Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hướng dẫn cách nong bao quy đầu an toàn và hiệu quả không phải ai cũng biết

Ngày 28/05/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hẹp bao quy đầu gây ra không ít những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của cánh mày râu. Và sự ra đời của phương pháp nong bao quy đầu như một giải pháp cứu cánh giúp nam giới khắc phục tình trạng này. Vậy phương pháp nong bao quy đầu là gì? Cách nong bao quy đầu thực hiện ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sức khỏe hôm nay của Nhà thuốc Long Châu.

Nong bao quy đầu là một trong những phương pháp giúp cải thiện tình trạng hẹp bao quy đầu ở nam giới, được đánh giá là an toàn và hiệu quả hiện nay. Trước khi tìm hiểu cách nong bao quy đầu, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu điểm qua một vài nét cơ bản về phương pháp này nhé.

Tổng quan về phương pháp nong bao quy đầu

Nong bao quy đầu hiểu một cách đơn giản là làm rộng lớp bao quy đầu, giúp cho phần quy đầu lộ được hẳn ra ngoài từ đó giúp nam giới dễ dàng đi tiểu tiện đồng thời tránh tình trạng ứ đọng nước tiểu gây viêm da quy đầu.

Nong bao quy đầu được chỉ định đối với những trường hợp hẹp bao quy đầu có triệu chứng tại chỗ hoặc viêm bao quy đầu tái phát (nong sau khi điều trị viêm bao quy đầu) giúp bao quy đầu bình thường tuột lên hoàn toàn ở độ tuổi sớm nhất. Phương pháp này chống chỉ định trong các trường hợp người bệnh nặng có sốt cao, co giật, da quy đầu đang trong tình trạng viêm, sưng đỏ hoặc nam giới bị viêm xơ tắc nghẽn bao quy đầu.

Hướng dẫn cách nong bao quy đầu an toàn và hiệu quả không phải ai cũng biết 1
Không nên nong bao quy đầu khi đang sốt cao, co giật

Hiện nay, phương pháp nong bao quy đầu đang được áp dụng phổ biến bởi đây là thủ thuật đơn giản, ít gây đau, dễ thực hiện và khá hiệu quả. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian áp dụng mà vẫn không cải thiện được tình trạng hẹp bao quy đầu thì lúc này, bác sĩ sẽ cân nhắc đến phương pháp cắt bao quy đầu.

Cách nong bao quy đầu

Cách nong bao quy đầu có sự khác nhau giữa 2 nhóm đối tượng trẻ em và người lớn.

Đối với trẻ em

Nong bao quy đầu là thủ thuật khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ vẫn gặp khó khăn khi thực hiện phương pháp này, nguyên nhân có thể do chưa biết cách thực hiện nong bao quy đầu hoặc con không hợp tác. Do vậy, các chuyên gia thường khuyến cáo cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn thời điểm nong bao quy đầu phù hợp. Cụ thể:

  • Với trẻ dưới 2 tuổi, lớp bao quy đầu vẫn dính chặt với quy đầu cho đến khi trẻ lên 3 thì sẽ tự tách ra. Lúc này, cha mẹ chỉ cần tuột lớp bao một cách nhẹ nhàng về phía sau để giúp trẻ có thể đi vệ sinh dễ hơn.
  • Đối với những trẻ lớn hơn và lớp bao quy đầu vẫn có độ mềm mại, cha mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục, nhất là vùng quy đầu. Trường hợp trẻ bị tiểu khó, cần đưa đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và nong bao quy đầu.
  • Đối với trẻ lớn và bao quy đầu xơ chai hơn, lúc này việc nong bao quy đầu có thể khiến quy đầu của trẻ bị tổn thương. Khi đó, bác sĩ có thể sẽ cân nhắc thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu cho trẻ.

Nhìn chung, việc nong bao quy đầu cho trẻ có thể được thực hiện tại nhà hoặc tại bệnh viện theo chỉ định của bác sĩ. Đối với trường hợp hẹp bao quy đầu mức độ nhẹ, bác sĩ có thể hướng dẫn cha mẹ cách nong bao quy đầu cho trẻ tại nhà. Các cách nong bao quy đầu cho trẻ bao gồm:

  • Nong bằng tay: Khi tắm cho trẻ, cha mẹ có thể dùng 2 ngón tay kẹp nhẹ vào bao quy đầu của trẻ sau đó nhẹ nhàng kéo bao quy đầu lên phía trước rồi lại đưa về phía sau. Khi thực hiện, bạn có thể kết hợp sử dụng các loại dầu, kem hoặc thuốc bôi chuyên dụng để làm mềm phần bao quy đầu. Bên cạnh đó, mẹ nên ngâm dương vật của trẻ trong nước ấm để giảm cảm giác đau đớn. Bằng phương pháp này, cha mẹ nên thực hiện 1 - 2 lần/ngày và kiên trì áp dụng trong 1 - 2 tháng để thấy được hiệu quả nhé.
  • Nong bằng thuốc: Nong bao quy đầu bằng thuốc thường được chỉ định làm tại bệnh viện và được thực hiện bởi nhân viên y tế. Đầu tiên, bác sĩ sẽ rửa sạch dương vật sau đó sử dụng kem Betamethason 0,05% để bôi trơn dương vật. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê. Đợi thuốc tê ngấm, bác sĩ sẽ nhẹ nhàng nong bao quy đầu. Với những trường hợp khó, bao quy đầu bị bít chặt, bác sĩ chỉ nong nhẹ nhàng để thấy lỗ tiểu. Sau khi nong, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc bôi kháng viêm tại chỗ và các thuốc giảm đau để hỗ trợ quá trình hồi phục.
Hướng dẫn cách nong bao quy đầu an toàn và hiệu quả không phải ai cũng biết 4
Cách nong bao quy đầu có sự khác nhau ở trẻ em và người lớn

Đối với người lớn

Gần như tương tự với trẻ em, nong bao quy đầu ở người lớn cũng gồm 2 cách, cụ thể:

  • Nong bằng tay: Trước khi nong bao quy đầu, bạn cần vệ sinh tay và bộ phận sinh dục sạch sẽ. Dùng tay kéo bao quy đầu ra một cách nhẹ nhàng cho đến khi thấy đau thì dừng lại. Thực hiện cách 2 - 3 lần/ngày và kiên trì trong 1 tháng để thấy được hiệu quả.
  • Nong bằng thuốc: Trong quá trình thực hiện nong bao quy đầu, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thêm một số loại thuốc nhằm làm giãn vùng da quy đầu. Để hiệu quả điều trị đạt được tối ưu, nam giới nên thực hiện nong bao quy đầu liên tục trong vòng 6 - 8 tuần và tuân thủ theo đúng chỉ định cũng như hướng dẫn của bác sĩ.

Một số lưu ý sau khi thực hiện nong bao quy đầu

Sau khi nong bao quy đầu, bạn cần nắm được một số lưu ý sau:

Một số rủi ro có thể gặp phải sau khi nong bao quy đầu

Sau khi nong bao quy đầu, nam giới có thể phải đối mặt với một số rủi ro như:

  • Chảy máu hoặc rách vùng bao quy đầu;
  • Tắc nghẽn bao quy đầu hình thành sẹo xơ;
  • Nhiễm trùng bao quy đầu;
  • Dương vật chảy dịch mủ, có mùi hôi;
  • Sưng đau dương vật.

Các rủi ro này có thể xảy ra kể cả khi bạn thực hiện nong bao quy đầu tại cơ sở y tế hoặc tại nhà. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do vậy, khi phát hiện một trong những dấu hiệu bất thường kể trên, cần thông báo với bác sĩ điều trị để có hướng xử trí kịp thời. Bên cạnh đó, nam giới cũng cần tuân thủ theo đúng lịch tái khám của bác sĩ.

Hướng dẫn cách nong bao quy đầu an toàn và hiệu quả không phải ai cũng biết 2
Sưng đau dương vật là một trong những rủi ro có thể gặp phải sau nong bao quy đầu

Cách vệ sinh sau khi nong bao quy đầu

Ngoài việc nắm được một số dấu hiệu bất thường sau nong bao quy đầu, việc vệ sinh bao quy đầu đúng cách cũng giữ một vai trò rất quan trọng. Đây là yếu tố tiên quyết giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác. Chính vì thế, nam giới cần đặc biệt chú ý đến vấn đề vệ sinh:

  • Nam giới nên sử dụng nước ấm và vệ sinh vùng kín sạch sẽ.
  • Khi vệ sinh vùng kín, cần thao tác nhẹ nhàng. Việc chà xát mạnh có thể khiến dương vật bị tổn thương.
  • Không xối nước mạnh hoặc thuốc diệt khuẩn bởi điều này rất dễ gây kích ứng.
  • Sau khi vệ sinh vùng kín xong, cần dùng khăn sạch mềm để thấm khô.
  • Ở trẻ em, cha mẹ có thể cho thêm một chút muối vào nước tắm để sát khuẩn cũng như giúp vết thương mau lành. Bên cạnh đó cần chú ý thay bỉm cho trẻ thường xuyên, tránh tình trạng trẻ bị hăm.
Hướng dẫn cách nong bao quy đầu an toàn và hiệu quả không phải ai cũng biết 3
Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ là điều cần thiết sau nong bao quy đầu

Có thể thấy nong bao quy đầu là phương pháp cải thiện tình trạng hẹp bao quy đầu được bác sĩ ưu tiên chỉ định hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể hiểu hơn về phương pháp nong bao quy đầu cũng như nắm được cách nong bao quy đầu phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tuy nhiên, để đề phòng rủi ro có thể xảy ra, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể nhé.

 Vũ Ánh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm