Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lời khuyên bác sĩ dành cho chị em khô âm đạo sau sinh

Ngày 25/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khô hạn sau sinh từ lâu đã là nỗi niềm khó nói của rất nhiều chị em. Tình trạng này kéo dài không chỉ khiến chị em mất hứng thú chuyện yêu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hạnh phúc gia đình. Đồng thời nó còn là nguyên nhân gây nên viêm nhiễm phụ khoa, ung thư cổ tử cung.

Thấu hiểu những nỗi niềm này của chị em, các bác sĩ chuyên sản khoa có những lời khuyên dưới đây cho chị em!

Khô âm đạo là gì?

Khô âm đạo là tình trạng không tiết nhiều dịch nhờn ở âm đạo, gây khó khăn khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây khô hạn sau sinh

Nồng độ nội tiết tố tăng mạnh trong quá trình mang thai để giúp cho sự phát triển nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh. Nồng độ hormone Estrogen và Progesterone trong cơ thể của người phụ nữ bắt đầu trở lại bình thường trong vòng 24 giờ sau khi sinh em bé. Sự thay đổi nồng độ hormone này là nguyên nhân chính gây khô hạn.

Lời khuyên bác sĩ dành cho chị em khô âm đạo sau sinh 1Sau sinh con, nhiều chị em gặp phải tình trạng khô âm đạo.

Trong thời kỳ nuôi con, cho con bú hormone Prolactin được sản xuất ra gây ức chế việc sản xuất hormone estrogen.

Trong quá trình chăm sóc con nhỏ phụ nữ thường xuyên gặp tình trạng căng thẳng, stress, khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ức chế Estrogen.

Estrogen là một hormone rất quan trọng đối với phụ nữ giúp các tế bào tuyến ở cổ tử cung tiết chất bôi trơn tự nhiên cho âm đạo. Khi cơ thể thiếu Estrogen sẽ gây nên tình trạng khô hạn ở phụ sau sinh và một số triệu chứng giống phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, tóc khô xơ và gãy rụng.

Lời khuyên bác sĩ dành cho chị em khô âm đạo sau sinh

Khám phụ khoa

Nguyên nhân gây khô âm đạo có rất nhiều nên để có thể biết chính xác nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp, bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa. Các nguyên nhân gây khô âm đạo thường là lành tính như mãn kinh, sinh con và nuôi con bú. Nhưng nhiều trường hợp nó có thể là nguyên nhân nghiêm trọng hơn như ung thư hay rối loạn miễn dịch nào đó. Hoặc hội chứng Sjogren – một loại bệnh tự miễn, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công tế bào khỏe mạnh, gây khô mắt, khô môi và khô âm đạo.

Sử dụng kem và thuốc bôi trơn

Nếu khô âm đạo làm chị em cảm thấy ngại quan hệ và đau rát khi quan hệ thì chị em có thể chọn sử dụng kem hoặc thuốc bôi trơn âm đạo để cải thiện tình hình.

Sử dụng thuốc bôi trơn

Chị em có thể mua thuốc, gel bôi trơn tại các cửa hàng thuốc hoặc dùng bao cao su có chứa chất bôi trơn sẽ giúp làm giảm khô âm đạo khi quan hệ. Thuốc bôi trơn cần được bôi trực tiếp vào âm đạo trước khi quan hệ. Tuy nhiên cách làm này chỉ là giải pháp nhất thời, chị em nên tìm cách để điều trị khô âm đạo tránh những hậu quả có thể xảy ra.

Lời khuyên bác sĩ dành cho chị em khô âm đạo sau sinh 2Gel bôi trơn có thể phần nào hạn chế tình trạng khô âm đạo trong cuộc yêu.

Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm cho âm đạo

Đây là các loại kem dùng để bôi trực tiếp vào âm đạo. Hầu hết các loại kem này không có chứa nội tiết tố và được bán nhiều ở các cửa hàng thuốc. Tuy nhiên chị em vẫn nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng kem hay thuốc bôi trơn dù các sản phẩm này khá an toàn cho người sử dụng, chỉ có một vài loại có thể gây viêm nhiễm hay phản ứng không tốt.

Sử dụng kem bôi bổ sung estrogen

Kem bôi bổ sung estrogen là loại kem được bôi trực tiếp vào âm đạo. Trong kem này có chứa hàm lượng nhỏ estrogen và khác với sản phẩm bôi âm đạo khác sản phẩm này được bán theo đơn của bác sĩ.  Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng và mức độ thường xuyên mà bạn cần phải bôi kem estrogen.

Phương pháp tự nhiên

Tất nhiên, ngoài những cách điều trị nêu trên còn có những phương pháp tự nhiên để làm giảm tình trạng khô âm đạo đang gây khốn đốn cho chị em. Nếu chị em chưa biết khi bị khô âm đạo phải làm sao thì hãy tham khảo một số cách dưới đây:

Ngủ đủ giấc, giảm stress

Nếu chị em ngủ không đủ giấc sẽ làm đầu óc căng thẳng, nhịp sinh học bị rối loạn ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện và cả sinh lý cũng vì thế mà giảm theo. Do đó để cải thiện tình trạng khô âm đạo chị em nên ngủ đủ giấc, từ 7 – 8 tiếng/ngày và giữ cho tình thần vui vẻ, lạc quan.

Lời khuyên bác sĩ dành cho chị em khô âm đạo sau sinh 3Ngủ đủ giấc, giảm stress sau sinh để giảm hiện tượng khô âm đạo.

Uống đủ nước

Nước không chỉ tốt cho cơ thể, giúp thải các chất độc hại ra bên ngoài và cần cho hoạt động các bộ phận cơ thể được trơn tru trong đó có bộ phận sinh dục. Nêu thiếu nước sẽ khiến vùng kín khô hạn và không thể tiết ra chất nhờn cho hoạt động tình dục. Vì thế chị em cần uống đủ nước mỗi ngày, từ 2 – 3 lít nước.

Tập thể dục thể thao

Có thể nói đây là cách giữ gìn sức khỏe và tinh thần cho chị em. Tùy vào thể lực mà chị em lựa chọn môn thể thao phù hợp với mình. Mỗi ngày chị em tập khoảng 30 phút.

Không mặc quần áo quá ẩm hoặc quá chật

Không nên mặc quần áo ẩm hoặc quá chật. Vì đây có thể là nguyên nhân dẫn đến các bệnh phụ khoa. Chị em nên mặc quần áo bằng chất liệu thoáng mát để vùng kín không bị ẩm ướt suốt ngày.

Nói tóm lại, chị em đừng bỏ qua những lời khuyên của bác sĩ dành cho hiện tượng khô hạn sau sinh, để điều trị dứt điểm vấn đề này nhé.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm