Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Mách mẹ cách chữa sốt cao ở trẻ em đơn giản tại nhà

Ngày 24/11/2017
Kích thước chữ

Sốt là tình trạng phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ, tuy nhiên không phải mẹ nào cũng biết cách chữa sốt cao ở trẻ em để tránh cơn sốt kéo dài gây ra biến chứng.

Sốt là tình trạng phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ, tuy nhiên không phải mẹ nào cũng biết cách chữa sốt cao ở trẻ em để tránh cơn sốt kéo dài gây ra biến chứng.

1. Cho trẻ uống nhiều nước

Khi sốt cao, cơ thể bé bị mất một lượng nước lớn. Do đó một trong những cách chữa sốt cao ở trẻ em là khuyến khích bé uống nhiều nước lọc, mẹ có thể cho bé uống thêm sữa, nước cam, hoặc loại nước bé thích (trừ nước ngọt). Ngoài ra, để bổ sung thêm lượng nước hao hụt, mẹ có thể cho bé ăn súp hoặc cháo.

Cách chữa sốt cao ở trẻ em
Mẹ nên khuyến khích bé uống nhiều nước để bổ sung lượng nước hao hụt

2. Lau mát cho trẻ bằng nước ấm

Mẹ hãy dùng vài chiếc khăn nhỏ nhúng nước ấm, đặt hai bên nách và háng trẻ, đồng thời dùng chiếc khăn khác lau khắp người bé. Nước ấm sẽ bốc hơi, làm giãn mạch máu và giúp trẻ hạ sốt nhanh chóng.

3. Cho trẻ ăn 1 que kem

Đây là cách mà các mẹ Tây đang thực hiện và khá thành công, nhờ đánh vào tâm lí của trẻ. Khi thấy bé có biểu hiện sốt, mẹ cho bé ăn một que kem lạnh, điều này sẽ giúp làm mát cơ thể và hạ nhiệt nhanh chóng. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn một que kem để tránh trường hợp con bị đau bụng, lạnh bụng hoặc viêm họng.

4. Cho trẻ uống nước rau húng quế

Rau húng quế ngoài ăn kèm với nhiều món ngon còn có tác dụng an thần, giảm strees, trầm cảm và là một trong những cách chữa sốt cao ở trẻ em hiệu quả. Các mẹ có thể đun sôi khoảng 20 lá rau húng quế với 1 thìa cafe gừng băm cùng 200ml nước. Đun tới khi chỉ còn 1 bát nước nhỏ, mẹ cho thêm chút mật ong, đảo đều, tắt bếp. Sau đó, mẹ cho trẻ uống từ 2 – 3 lần/ngày. Uống liên tục trong 3 ngày, bé sẽ giảm cảm, sốt rất nhiều.

5. Tắm nước tinh dầu oải hương hoặc tràm

Mẹ có thể hạ sốt cho trẻ bằng cách tắm với tinh dầu oải hương hoặc tràm. Hai tinh dầu này có tác dụng giảm nhiệt, giữ ấm cho cơ thể, phòng tránh cảm lạnh rất hiệu quả.

6. Hạ sốt bằng khoai tây

Một trong những cách chữa sốt cao ở trẻ em rất hiệu quả khác là đắp khoai tây. Mẹ chỉ cần cắt một vài lát mỏng khoai tây, ngâm trong giấm khoảng 10 phút rồi đắp lên trán, đắp thêm một chiếc khăn lên trên. Khoảng 20 phút sau mẹ gỡ bỏ lớp khăn và khoai tây ra khỏi trán của trẻ sẽ thấy hiệu quả tức thì.

Cách chữa sốt cao ở trẻ em 2
Mẹ có thể đắp khoai tây để giúp bé hạ sốt

7. Massage bằng nha đam

Nha đam không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn có tác dụng hạ sốt rất nhanh cho trẻ nhỏ. Mẹ tận dụng chất nhờn bên trong của lá nha đam, bôi nhẹ lên cơ thể trẻ ở phần bàn chân, tay, trán và lưng, kết hợp masage nhẹ nhàng. Điều này sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, mát lạnh giúp thân nhiệt trẻ mau hạ và nhanh chóng hết sốt.

8. Dùng tất ướt quấn quanh cổ và bàn chân của bé.

Mẹ chỉ cần nhúng tất qua nước âm ấm, vắt khô rồi quấn quanh cổ và bàn chân của bé. Lúc đầu có thể bé sẽ hơi khó chịu nhưng sau đó thân nhiệt bắt đầu giảm một cách từ từ. Đây là cách thức lạ đời, tuy nhiên lại vô cùng hiệu quả.

9. Chườm trán bằng lá na

Na là một loại quả chữa bệnh tuyệt vời. Ngoài tác dụng tiêu đờm, thanh can, giải nhiệt, sát trùng thì lá na có tác dụng trong việc trị sốt rét và cảm sốt ở trẻ. Mẹ có thể sử dụng cách chườm cho trẻ bị sốt này bằng cách giã lá na, quấn vào một chiếc khăn và chườm trán cho bé nhiều lần tới khi bé hạ sốt thì thôi.

10. Cách chữa sốt cao ở trẻ em bằng chanh tươi

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cắt chanh thành những lát mỏng, chà sát nhẹ nhàng lên trán, dọc xương sống, khuỷu tay, khuỷu chân, để khoảng 2-3 phút sau đó lau sạch bằng khăn ấm.

Lưu ý tránh những vùng da bị xước, tổn thương vì có thể khiến bé bị ngứa và xót.

Cách chữa sốt cao ở trẻ em
Chanh có thể giúp bé hạ sốt nhanh

Chăm con đúng cách với tình yêu thương và sự hiểu biết chắc chắn sẽ giúp bé nhanh khỏi ốm và ngày càng lớn khỏe. Trên đây là chia sẻ các cách chữa sốt cao ở trẻ em đơn giản tại nhà mà các mẹ nên lưu lại để áp dụng khi cần.

Nguyệt Hằng

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin