Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích tuyệt vời của thở sâu đối với sức khỏe con người

Ngày 06/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hít thở sâu là cách dễ nhất và đơn giản nhất để thư giãn, xả stress, bạn có thể hít thở sâu ở bất cứ đâu và vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Thở sâu được gọi là thở bụng hoặc thở bằng bụng. Hít thở sâu làm giảm huyết áp và thư giãn các cơ đang căng thẳng. Luyện tập thở sâu có tác dụng gì? Tìm hiểu và thực hành đúng cách nhé.

Hít thở là hoạt động cơ bản của con người. Từ hệ thần kinh đến hệ tiêu hóa, hít thở hiệu quả không chỉ mang lại tinh thần minh mẫn mà còn giúp ngủ ngon hơn, tiêu hóa thức ăn, cải thiện khả năng miễn dịch và giảm mức độ căng thẳng. Hít thở cũng làm tăng các hóa chất thần kinh tạo khoái cảm trong não để cải thiện tâm trạng và chống lại cơn đau thể chất. Đa số chúng ta thường đang thở nông. Thở nông gây co thắt, căng thẳng và không tốt cho sức khỏe. Hít thở sâu là cách giảm căng thẳng tự nhiên và có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn. Vậy luyện tập thở sâu có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Luyện tập thở sâu có tác dụng gì đối với cơ thể?

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng hít thở sâu có nhiều lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất cho cơ thể.

Luyện tập thở sâu có tác dụng gì đối với cơ thể? Luyện tập thở sâu có tác dụng gì đối với cơ thể?

Hít thở sâu để giảm huyết áp

Những người trải qua cảm giác lo lắng có thể giảm huyết áp bằng cách hít thở sâu. Các bài tập thở trở thành phương pháp điều trị hợp lý cho những người bị tiền tăng huyết áp hoặc huyết áp cao, đặc biệt là những người không muốn dùng thuốc.

Giảm căng thẳng

Hít thở sâu giúp thư giãn và giảm căng thẳng Hít thở sâu giúp thư giãn và giảm căng thẳng

Khi cảm thấy căng thẳng, tức giận hay sợ hãi, cơ bắp của bạn sẽ căng lên và hơi thở trở nên nông hơn. Khi thở nông, bạn không nhận được lượng oxy mà cơ thể cần. Hít thở sâu giúp oxy vào cơ thể nhiều hơn và giải phóng được sự căng thẳng của cơ bắp, giúp cơ thể thư giãn hơn.

Thư giãn tâm trí và mang lại sự minh mẫn

Oxy hóa não làm giảm mức độ lo lắng quá mức. Khi để ý đến hơi thở, hít thở chậm, sâu và có chủ đích vào cơ thể. Chú ý những chỗ nào bị căng thẳng và thở vào chúng. Khi thả lỏng cơ thể, bạn có thể thấy rằng hơi thở mang lại sự minh mẫn và hiểu biết tích cực.

Tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hóa

Hít thở sâu sẽ mở rộng phổi của bạn, tăng hiệu quả trong việc hấp thụ và cung cấp oxy. Oxy đi qua máu bằng cách gắn vào hemoglobin (một loại protein vận chuyển oxy) trong các tế bào hồng cầu. Điều này sẽ giúp cơ thể chuyển hóa chất dinh dưỡng và vitamin, tăng cường cơ ngực, cải thiện tiêu hóa và chất lượng giấc ngủ. Mang lại sự tăng cường hệ thống miễn dịch tổng thể bằng cách giảm căng thẳng và cho phép nghỉ ngơi đầy đủ. 

Đồng thời, máu giàu oxy được đưa đến các cơ quan tiêu hóa giúp chúng vận hành tốt, tiêu hóa hiệu quả.

Hít thở sâu để kiểm soát cảm xúc

Hít thở sâu để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực ra khỏi cơ thể Hít thở sâu để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực ra khỏi cơ thể

Hít thở sâu sẽ giúp loại bỏ cảm giác khó chịu ra khỏi cơ thể. Nó giúp tâm trí thoát khỏi những suy nghĩ phiền não và tiêu cực. Khi thở đúng cách, cơ thể sẽ gửi tín hiệu đến não để yêu cầu nó bình tĩnh lại và giảm căng thẳng, lo lắng và những cảm xúc tiêu cực khác mà bạn có thể đang mang trong mình.

Thở sâu làm dịu cơn đau

Khi cơ bắp căng thẳng, chúng sẽ làm tăng áp lực lên dây thần kinh khiến cơn đau tồi tệ hơn. Các bài tập thở có thể giúp hạn chế được điều này. Hít thở sâu sẽ giúp cơ thể thư giãn và giải phóng căng thẳng xung quanh vị trí đau.

Hít thở sâu để xoa bóp các cơ quan 

Các chuyển động của cơ hoành khi hít thở sâu sẽ xoa bóp dạ dày, ruột non, gan, tuyến tụy và xoa bóp tim. 

Khi hít vào không khí, cơ hoành hạ xuống và bụng sẽ mở rộng. Bằng hành động này, các cơ quan quan trọng được xoa bóp và cải thiện lưu thông hơn. Ngoài ra, thở sâu còn giúp tăng cường và săn chắc cơ bụng của bạn.

Cải thiện chất lượng máu của bạn

Thở chậm và sâu làm tăng mức độ oxy trong máu, loại bỏ carbon dioxide dư thừa và tăng oxy trong máu và do đó làm tăng và nâng cao chất lượng máu của bạn.

Cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bị hen suyễn và COPD

Tập thở sâu giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người mắc các bệnh về phổi Tập thở sâu giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người mắc các bệnh về phổi

Các bài tập thở là một trong những cách để giúp những người mắc các bệnh về phổi như hen suyễn và COPD kiểm soát một số khía cạnh của bệnh.

Ở những người bị hen suyễn nhẹ đến trung bình, các bài tập thở có thể giúp giảm các triệu chứng giảm thông khí, chức năng phổi và chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ cũng cho biết: Thở bằng cơ hoành - thở chậm hơn, sâu hơn có sự tham gia của cơ hoành - thường được dạy trong các chương trình phục hồi chức năng phổi COPD để giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn và cải thiện nồng độ oxy. Hãy bắt đầu từ từ và thử hít thở sâu khi bạn cảm thấy khó thở nhé.

Luyện tập thở sâu để giúp tim khỏe hơn

Các bài tập thở sâu sẽ làm giảm khối lượng công việc cho tim theo hai cách. Thứ nhất, hít thở sâu dẫn đến phổi hoạt động hiệu quả hơn, có nghĩa là nhiều oxy được đưa đến tiếp xúc với máu do tim gửi đến phổi. Vì vậy, tim không cần phải làm việc nhiều để cung cấp oxy đến các mô. 

Thứ hai, hít thở sâu làm chênh lệch áp suất trong phổi lớn hơn, dẫn đến tăng tuần hoàn máu, do đó tim của bạn được nghỉ ngơi một chút.

Hít thở sâu đúng cách hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Hít thở sâu làm tăng lượng oxy cung cấp cho cơ thể và lượng oxy bổ sung này được cung cấp cho cơ thể sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. 

Giải độc và thải độc tố

Cơ thể của bạn được thiết kế để thải 70% độc tố (những chất có hại, không mong muốn) qua đường thở. Nếu thở không hiệu quả, cơ thể không được thải độc tố một cách hợp lý và do đó, các hệ thống khác trong cơ thể phải làm việc thêm giờ để thải độc, điều này có thể dẫn đến bệnh tật. 

Thói quen hít thở sâu sẽ giúp cơ thể giải phóng carbon dioxide đã được truyền từ máu vào phổi. Carbon dioxide là chất thải tự nhiên của quá trình trao đổi chất của cơ thể (các quá trình hóa học diễn ra liên tục bên trong cơ thể để giữ cho bạn sống).

Hướng dẫn hít thở sâu đúng cách

Luyện tập thở sâu đúng cách Luyện tập thở sâu đúng cách

Thở sâu là thở chậm, nhịp nhàng và bằng mũi chứ không phải bằng miệng. Phần quan trọng nhất của hít thở sâu là điều chỉnh hơi thở của bạn từ 3 đến 4 giây khi hít vào và 3 đến 4 giây sau khi thở ra.

Các bước để hít thở sâu:

Bước 1: Ngồi hoặc nằm ở một nơi yên tĩnh, thoải mái. 

Bước 2: Bắt đầu bằng cách quan sát hơi thở của bạn trong một vài giây và hít thở bình thường (hít vào và thở ra bằng mũi). 

Bước 3: Bây giờ hãy hít thở chậm và sâu. Để không khí đi vào qua mũi di chuyển xuống bụng dưới. Bạn sẽ nhận thấy rằng bụng của bạn mở ra hoàn toàn. 

Bước 4: Giữ tư thế này hoặc hơi thở của bạn trong 2 đến 3 giây.

Bước 5: Bây giờ thở ra bằng miệng (hoặc mũi, nếu cảm thấy tự nhiên hơn).

Đây là cách thở sâu đơn giản. Nhớ chú ý đến cảm giác của bạn khi hít vào thở ra bình thường và khi hít thở sâu. 

Hít thở sâu là một phương pháp mang lại những lợi ích tích cực cho cuộc sống. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu được luyện tập thở sâu có tác dụng gì cho cơ thể và dành tối thiểu 10 phút mỗi ngày luyện tập hít thở sâu. Hãy đưa hít thở sâu trở thành thói quen mỗi ngày để sống khỏe mạnh, vui tươi và tràn đầy sức sống hơn.

Minh Thi

Nguồn: Tổng hợp.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm