Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Mụn nội tiết là gì? Cách chăm sóc làn da khi bị mụn nội tiết

Ngày 23/03/2023
Kích thước chữ

Mụn nội tiết là như thế nào? Chúng ta cần làm gì khi chăm sóc da đang bị mụn nội tiết? Cùng tìm hiểu qua các thông tin trong bài viết này.

Nổi mụn là tình trạng không một ai mong muốn. Bởi lẽ, mụn nổi trên da mặt không chỉ gây ra nhiều đau nhức, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, mà còn khiến cho gương mặt của bạn trở nên kém sắc, khiến bạn mất đi sự tự tin trong cuộc sống. Trong đó, mụn nội tiết là loại mụn rất dễ gặp ở nhiều người, nhất là đối với các bạn trẻ đang trong độ tuổi dậy thì.

Mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết hay còn gọi là mụn trứng cá, thường xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Loại mụn này thường xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng phổ biếng nhất là giai đoạn dậy thì, khi cơ thể sản xuất hormone giới tính dư thừa, gây ra sự thay đổi của các tuyến dầu trên da.

Khi tuyến dầu bị tắc nghẽn bởi tế bào chết và bã nhờn, nó có thể gây viêm và khiến da bị mụn. Mụn nội tiết thường xuất hiện ở khu vực mặt, cổ, lưng và ngực.

Ngoài ra, các yếu tố khác như di truyền, thói quen ăn uống không tốt, stress cũng có thể gây ra mụn nội tiết. Để điều trị mụn nội tiết, bên cạnh việc thay đổi thói quen ăn uống và hạn chế stress, thì bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da để giúp cải thiện tình trạng này. Nếu mụn nội tiết nặng, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị hiệu quả.

Mụn nội tiết là gì? Cách chăm sóc khi da bị nổi mụn nội tiết 1Mụn nội tiết là loại mụn xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Có thể điều trị hoàn toàn mụn nội tiết không?

Mụn nội tiết có thể được điều trị và kiểm soát tốt hơn, nhưng không có phương pháp nào có thể đảm bảo loại bỏ mụn nội tiết hoàn toàn và vĩnh viễn. Để điều trị mụn nội tiết hiệu quả, bạn cần phải xác định nguyên nhân gây mụn và thực hiện những biện pháp hợp lý để kiểm soát mụn.

Nếu mụn nội tiết nặng và không được kiểm soát bằng các biện pháp chăm sóc da đơn giản, bạn có thể cần đến sự can thiệp của bác sĩ da liễu. Các chuyên gia sẽ dùng những phương pháp điều trị mụn cho bạn như điều trị bằng thuốc, sử dụng kem bôi ngoài da... để giúp kiểm soát mụn nội tiết. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp điều trị dứt điểm và mụn nội tiết có thể tái phát nếu không có sự chăm sóc và kiểm soát thích hợp.

Cách chăm sóc khi da bị nổi mụn nội tiết

Để chăm sóc da đang bị mụn nội tiết, đồng thời phòng ngừa mụn tái phát, bạn nên thực hiện các phương pháp sau:

Rửa mặt sạch sẽ vào sáng - tối

Nếu bị mụn nội tiết, thì tuyến dầu trên da sẽ hoạt động mạnh mẽ. Từ đó sẽ làm gia tăng tiết bã nhờn, kết hợp với bụi bẩn bám trên da hàng ngày gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mụn phát triển. Vì vậy, để ngăn ngừa mụn hình thành, bạn nên làm sạch da hàng ngày bằng sữa rửa mặt dành cho da mụn, thực hiện 2 lần vào buổi sáng và tối để giúp da sạch sẽ.

Mụn nội tiết là gì? Cách chăm sóc khi da bị nổi mụn nội tiết 2Để ngăn ngừa mụn hình thành, bạn nên làm sạch da hàng ngày 2 lần vào sáng - tối

Bạn nên ưu tiên chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, chiết xuất thiên nhiên lành tính, dạng kem hoặc gel mềm mịn để tránh gây ra tổn thương cho da. Một sản phẩm lý tưởng mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn đó là sữa rửa mặt Reihaku Hatomugi Acne Care & Facial Washing.

Sản phẩm có thành phần gồm hạt Ý dĩ, chiết xuất lá đào, Dipotassium Glycyrrhizinate,... mang đến công dụng làm sạch sâu, đẩy lùi bụi bẩn và bã nhờn nhanh chóng, đồng thời còn cấp ẩm và kháng khuẩn cho da. Đặc biệt, da sẽ không bị khô rát sau mỗi lần sử dụng.

Thoa toner cho da sau bước rửa mặt

Trên thị trường mỹ phẩm hiện tại, có nhiều loại nước hoa hồng được thiết kế dành riêng cho da mụn. Những sản phẩm này đều được các bác sĩ da liễu khuyên dùng. Chúng không chỉ giúp cân bằng độ ẩm và độ pH trên da, mà còn có khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông và se khít chúng. Vì thế, việc sử dụng toner hoặc nước hoa hồng trong trường hợp da bị mụn nội tiết là rất quan trọng.

Tránh trang điểm nhiều

Khi đang trong quá trình điều trị mụn, nếu như bạn thường xuyên trang điểm thì sẽ rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông. Điều này làm cho quá trình trị mụn thất bại. Mụn sẽ xuất hiện nhiều và dày đặc hơn. Bởi thế, trong thời gian này, bạn không nên trang điểm để hạn chế tối đa mụn hình thành và phát triển.

Đừng quên bước dưỡng ẩm cho da

Có nhiều người hiểu lầm rằng da bị mụn do tiết quá nhiều dầu nhờn nên không cần phải dưỡng ẩm. Tuy nhiên, đó là một quan niệm sai lầm. Bởi lẽ, theo các chuyên gia, da tiết nhiều dầu nhờn thường là biểu hiện của sự mất nước và thiếu ẩm trên da. Nếu không cung cấp đủ độ ẩm và nước đầy đủ, tình trạng mụn có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Mụn nội tiết là gì? Cách chăm sóc khi da bị nổi mụn nội tiết 3Đừng bao giờ bỏ qua việc dưỡng ẩm cho da đang bị nổi mụn nội tiết

Do đó, việc dưỡng ẩm cho da khi bị mụn nội tiết là rất cần thiết. Bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm dưỡng ẩm chuyên dùng da mụn để giúp làm giảm mụn và giảm bã nhờn trên da.

Bênh cạnh việc chăm sóc dạ, bạn cũng cần kết hợp chế độ dinh dưỡng lành mạnh để hỗ trợ quá trình điều trị mụn nội tiết. Cần tránh những thực phẩm gây mụn như đồ ngọt, thực phẩm cay nóng, thực phẩm nhiều chất béo…

Trong bài là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn nội tiết là gì và cách chăm sóc làn da khi bị mụn nội tiết. Quá trình điều trị mụn nội tiết cần rất nhiều thời gian và kiên nhẫn, điều bạn cần làm là hãy kiên nhẫn và hãy cố gắng duy trì lối sống lành mạnh, tuân theo lời khuyên chăm sóc da từ bác sĩ để sớm điều trị mụn do rối loạn nội tiết tố.

Bảo Vân

Nguồn tham khảp: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.