chấn thương nhẹ và không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên những người bị bong gân cũng không được quá chủ quan và cần phải tiến hành điều trị vết thương sớm. Điều này giúp cho vết thương bong gân không bị tái phát và góp phần làm cho chấn thương có thể nhanh hồi phục hơn.

Khi bị bong gân dùng thuốc gì để nhanh khỏi? 1 Bong gân là chấn thương rất thường gặp

Bị bong gân uống thuốc gì là tốt nhất?

Bong gân là một chấn thương rất phổ biến tuy nhiên lại không có nhiều người biết khi bị bong gân uống thuốc gì tốt nhất. Do bong gân không phải chấn thương quá nguy hiểm nên những người bị chấn thương bong gân hoàn toàn có thể để vết thương tự khỏi mà không cần uống thuốc. Tuy nhiên trong một số trường hợp vết thương bong gân nặng, có kèm chảy máu trong, vết thương bị sưng tấy hay trải qua nhiều ngày mà vết thương vẫn không khỏi thì người bị chấn thương cũng nên sử dụng thuốc giúp cho vết thương nhanh lành và nhanh hồi phục hơn.

Vậy bong gân chân uống thuốc gì là tốt nhất? Khi bị bong gân nếu cảm thấy vết thương quá đau nhức người bị chấn thương có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau để khiến cho vết thương đỡ đau hơn. Tuy nhiên không nên tự ý sử dụng thuốc mà nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Ngoài da người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại kháng sinh để giúp cho vết thương giảm sưng tấy và nhanh lành hơn. Hãy lưu ý tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc một cách tùy tiện mà cần có chỉ định và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Việc dùng thuốc một không đúng cách rất có thể sẽ khiến cho vết thương bị biến chứng nguy hiểm hơn.

Khi bị bong gân dùng thuốc gì để nhanh khỏi? 2 Không nên tự ý dùng thuốc khi bị bong gân


Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây thì cũng có một số bài thuốc đông y rất hiệu quả để hỗ trợ điều trị bong gân. Người bệnh có thể sử dụng những bài thuốc này để uống hoặc đắp trực tiếp lên vết thương bong gân để giúp vết thương nhanh lành và nhanh khỏi hơn. Tuy nhiên lưu ý việc đắp thuốc lên vết thương chỉ áp dụng đối với những vết thương kín, không bị chảy máu ngoài. Việc đắp thuốc hay dán cao lên các vết thương hở rất có thể khiến cho vết thương bị nhiễm trùng và hoại tử. Điều này không chỉ khiến vết thương chuyển biến nặng hơn mà còn có thể để lại nhiều di chứng nguy hiểm đến bộ phận bị chấn thương sau này.

Xem thêm: Tiger balm oil Haw Par giảm đau nhức cơ bắp, bong gân

Những điều cần làm khi bị bong gân

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì cách xử lý khi bị bong gân cũng rất quan trọng, có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hồi phục và tốc độ hồi phục của vết thương.

Khi bị bong gân ở chân hay nhưng vị trí khác, các bạn hãy ngay lập tức nghỉ ngơi, không nên vận động vết thương. Sau đó người bị chấn thương có thể chườm đá hoặc đắp khăn lạnh lên vị trí bị chấn thương. Điều này sẽ giúp cho mạch máu co lại, giúp vết thương hạn chế chảy máu trong, giảm sưng tấy. Đồng thời việc chườm lạnh cũng hỗ trợ làm giảm đau, giúp vết thương nhanh lành hơn. Lưu ý mỗi lần chỉ nên chườm từ 20 đến 30 phút và một ngày chỉ nên chườm từ 3 đến 4 lần. Lưu ý không được chườm đá lạnh trực tiếp lên bề mặt da mà nên chườm qua một lớp vải, tránh cho vết thương bị bỏng lạnh.

Khi bị bong gân dùng thuốc gì để nhanh khỏi? 3 Chườm lạnh giúp vết thương giảm đau và nhanh lành hơn

Sau đó người bị chấn thương có thể sử dụng băng y tế để ép nhẹ quanh vị trí bị chấn thương rồi dùng thanh nẹp để cố định bộ phận bị thương lại. Điều này sẽ giúp cho vết thương được nghỉ ngơi và chấn thương bong gân cũng nhanh lành hơn. Hãy lưu ý nên kê cao chân hơn tim trong vòng 48 giờ đầu để giảm máu lưu thông về vết thương. Nếu vết thương có các dấu hiệu bất thường hoặc có bị bầm tím, sưng tấy, phù nề nghiêm trọng thì nên di chuyển ngay tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến việc khi bị bong gân dùng thuốc gì để nhanh khỏi. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn đã biết thêm một số mẹo và kinh nghiệm điều trị bong gân hiệu quả.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bong gân