Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Muối biển có tốt cho sức khỏe hơn muối ăn không?

Ngày 05/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Muối là loại thực phẩm - gia vị cần thiết và thông dụng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, bạn có biết giữa muối biển và muối ăn có sự khác biệt rất lớn?

Muối biển ngày càng trở nên phổ biến. Nó được xem như một thành phần chính trong nhiều món tráng miệng và đồ ăn nhẹ, và nhiều công thức nấu ăn. Thông thường, các thuật ngữ như "hữu cơ", "tự nhiên" và "tinh khiết" cũng đi kèm với các sản phẩm có chứa muối biển, ám chỉ rằng đó là một sự thay thế lành mạnh cho muối ăn. Nhưng nó thực sự là một lý do để bạn lựa chọn loại muối phù hợp?

Sự khác biệt và điểm giống nhau

Sự khác biệt chính giữa muối biển và muối ăn là mùi vị, kết cấu và cách chế biến. Muối biển đến từ nước biển bay hơi và được xử lý tối thiểu, vì vậy nó có thể giữ lại các khoáng chất vi lượng. Các khoáng chất mà muối biển chứa phụ thuộc vào cơ thể nước nơi nó bốc hơi. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến mùi vị hoặc màu sắc của muối. Về mặt sức khỏe, các chất khoáng là ít và dễ tiêu thụ qua thức ăn hàng ngày.

Muối biển có tốt cho sức khỏe hơn muối ăn không? 1 Muối biển và muối ăn khác nhau thế nào?

Muối ăn thông thường đến từ các mỏ muối và được xử lý để loại bỏ khoáng chất. Ngoài i-ốt - một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp duy trì tuyến giáp khỏe mạnh - muối ăn thường chứa một chất phụ gia để ngăn ngừa vón cục.

Các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế muối dưới bất kỳ hình thức nào trong chế độ ăn uống của bạn vì loại thực phẩm thông thường này có chứa natri. Đối với một số người, natri có thể làm tăng huyết áp vì nó giữ chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Hàm lượng natri của muối biển và muối ăn giống hệt nhau - 40% khi đo theo trọng lượng. Tuy nhiên, một số muối biển có thể có tinh thể lớn hơn muối ăn, do đó, muối biển có thể có ít natri hơn theo thể tích vì sẽ có ít tinh thể hơn trong một thiết bị đo lường như thìa.

Muối biển có tốt cho sức khỏe hơn muối ăn không? 2 Muối biển và muối ăn khác nhau về thành phần, mùi vị và cách chế biến

Lợi ích mà muối mang lại

Natri cần thiết cho sức khỏe tốt, vì vậy mọi người không nên loại bỏ hoàn toàn nó khỏi chế độ ăn uống của mình. Natri trong muối giúp kiểm soát huyết áp và cần thiết cho chức năng thần kinh và cơ. Mọi người cần ăn muối để hoạt động bình thường của tế bào và duy trì sự cân bằng axit trong máu.

Muối ăn có chứa i-ốt, là một chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Những người bị thiếu iốt có thể phát triển bệnh bướu cổ và một loạt các triệu chứng khác. Tìm hiểu về các dấu hiệu và triệu chứng của sự thiếu hụt i-ốt tại đây.

Thiếu i-ốt cũng có thể gây ra tình trạng tăng trưởng kém và rối loạn nhận thức ở trẻ em. Tình trạng thiếu hụt i-ốt là rất hiếm ở Hoa Kỳ, vì nhiều sản phẩm, bao gồm cả muối ăn, có chứa thêm i-ốt.

Trong số hai loại, chỉ có muối ăn chứa i-ốt, vì muối biển chưa qua chế biến không chứa i-ốt. Như đã nêu trước đó, mặc dù muối biển không có i-ốt, nhưng nó có chứa magiê, canxi, kali và các chất dinh dưỡng khác một cách tự nhiên.

Số lượng các khoáng chất này được tìm thấy trong muối biển là rất ít và mọi người có thể nhận được chúng với một lượng đáng kể từ các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe khác.

Lượng natri trong muối biển so với muối ăn như thế nào?

Muối biển có tốt cho sức khỏe hơn muối ăn không? 3 Hãy kiểm tra thông tin dinh dưỡng của loại muối mà bạn mua để biết chắc lượng natri phù hợp

Trong một cuộc khảo sát do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện, 61% người được hỏi đồng ý không chính xác rằng muối biển là một chất thay thế natri thấp hơn cho muối ăn. Muối ăn và hầu hết các loại muối biển đều chứa khoảng 40% natri tính theo trọng lượng.

Muối biển có thể có kích thước tinh thể lớn hơn muối ăn, vì vậy chúng có thể có ít natri hơn theo thể tích (ví dụ: Bằng thìa cà phê hoặc thìa canh). Một thìa cà phê muối ăn có khoảng 2.300 mg natri, nhưng một thìa cà phê muối biển hoặc muối kosher có thể có ít natri hơn đơn giản vì ít tinh thể nằm gọn trên thìa.

Một số loại muối biển tuyên bố có ít natri hơn muối ăn. Bạn có thể kiểm tra nhãn Thông tin dinh dưỡng để so sánh cách một loại muối biển nhất định so với muối ăn, có khoảng 575 mg natri trên mỗi 1/4 thìa cà phê.

Ăn muối biển có lợi cho sức khỏe không?

Hầu hết các loại muối biển không mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe thực sự nào.

Một lượng nhỏ các khoáng chất vi lượng được tìm thấy trong muối biển có thể dễ dàng thu được từ các loại thực phẩm lành mạnh khác. Muối biển nói chung cũng chứa ít iốt (được bổ sung để ngăn ngừa bệnh bướu cổ) hơn muối ăn.

Vậy muối biển có tốt cho sức khỏe hơn muối ăn không? Cho dù bạn chọn sử dụng muối biển hay muối ăn, hãy nhớ sử dụng một cách điều độ. Tốt hơn hết, hãy thử nghiệm với các loại thảo mộc và gia vị để tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thực phẩm