Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Mách bạn cách hút được nhiều sữa mẹ vừa đơn giản lại hiệu quả

Ngày 11/11/2021
Kích thước chữ

Mẹ đã biết cách vắt sữa thế nào là để giúp duy trì tốt và liên tục nguồn sữa mẹ cho bé yêu chưa? Làm cách nào để có nhiều sữa?

Sữa mẹ là nguồn chất dinh dưỡng rất cần thiết và đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Việc hút sữa để giúp trẻ có nguồn sữa đầy đủ phòng khi mẹ cảm, ốm.

Làm sao để hút được nhiều sữa cũng như vắt sữa như thế nào để không bị đau là băn khoăn của rất nhiều mẹ. Để có cách hút sữa mẹ hiệu quả, bạn cần thực hiện đúng theo các bước.

Làm cách nào để duy trì nguồn sữa cho bé? Cách hút được nhiều sữa mẹ?Làm cách nào để duy trì nguồn sữa cho bé? Cách hút được nhiều sữa mẹ? 

Vì sao nên hút sữa mẹ?

Để có được cách hút được nhiều sữa mẹ, các mẹ nên hiểu rõ lợi ích của việc hút sữa là gì. Chắc hẳn có nhiều bạn nghĩ rằng việc hút sữa mẹ là không cần thiết, chỉ cần cho bé bú trực tiếp là được? Tuy nhiên ở một số trường hợp, việc hút sữa mẹ có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích rất bất ngờ.

Có một số mẹ sau sinh bé đến mấy ngày rồi mà sữa vẫn chưa về, mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp. Việc sử dụng dụng cụ hút sữa sẽ kích thích một lực giúp đẩy nguồn sữa mẹ về, hạn chế tình trạng tắc tia sữa.

Bên cạnh đó, nhiều mẹ khác cơ địa tiết ra quá nhiều sữa nhưng con lại bú không hết lượng sữa này. Lượng sữa còn lại trong bầu ngực gây ra hiện tượng căng cứng bầu ngực, nếu không xử lý sớm có thể dẫn đến áp xe vú. Lúc này, sử dụng máy để hút sữa sẽ giúp các mẹ giải quyết được tình trạng này.

Hút sữa mẹ và dự trữ sẵn lượng sữa mẹ dư đề phòng khi mẹ cảm, sốt virus có thể dùng sữa dự trữ để không làm lây virus từ mẹ sang bé.

Ngoài ra không thể không nhắc tới công dụng của máy hút sữa là giúp bé hình thành thói quen bú bình. Khi các mẹ đi làm trở lại, việc tập cho bé làm quen với bú bình sẽ giúp bé đảm bảo được nguồn sữa.

Những lưu ý sau khi hút sữa mẹ

Ngoài việc đảm bảo được đúng cách hút được nhiều sữa mẹ, sau khi hút, các mẹ cần vệ sinh sạch sẽ lại dụng cụ hút sữa. Sữa sau khi được hút cần được lưu trữ trong túi đựng chuyên dụng và bảo quản trong môi trường tiệt trùng. Các túi trữ sữa được sử dụng đều đã được tiệt trùng, trên túi phải ghi rõ lượng sữa, ngày và cữ hút. Túi trữ sữa cho bé chỉ nên sử dụng một lần.

Đặc biệt, bạn cần chú ý đến thời gian bảo quản sữa mẹ. Đối với phòng trên 26 độ C, bạn nên cho bé sử dụng sữa trong vòng 1 tiếng sau khi hút, còn khi ở phòng có nhiệt độ dưới 26 độ C, thời gian này là 6 tiếng. Nếu sữa được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, sữa sẽ có hạn sử dụng trong vòng 48 tiếng, đối với ngăn đá của tủ nhỏ một cửa là 2 tuần, tủ hai ngăn sẽ là 4 tháng, tủ lạnh chuyên dụng để bảo quản sữa mẹ sẽ là 6 tháng.

Sau khi hút, các mẹ cần vệ sinh sạch sẽ lại dụng cụ hút sữa và bảo quản nguồn sữa mẹ đúng cáchSau khi hút, nên vệ sinh sạch sẽ lại dụng cụ hút sữa và bảo quản nguồn sữa mẹ đúng cách

Hướng dẫn cách hút được nhiều sữa mẹ

Thực hiện song song việc hút sữa bằng máy và cho bé bú trực tiếp

Đối với các mẹ quá nhiều sữa, việc cho bé bú trực tiếp thường sẽ không bú cạn lượng sữa. Vì vậy sau khi cho bé bú trực tiếp mà vẫn chưa hết sữa, mẹ nên hút sữa thêm khoảng 10 phút.

Ngoài ra, các mẹ có thể vừa cho con bú vừa hút sữa bằng cách trong khi trẻ đang bú một bên, các mẹ có thể hút sữa bằng máy ở bên bầu ngực còn lại. Sử dụng các loại máy hút sữa sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức hơn vắt sữa bằng tay.

Sử dụng dòng máy hút sữa phù hợp

Để có được cách hút được nhiều sữa mẹ hiệu quả, các mẹ nên sử dụng dòng máy phù hợp. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng máy hút sữa, bạn nên tham khảo về giá thành và công dụng của từng loại máy trước khi mua để có thể chọn ra loại máy phù hợp nhất với mình.

  • Dòng máy hút sữa bằng tay: Ưu điểm của dòng máy này là giá thành rẻ hơn so với các máy khác, vận hành khá đơn giản và an toàn, nhỏ gọn, tiện lợi. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là hiệu quả kích sữa không được cao. Máy hút sữa bằng tay thường phù hợp với các mẹ nhiều sữa, được sử dụng để vắt cho cạn sữa sau mỗi cữ cho bé bú.
  • Dòng máy hút sữa điện đơn: Loại máy này thường phù hợp để sử dụng khi mẹ vừa cho bé bú một bên và dùng máy để hút sữa ở bên còn lại.
  • Dòng máy hút sữa điện đôi: Đây là loại máy hút sữa được nhiều chuyên gia khuyên dùng vì các mẹ có thể hút sữa ở hai bên ngực cùng một lúc, nhờ đó, hiệu quả kích sữa sẽ được đồng đều. Mẹ nên chọn máy có chế độ hút và mát xa và phễu hút có kích cỡ vừa với bầu ngực của mẹ để tăng hiệu quả hút.

Chế độ ăn uống hợp lý

Song song với việc có cách hút sữa mẹ hiệu quả, đúng cách và đúng cữ, các mẹ nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống để vừa bổ sung dưỡng chất trong sữa, vừa để kích thích sữa ra nhiều. Một số thực phẩm giúp kích thích sữa có thể kể đến như: Các loại đậu hạt, trà vằng, thịt bò, sữa tươi, đu đủ xanh, khoai lang, rau ngót, rau lang...

Các mẹ nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống để vừa bổ sung dưỡng chất trong sữaCác mẹ nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống để vừa bổ sung dưỡng chất trong sữa

Bên cạnh đó, các mẹ nên hạn chế một số thực phẩm trong thời gian cho con bú vì chúng có khả năng gây mất sữa và gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa như đồ uống có cồn, cà phê, chất kích thích.

Tránh những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, mệt mỏi

Trầm cảm, căng thẳng, mệt mỏi là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mất sữa. Khi bé bú sữa mẹ cũng sẽ có thể cảm nhận được cảm xúc tiêu cực này. Vì vậy, mẹ hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái nhất có thể bằng cách sinh hoạt, ăn uống điều độ, rèn luyện thể dục nhẹ nhàng, dành nhiều thời gian cho bản thân để thư giãn, nghe nhạc, xem phim, tán gẫu cùng bạn bè.

Trên đây, nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ đến các mẹ bỉm cách hút được nhiều sữa mẹ cho trẻ và cách để kích thích nguồn sữa một cách tốt nhất. Hy vọng với thông tin trên đã giúp các mẹ có được phương pháp chăm sóc và đảm bảo nguồn sữa cho bé phù hợp.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm