Long Châu

Mụn đầu đen sẽ không còn là nỗi ám ảnh nếu bạn biết những điều sau

Ngày 15/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quá trình trị mụn đầu đen được ví như một “cuộc chiến”, đòi hỏi nhiều thời gian và tính kiên nhẫn. Vậy sao để loại bỏ mụn đầu đen chỉ bằng những phương pháp tại nhà?

Chúng ta sẽ không thể giải quyết được vấn đề nếu không hiểu rõ bản chất của nó. Muốn trị mụn đầu đen, trước hết hãy tìm hiểu khái niệm cơ bản về loại mụn này. Tiếp theo, bạn mới có thể tìm ra những phương pháp điều trị phù hợp.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là hỗn hợp oxy hóa của dầu và tế bào da chết trong lỗ chân lông. Nguyên nhân là do khi tiếp xúc với không khí, tế bào chết và dầu nhờn sẽ bị oxy hóa, làm hình thành các sắc tố melanin và biến thành màu đen. Nhiều người nghĩ rằng mụn đầu đen có màu đen vì đó là màu của bụi bẩn trong lỗ chân lông. Nhưng sự thật thì mụn đầu đen có màu đen hoặc xám đen vì dầu và da chết làm tắc lỗ chân lông bị oxy hóa.

Lỗ chân lông vẫn mở tại những khu vực có mụn đầu đen. Trong khi đó nếu bạn có mụn đầu trắng nghĩa là lỗ chân lông tại nơi đó đang bị bít tắc. Những khu vực thường xuất hiện mụn đầu đen là mũi, má và cằm.

Mặc dù mụn đầu đen luôn khiến bạn cảm thấy khó chịu vì màu sắc của chúng, nhưng có mụn đầu đen không có nghĩa rằng bạn ở… bẩn. Thông thường, mụn đầu đen không gây sưng, đau nhức như mụn mủ nếu bạn không làm chúng bị viêm. Tuy nhiên, thật khó để chúng ta để mụn đầu đen hoàn toàn ra khỏi tầm mắt. Những hành động cố gắng nặn mụn chỉ đem lại kết quả ngày càng tệ hơn. Do đó nếu bạn đang loay hoay tìm một giải pháp khả quan để xử lý tình trạng này, hãy xin ý kiến bác sĩ hoặc tìm hiểu một số cách sau.

Mụn đầu đen là hỗn hợp oxy hóa của dầu và tế bào da chết trong lỗ chân lông

Cách trị mụn đầu đen tại nhà

Với trường hợp nhẹ – Sử dụng Axit salicylic

Axit salicylic có thể giúp hòa tan keratin làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn đầu đen. Bạn nên bổ sung những sản phẩm chăm sóc da có chứa axit salicylic như kem trị mụn đầu đen nếu có mụn đầu đen. Loại axit beta hydroxy này giúp loại bỏ dầu dư thừa và tẩy tế bào chết trên bề mặt da. Sử dụng một loại tẩy tế bào chết dịu nhẹ có chứa axit salicylic là cách đơn giản giúp bạn loại bỏ tế bào chết và giúp lỗ chân lông thông thoáng.

Tuy nhiên, đừng tẩy tế bào chết mỗi ngày. Chỉ 1 lần/tuần với da nhạy cảm và tối đa 3 lần/ tuần với da dầu hoặc hỗn hợp là vừa đủ. Vào những ngày không dùng sản phẩm tẩy tế bào chết, bạn có thể đổi sữa rửa mặt sang loại dịu nhẹ có chứa axit salicylic.“

Sử dụng kem chống nắng không dầu

Nhiều phụ nữ sẽ cảm thấy thật khó chịu khi phải thoa một lớp kem bên ngoài làn da bóng dầu và nhạy cảm của mình. Tuy nhiên, sử dụng kem chống nắng là một bước dưỡng da không thể bỏ qua. Khi làn da của bạn nhờn hay bị mụn, một loại kem chống nắng không chứa dầu có thể là sự lựa chọn đáng cân nhắc.

Dùng mặt nạ đất sét

Đất sét là thành phần làm đẹp có nguồn gốc từ thời cổ đại. Đất sét giúp loại bỏ dầu thừa và thậm chí loại bỏ bụi bẩn ra khỏi lỗ chân lông. Một số mặt nạ đất sét có chứa lưu huỳnh, loại bỏ da chết và có thể cải thiện sự xuất hiện của mụn đầu đen. Tuy nhiên, nhiều người có thể sẽ dị ứng với lưu huỳnh. Sẽ tốt hơn hết nếu bạn thử một lượng nhỏ sản phẩm lên cánh tay trước khi quyết định dùng cho mặt.

Bạn có thể dùng mặt nạ đất sét khi điều trị mụn đầu đen

Kem dưỡng chứ retinol

Retinol giúp hỗ trợ điều trị tình trạng lỗ chân lông bít tắc và loại bỏ tế bào chết cũng như tăng tốc độ tái tạo da. Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, bạn có thể bắt đầu với loại kem dưỡng da chứa 0.5% retinol.

Lưu ý, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng sản phẩm chứa retinol bởi dùng với số lượng quá mức có thể cản trở sự phát triển của thai nhi. Nếu bạn có thai, hãy sử dụng dầu bakuchiol hoặc nước hoa hồng thay cho retinol để có tác dụng tương tự. Nếu kem retinoid quá khô, hãy thử áp dụng trên kem dưỡng ẩm (hoặc thậm chí giữa các lớp kem dưỡng ẩm). 

Đừng để da bội thực vì mỹ phẩm

Ngay cả khi những sản phẩm bạn đang dùng được kê đơn cho da mụn, thì việc thoa quá nhiều sản phẩm lên mặt cùng lúc cũng không phải là ý kiến hay. Nguy hiểm hơn, điều này có có thể khiến mụn đầu đen trên da bạn trầm trọng hơn. Hãy sử dụng sản phẩm vừa đủ theo tư vấn của bác sĩ để làn da được “thở”. Quan trọng hơn, đừng bao giờ quên dùng kem dưỡng.

Hãy sử dụng sản phẩm vừa đủ theo tư vấn của bác sĩ

Một làn da quá khô sẽ khiến làn da đổ dầu nhiều hơn và từ đó càng khiến mụn đầu đen có “cơ hội” trỗi dậy. Hãy luôn nhớ rằng điều quan trọng là duy trì sự cân bằng phù hợp trong da. Dưỡng ẩm đầy đủ sẽ cho phép bạn tiếp tục sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết mà không gặp vấn đề gì. Luôn luôn sử dụng các loại kem dưỡng ẩm không gây mụn, chứa công thức đặc biệt để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Nhân Tâm

Nguồn Tham Khảo: Báo Elle

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm