Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mách nhỏ 10 cách giảm cận thị hiệu quả nhất cho bạn

Ngày 16/03/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

10 cách giảm cận thị sau đây được nhiều người chia sẻ vừa dễ làm lại hiệu quả tốt nhất. Còn chần chờ gì nữa, hãy thực hiện ngay thôi.

Cận thị là căn bệnh phổ biến ở Việt Nam làm giảm khả năng nhìn ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh việc phẫu thuật, sử dụng kính mắt, có nhiều phương pháp tự nhiên có thể giúp bạn giảm độ cận thị.

Tập nhìn xa - Cách giảm cận thị hiệu quả

Đa số thời gian làm việc mắt chúng ta chỉ tập trung nhìn vào một điểm trong một khoảng không gian hẹp. Do vậy, mắt phải chịu áp lực lớn hơn, mắt ít chớp, mệt mỏi, bị khô. Điều này càng làm giảm thị lực, sức khỏe của đôi mắt.

Bởi vậy, bạn cần tập cho mắt nhìn ra xa hay ra không gian rộng hơn như bầu trời xanh, khuôn viên nơi làm việc. Qua đó sẽ làm giảm áp lực nên mắt. Những màu sắc tự nhiên dịu mắt như màu xanh cây cối, màu xanh bầu trời có tác dụng tốt trong cải thiện thị lực, giúp mắt con người dễ thích ứng hơn, giảm sự kích ứng mắt.

Mách nhỏ 10 cách giảm cận thị hiệu quả nhất cho bạn 1

Tập nhìn xa làm giảm độ cận thị cho mắt.

Giảm thời gian đeo kính

Thông thường để có thể nhìn rõ mọi vật mọi lúc mọi nơi, chúng ta có thói quen đeo kính liên tục trừ lúc ngủ và làm vệ sinh cá nhân. Tuy nhiên điều này không có lợi cho mắt. Bởi khi đeo kính và nhìn những vật ở gần trong khoảng tiêu cự, mắt phải điều tiết để thích ứng với ảnh truyền qua kính. Do đó khiến mắt nhanh bị mỏi.

Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên rằng, với những người cận nhẹ dưới 0.75 độ thì không nên đeo kính, hãy chăm chỉ và kiên trì tập các bài tập mắt để cải thiện thị lực. Còn những người có độ cận từ 1 - 2 độ thì chỉ nên đeo kính khi nhìn vật xa. Với người cận nặng hơn, sau 1 - 2 tiếng làm việc liên tục với kính cận, hãy cho mắt nghỉ ngơi từ 3 - 5 phút bằng một vài động tác tập mắt như chớp mắt liên tục hay nhìn vật ở xa.

Bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho mắt

Rau xanh, hoa quả, thịt đỏ hay các loại cá béo là nguồn thực phẩm tốt cho mắt. Trong đó có chứa nhiều vitamin A, B, E, kẽm, crom hay DHA cấu tạo lên giác mạc, mống mắt, giúp lưu thông mạch máu mắt, nuôi dưỡng đôi sáng và khỏe. 

Ngoài việc chú ý bổ sung thực phẩm có lợi cho mắt, rượu, bia, thuốc lá hay thức ăn chứa lượng đường quá cao là các loại thực phẩm bạn cần tránh. Thói quen sử dụng thực phẩm nhiều đường đã đã khuyến cáo là không có lợi cho mắt. Lượng đường quá cao làm giảm liên kết protein ở mắt, khiến vitamin B dễ bị phẩm dễ bị phân hủy hơn.

Ngủ đủ giấc giúp giảm cận thị

Giấc ngủ là thời điểm mắt được nghỉ ngơi trọng vẹn sau 1 ngày làm việc. Các chất bụi bẩn theo dịch tiết của mắt trôi ra ngoài, mạch máu mắt cũng dễ dàng lưu thông để nuôi dưỡng từng tế bào mắt. Ngủ đủ giấc 7 - 8 tiếng mỗi ngày giúp mắt có đủ thời gian phục hồi, tránh mặt mỏi và áp lực lên đôi mắt, đảm bảo thị lực tốt. 

Mách nhỏ 10 cách giảm cận thị hiệu quả nhất cho bạn 2

Giấc ngủ có thể cải thiện độ cận cho mắt.

Ngồi đúng tư thế ngăn tăng cận thị

Một trong những nguyên khiến mắt bị cận là do đọc sách, làm việc quá gần trong thời gian dài khiến mắt điều tiết liên tục, giảm tiêu cự của mắt. Để mắt bớt mệt mỏi, hãy tập luyện tư thế ngồi thẳng, cách màn hình máy tính, sách vở ít nhất 30 cm. 

Khi hành động động này được duy trì liên tục sẽ trở thành thói quen tốt, người cận thị sẽ thấy thoải mái khi ngồi thẳng lưng, mắt ít mệt mỏi và làm việc hiệu quả hơn.

Áp dụng bài tập Trataka của người Ấn

Trataka là bài tập yoga dành cho đôi mắt lưu truyền lâu đời ở Ấn Độ. Theo đó, người tập sẽ thắp 1 cây nến, sau đó ngồi vắt chéo chân ở tư thế thoải mái nhất cách xa cây nến, tập trung nhìn vào ngọn lửa đến khi chảy nước mắt. Sau đó nằm xuống nghỉ ngơi trong khoảng 10 phút. 

Bài tập này giúp cải thiện sự tập trung của mắt vào 1 điểm, cải thiện khả năng nhìn xa, giúp mắt trở lên nhanh nhạy, linh hoạt hơn. Đây là cách giảm cận thị khoa học và hiệu quả.

Tập thể dụng cho mắt cận

Tập thể dục cho mắt là các động tác tác động lên mắt cả về quang học và cơ học. Đây là những bài tập thể dục đơn giản, dễ thực hiện, nhưng lại đem đến cho bạn hiệu quả vô cùng bất ngờ. 

  • Nhắm mắt: Nhắm chặt mắt lại trong vòng 5 giây, sau đó mở to mắt ra trong 5 giây. Lại đi lặp lại động tác trên trong 7 đến 8 lần. 
  • Đảo mắt: Đảo mắt theo chiều kim đồng hồ trong vòng 30 giây sau đó đảo lại trong 30 giây nữa. Bài tập này thích hợp với những người thường xuyên căng thẳng hay phải làm việc dưới sự tập trung cao độ. Đọc sách ở nơi đủ ánh sáng.

Một trong những thói quen không tốt phổ biến ở lứa tuổi học sinh đó là đọc sách báo và làm bài tập ở điều kiện ánh sáng yếu hoặc thiếu ánh sáng. Hay một số bạn thức khuya học bài dưới điều kiện ánh sáng không đủ. Thói quen xấu đó duy trì lâu ngày là nguyên nhân khiến thị lực giảm. Cải thiện vấn đề ánh sáng nơi học tập, làm việc là cách cải thiện độ cận tốt cho người gặp phải vấn đề này.

Mách nhỏ 10 cách giảm cận thị hiệu quả nhất cho bạn 3

Cách giảm cận thị cho mắt bằng bài tập thể dục.

Cân đối thời gian tiếp xúc với màn hình điện tử

Tiếp xúc liên tục với ánh sáng đèn LED phát ra từ màn hình điện thoại, máy tính hay các thiết bị điện tử khác là nguyên nhân gây cận thị và tăng độ cận của mắt. Để điều trị cận thị hiệu quả mà không cần phẫu thuật, việc đầu tiên cần làm là cân đối lại thời gian sử dụng các thiết bị điện tử trong ngày. Bên cạnh đó chú ý khoảng cách ngồi khi tiếp xúc với màn hình để bảo vệ đôi mắt bạn.

Chú ý vệ sinh mắt

Nhiều người thường chỉ có thói quen vệ sinh mắt bằng khăn mặt. Trong khi đó, có nhiều bụi bẩn trong mắt nếu không được rửa trôi, có thể gây tổn thương cho mắt. Sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt như NaCl 0.9% sẽ giúp làm sạch mắt, đồng thời làm mắt cảm thấy mát và dễ chịu hơn.

Có nhiều biện pháp hiệu quả hỗ trợ cải thiện thị lực cho người cận thị. Điều quan trọng là bạn cần có sự kiên trì tập luyện để có thể đạt kết quả tốt nhất.

Lâm Khuê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:tật ở mắt