Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Lục phủ ngũ tạng là gì? Cần làm gì để lục tủ ngũ tạng được khỏe mạnh?

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ

Lục phủ ngũ tạng để chỉ các cơ quan trong cơ thể, lục phủ tức là 6 phủ còn ngũ tạng tức là 5 tạng. Lục phủ ngũ tạng hoạt động và thống nhất với nhau tạo thành một thể hoàn chỉnh nhằm giúp cơ thể ổn định sức khỏe và phòng tránh được các bệnh tật.

Lục phủ ngũ tạng là chỉ các cơ quan trong cơ thể con người. Các cơ quan này hoạt động thống nhất tạo thành một thể hoàn chỉnh để nuôi dưỡng cơ thể. Vậy chúng ta cần làm gì để lục phủ ngũ tạng luôn được khỏe mạnh, phòng tránh được bệnh tật?

Lục phủ ngũ tạng là gì?

Lục phủ ngũ tạng là gì? Cần làm gì để lục tủ ngũ tạng được khỏe mạnh? 1 Lục phủ ngũ tạng là các cơ quan trong cơ thể nhằm giúp ổn định sức khỏe

Theo Y Học Cổ Truyền, lục phủ ngũ tạng là nhóm các cơ quan bên trong cơ  thể,  lục phủ tức là 6 phủ còn ngũ tạng tức là 5 tạng. Lục phủ ngũ tạng hoạt động thống nhất với nhau để tạo thành một thể hoàn chỉnh nhằm giúp cơ thể lớn lên, ổn định sức khỏe, đồng thời chống lại các bệnh tật. Mỗi cơ quan sẽ có chức năng khác nhau và người ta dựa vào chức năng đó để phân chia chúng thành lục phủ, ngũ tạng. Trong đó:

  • Nhóm Tạng: Các cơ quan có chức năng chứa đựng, chuyển hóa và co bóp.
  • Nhóm Phủ: Các cơ quan có chức năng thu nạp và vận chuyển dinh dưỡng trong cơ thể.

Các cơ quan trong lục phủ ngũ tạng được phân chia như sau:

  • Ngũ tạng (5 tạng): Bao gồm 5 cơ quan là tâm (tim), tỳ (lách), phế (phổi), can (gan), thận (cật). Các cơ quan này có chức năng mang huyết, tân, dịch, thần, khí, do đó cóvai trò quan trọng đối với cơ thể. 5 cơ quan này được gắn kết với nhau và hoạt động theo một chu trình nhất định.
  • Lục phủ (6 phủ): Bao gồm 6 cơ quan là đởm (mật), tiểu trường (ruột non), vị (dạ dày), đại trường (ruột già), tam tiêu (thượng tiêu, trung tiêu, hạ tiêu), bàng quang (bọng đái). Chức năng của 6 cơ quan này là tiếp nhận thức ăn, nước... đã được chuyển hóa bởi các tạng để đi nuôi dưỡng cơ thể. Ngoài ra, lục phủ còn có chức năng nữa là bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể, chính vì vậy nên phòng ngừa được bệnh hiệu quả.

Trong Y Học Cổ Truyền, lục phủ ngũ tạng gắn kết với thuyết ngũ hành, được phân chia cụ thể như sau:

  • Hành Kim: Gồm phổi và ruột già;
  • Hành Mộc: Gồm gan và mật;
  • Hành Thủy: Gồm thận và bàng quang;
  • Hành Hỏa: Gồm tim và ruột non;
  • Hành Thổ: Gồm lách và dạ dày.

Biện pháp nào giúp lục phủ ngũ tạng luôn khỏe mạnh?

Để các cơ quan trong lục phủ ngũ tạng được khỏe mạnh, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Lục phủ ngũ tạng là gì? Cần làm gì để lục tủ ngũ tạng được khỏe mạnh? 2 Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh

Phần lớn các bệnh lý mà con người gặp phải là do chế độ ăn uống chưa hợp lý, chưa khoa học và không đầy đủ dưỡng chất. Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng, cần lưu ý một số điều như sau:

  • Bổ sung đủ lượng tinh bột mỗi ngày cho cơ thể: Tinh bột có trong ngô, gạo, ngũ cốc, sắn, khoai... Tinh bột là chất dinh dưỡng quan trọng, có vai trò trực tiếp chuyển hóa thành đường để cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Mỗi bữa ăn bạn cần bổ sung  trung bình khoảng 50 – 55% lượng tinh bột.
  • Đạm: Bổ sung vừa đủ đạm trong mỗi bữa ăn, dạm có trong các loại thực phẩm như thịt (thịt bò, thịt lợn...), cá, sữa, trứng...
  • Vitamin và khoáng chất: Có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể. Vitamin và khoáng chất có trong các loại rau của quả tươi như bưởi, cam, quýt, rau xanh... Những thực phẩm này giúp tăng cường sức đề kháng và bổ sung các chất chống oxy hóa cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thực phẩm chức năng để bổ sung lượng vitamin thiếu hụt.
  • Chất béo: Nên bổ sung chất béo không no như cá, dầu cá, dầu oliu và các loại rau xanh… để nhằm giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản.
  • Hạn chế dùng đồ uống có gas, cồn và các chất kích thích vì chúng không tốt cho can, tâm, tỳ, vị.

Luyện tập thể thao mỗi ngày

Lục phủ ngũ tạng là gì? Cần làm gì để lục tủ ngũ tạng được khỏe mạnh? 3 Tập luyện giúp cơ thể dẻo dai, nâng cao sức khỏe

Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày là biện pháp để các cơ quan lục phủ ngũ tạng trong cơ thể được hoạt động và nâng cao hiệu quả. Mỗi ngày nên dành thời gian để tập luyện từ 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày. Có thể tập các bài tập luyện như: Chạy bộ, bơi lội, leo núi, yoga,...

Xây dựng lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh sẽ giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật. Chú ý ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, không thức quá khuya và ngủ dậy muộn. Giữ cho mình một tinh thần thoải mái, tâm trạng ổn định để các cơ quan trong cơ thể không bị ảnh hưởng.

Bài viết trên đây là những kiến thức về lục phủ ngũ tạng, đó là các cơ quan trong cơ thể. Khi hiểu và nắm rõ được chức năng của từng cơ quan trong lục phủ ngũ tạng sẽ giúp bạn ý thức và tự xây cho mình một lối sống lành mạnh, khoa học. Từ đó tránh được các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, ngăn ngừa được các bệnh lý nguy hiểm. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm
Chủ đề:Sức khỏe