Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách mẹ cách tăng miễn dịch cho trẻ hay ốm yếu

Ngày 25/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hẳn điều lo lắng nhất ở bậc làm cha mẹ là sợ con ốm yếu, nhiễm bệnh. Với những cách tăng miễn dịch cho trẻ dưới đây, cha mẹ sẽ hoàn toàn yên tâm về

Hẳn điều lo lắng nhất ở bậc làm cha mẹ là sợ con ốm yếu, nhiễm bệnh. Với những cách tăng miễn dịch cho trẻ dưới đây, cha mẹ sẽ hoàn toàn yên tâm về sức khỏe của con mình.

Trẻ em vốn rất nhạy cảm với các yếu tố nguy cơ nhiễm trùng hô hấp cấp như tiếp xúc với các tác nhân vi sinh vật gây bệnh, thay đổi thời tiết mưa nắng thất thường, ô nhiễm môi trường,… bởi hệ thống miễn dịch của các bé chưa trưởng thành. Không chỉ trẻ ốm yếu mà trẻ khỏe mạnh cũng có nguy cơ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên tái phát dẫn đến phải sử dụng kháng sinh quá mức gây nên tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

Tiêm văcxin

Mách mẹ cách tăng miễn dịch cho trẻ hay ốm yếu
Tiêm chủng là cách tăng miễn dịch cho trẻ, tránh bị ốm vặt

Mẹ đừng coi nhẹ việc tiêm văcxin bởi tiêm chủng là cách tăng miễn dịch cho trẻ, tránh bị ốm vặt. Văcxin tạo kháng thể với một loại virus, vi khuẩn khiến cho tình trạng miễn dịch chung của cơ thể tăng trẻ lên nhiều. Mẹ nên ghi nhớ các loại văcxin cơ bản cần thiết cho trẻ hiện nay đó là:

– Văcxin phòng bệnh ho gà và H.influenza type B (Hib)

Có hai loại văcxin bạch hầu, ho gà gồm thành phần ho gà toàn tế bào, uốn ván, viêm gan B, Hib; và văcxin ho gà với thành phần ho gà vô bào, bạch hầu, uốn ván, Hib, bại liệt.

– Văcxin sởi.

– Văcxin phế cầu

Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn hô hấp trên chủ yếu là do virus (chiếm 70-85%) như virus rhino, cúm A…; tác nhân do vi khuẩn chiếm 10-15%, đứng đầu là phế cầu. Văcxin phế cầu mang lại hiệu quả to lớn. Tỷ lệ trẻ nhiễm phế cầu giảm; các nguyên nhân viêm phổi, viêm màng não do phế cầu giảm đi nhiều. Ngoài ra, trẻ cũng cần tiêm văcxin phòng phế cầu, đồng thời giúp bảo vệ trẻ không bị bệnh khi thay đổi thời tiết.

– Văcxin cúm

Đây là một văcxin khác cha mẹ nên cân nhắc dùng. Tỷ lệ dùng văcxin này tại nhiều nước khác nhau. Tại Nhật tỷ lệ này rất cao, nhờ đó tỷ lệ nhiễm cúm giảm, ít tử vong. Tuy nhiên, điều đáng buồn là tỷ lệ này tại Việt Nam cũng không cao.

Bên cạnh đó, theo một công trình nghiên cứu từ lâu, tiêm văcxin này cũng giúp giảm một số bệnh lý khác liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.

Thay đổi hành vi

Ngay từ nhỏ, cha mẹ cần tạo cho trẻ thói quen tập thể dục dù là ít hay nhiều, tránh nơi đông người, nhưng thực chất điều này rất khó ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM nên thành ra tỷ lệ trẻ nhiễm bệnh ở các thành phố này cao hơn.

Dinh dưỡng

Mách mẹ cách tăng miễn dịch cho trẻ hay ốm yếu
Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ hợp lý giúp gia tăng khả năng đề kháng bệnh của cơ thể.

Một yếu tố mà cha mẹ đừng nên bỏ qua, là cách tăng miễn dịch cho trẻ đó là chăm sóc chế độ ăn cho trẻ. Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ hợp lý giúp gia tăng khả năng đề kháng bệnh của cơ thể.

Sử dụng nguồn không khí sạch

Nguồn không khí sạch ở nhà cũng một phần nhờ cha mẹ mà có. Cha mẹ không hút thuốc cũng góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh ốm vặt ở trẻ đáng kể. Ngoài ra cha mẹ cũng nên bảo vệ trẻ và bản thân khỏi hút thuốc lá thụ động. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ viêm tai giữa tăng lên đáng kể ở những trẻ có cha mẹ hút thuốc. Trẻ bị nhiều đợt khò khè tái diễn thường có cha mẹ hút thuốc. Hút thuốc thụ động làm tăng tích tụ vi khuẩn phế cầu ở đường hô hấp. Nguy cơ tái diễn khò khè ở những trẻ này cũng cao gấp ba lần đối tượng không bị hút thuốc lá thụ động.

Liệu pháp tăng cường miễn dịch

Những trẻ cần kích thích miễn dịch nhiều gồm: trẻ đi nhà trẻ, có người thân hút thuốc, sống môi trường đô thị, nhà có nhiều anh chị em, trẻ đẻ non, cân nặng thấp, cơ địa dị ứng…

Các thuốc kích thích, cách tăng miễn dịch cho trẻ có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng tốt hơn.

Bảo Bảo

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc trẻ