Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Mách bạn những cách thử mỹ phẩm có dị ứng hay không trước khi sử dụng

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ

Mỹ phẩm, kem dưỡng da, ngay cả sản phẩm tự nhiên đều có nguy cơ gây dị ứng cho da. Vì thế, việc tìm hiểu cách thử mỹ phẩm xem có bị dị ứng hay không là vô cùng cần thiết. Bài viết sẽ mách bạn cách thử mỹ phẩm có dị ứng hay không để bạn có kế hoạch sử dụng phù hợp.

Mỹ phẩm là một phần không thể thiếu của hầu hết chị em phụ nữ. Lâu nay, nhiều người vẫn truyền tai nhau mẹo thử bôi mỹ phẩm lên vùng da cổ, cổ tay... để kiểm tra độ kích ứng da; tuy nhiên ít ai biết rằng những vùng da này được đánh giá là không "giống" với da mặt. Vậy làm cách nào thử dị ứng mỹ phẩm trước khi sử dụng đây? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé. 

Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Sản phẩm làm đẹp, từ mỹ phẩm chăm sóc cá nhân đến mỹ phẩm trang điểm, nước hoa,... Dù chất lượng bình dân hay cao cấp đều có nguy cơ gây kích ứng da hoặc các dị ứng cho người dùng. 

Mỹ phẩm về cơ bản không nên chứa các chất gây dị ứng và có hại cho da nhưng một số người có thể bị nhạy cảm với một số hoạt chất nhất định, bao gồm hương liệu, chất tạo mùi thơm, chất bảo quản điển hình như Parabens, Formaldehyde, Isothiazolinone hay đặc biệt là methylisothiazolinone.

Mách bạn những cách thử mỹ phẩm có dị ứng hay không trước khi sử dụng 1 Khi sử dụng mỹ phẩm, điều quan trọng là bạn phải biết cách thử mỹ phẩm có dị ứng hay không.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, hệ thống miễn dịch sẽ xảy ra phản ứng (bao gồm gây sưng, đỏ, ngứa da và nổi mề đay…) ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường phổ biến ở mặt, môi, mắt, tai và cổ.

Có hai loại phản ứng của da đó là viêm da tiếp xúc và viêm da dị ứng khi da tiếp xúc với một loại kem dưỡng da gây kích ứng da. Hậu quả là da có thể bị châm chích, ngứa, đỏ ngay sau khi sử dụng. Nếu bệnh nhân gãi gây ra các tổn thương cho da thì da sau đó có thể bị phồng rộp, chảy dịch, nhiễm trùng….

Dị ứng mỹ phẩm ở mức độ nhẹ có thể tự cải thiện sau vài ngày ngưng mỹ phẩm mà không cần điều trị y tế. Với những trường hợp dị ứng nghiêm trọng hoặc với người có làn da nhạy cảm, tốt nhất là điều trị y tế trong thời gian sớm nhất.

Cách thử mỹ phẩm có dị ứng hay không

Tất cả sản phẩm kem, mỹ phẩm đều có thể gây dị ứng, cho dù là thành phần tự nhiên. Vì thế, việc cần làm khi dùng sản phẩm mỹ phẩm mới là bạn phải kiểm tra loại mỹ phẩm đó có an toàn và phù hợp với làn da của mình hay không.

Dưới đây là những cách thử mỹ phẩm có dị ứng hay không theo các bước sau:

Sử dụng miếng dán da

Cách đơn giản nhất kiểm tra da phản ứng với các sản phẩm chăm sóc da (bao gồm kem dưỡng ẩm, kem trị mụn, thuốc bôi và các sản phẩm khác) là kiểm tra miếng dán da. Đây cũng là cách phổ biến để kiểm tra nhiều loại dị ứng khác.

Đầu tiên, chọn một vùng da rõ ràng và có thể thoải mái để miếng dán lưu trên da trong vòng một ngày, chẳng hạn như vùng da xung quanh khuỷu tay. 

Tiếp đó, bạn vệ sinh da sạch sẽ vùng da tiến hành biện pháp thử dị ứng, thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da này rồi dùng băng gạc quấn kín vùng da lại. Sau một ngày, bạn tháo băng ra và kiểm tra các triệu chứng. Lưu ý là nếu sau khi băng lại mà bạn cảm thấy có hiện tượng ngứa, đau rát hoặc khó chịu thì ngay lập tức tháo băng và vệ sinh vùng da thử dị ứng.

Sau khi tháo băng, nếu bị dị ứng mỹ phẩm, bạn có thể thấy băng vải màu hồng hoặc đỏ ở trên vải băng, tuy nhiên màu này sẽ nhạt đi sau một thời gian ngắn. Nếu bạn bị nổi mẩn đỏ không mờ đi, bạn có thể bị dị ứng nhẹ. Nếu da đỏ, nổi mề đay, ngứa hoặc nổi mụn nước, bạn có thể bị dị ứng nghiêm trọng với sản phẩm.

Kiểm tra trên cổ tay

Mách bạn những cách thử mỹ phẩm có dị ứng hay không trước khi sử dụng 2 Trước khi sử dụng một loại mỹ phẩm mới bạn có thể thử nghiệm trên cổ tay.

Ngoài miếng dán da, trước khi sử dụng một loại mỹ phẩm mới bạn có thể thử nghiệm trên cổ tay. Lấy một lượng nhỏ sản phẩm mỹ phẩm thoa lên vùng cổ tay và chờ trong khoảng thời gian từ 5 – 10 phút để kiểm tra phản ứng. Nếu cảm thấy ngứa, châm chích, bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm và chọn sản phẩm phù hợp hơn. Ngược lại, bạn có thể yên tâm sử dụng mỹ phẩm này.

Làm sao để hạn chế nguy cơ dị ứng mỹ phẩm?

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng không xa lạ với chị em phụ nữ hay bất kỳ ai có dùng đến mỹ phẩm. Nói như thế không có nghĩa là chúng ta sẽ “chia tay” mỹ phẩm vì mỹ phẩm giúp chúng ta trông trẻ đẹp hơn, tự tin hơn trong cuộc sống. Vấn đề là chúng ta phải biết chọn lựa sản phẩm phù hợp, hạn chế thấp nhất nguy cơ dị ứng mỹ phẩm xảy ra. 

Bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây để hạn chế nguy cơ bị dị ứng mỹ phẩm, bao gồm:

  • Chọn dùng những sản phẩm mỹ phẩm có ít thành phần nhất để giảm cơ hội xuất hiện các phản ứng dị ứng do thành phần có trong mỹ phẩm gây ra.
  • Dùng biện pháp kiểm tra miếng dán da trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm mới nào. Đặt một lượng nhỏ vào bên trong khuỷu tay và đợi 24 giờ đến 48 giờ. Nếu bạn bị mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa hoặc rát thì không nên sử dụng sản phẩm đó.
  • Cẩn thận hơn, nhất là người có làn da nhạy cảm cần tư vấn bác sĩ chuyên khoa da liễu trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm dưỡng da hay mỹ phẩm trang điểm nào. 
  • Ưu tiên lựa chọn những loại mỹ phẩm làm từ các thành phần tự nhiên hoặc chứa ít các hóa chất gây kích ứng da. Những sản phẩm chứa thành phần dị ứng, chẳng hạn như dầu khoáng, chì, cồn hoặc retinol… thì bạn nên hạn chế sử dụng.
  • Tránh kết hợp nhiều loại sản phẩm chăm sóc da cùng lúc và phải chú ý thực hiện đúng quy trình chăm sóc da hàng ngày.
  • Chọn mua mỹ phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng và nhất là đã được chứng nhận an toàn khi sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng các loại mỹ phẩm nguồn gốc không rõ hoặc các sản phẩm làm đẹp cấp tốc sau 1 – 2 lần sử dụng.

Một số lưu ý khác

Khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, nếu bạn nhận thấy da bị nổi sẩn, ngứa đỏ thì cần ngưng ngay lập tức, dùng vòi nước rửa thật kỹ để làm trôi đi mỹ phẩm. 

Mách bạn những cách thử mỹ phẩm có dị ứng hay không trước khi sử dụng 3 Phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm, việc cần ghi nhớ là phải tránh lạm dụng mỹ phẩm.

Thông thường, nếu chỉ vừa có dấu hiệu dị ứng và bạn ngưng ngay mỹ phẩm thì các triệu chứng sẽ giảm dần và hết hẳn. Nhưng với một số người tình trạng dị ứng càng ngày càng nặng hơn sẽ phải được điều trị. Có thể dùng thuốc bôi ngắn hạn như eumovate, dermovat, flucinar… Trường hợp thật nặng thì uống thêm các thuốc kháng dị ứng như clarytine, cezil, celestamine, pipolphen, sempre, uống vitamin C liều cao. Sau ba ngày điều trị, thường thì các triệu chứng sẽ nhanh chóng và khỏi hẳn.

Phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm, việc cần ghi nhớ là phải tránh lạm dụng mỹ phẩm. Nếu bạn đã từng dị ứng loại mỹ phẩm nào đó thì tuyệt đối không sử dụng lại sản phẩm này. Những người có cơ địa dị ứng như nổi mề đay, hen suyễn càng cần thận trọng hơn khi dùng mỹ phẩm. Cần biết cách thử mỹ phẩm có dị ứng hay không trước khi chọn sản phẩm mới sử dụng.

Ngoài ra, có một điều ít người để ý đó là bảo quản mỹ phẩm không đúng cách cũng khiến da bị dị ứng mỹ phẩm. Không ít trường hợp sản phẩm có thể lúc đầu dùng trên da rất ổn, nhưng do người dùng không bảo quản đúng cách làm mỹ phẩm bị biến chất, gây tác hại không nhỏ cho làn da. 

Hoàng Lam

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin