Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nấm linh chi xanh – Thảo dược quý từ thiên nhiên ban tặng

Ngày 20/12/2019
Kích thước chữ

Nấm linh chi xanh – loài thảo dược quý thiên nhân ban tặng với nhiều thành phần quý giá có tác dụng cực lớn với sức khỏe. Không chỉ hữu hiệu trong việc hỗ trợ điều trị ung thư, nấm lim xanh còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan vô cùng hiệu quả.

Những công dụng của nấm linh chi xanh đang mở ra một cách thức trị bệnh mới an toàn, hiệu quả.

1. Nấm linh chi xanh là gì?

nấm linh chi xanh 1Nấm linh chi xanh hay còn gọi là nấm lim xanh có tác dụng tốt với sức khỏe con người

Nấm linh xanh là gì? Nấm linh chi xanh hay còn gọi là nấm lim xanh có tác dụng tốt với sức khỏe con người. Loại thảo dược này chỉ mọc trên thân và rễ của cây lim xanh đã mục. Trong cây gỗ lim có nhiều dược chất được chuyển hóa và tích lũy trong cây nấm. Do vậy, nấm lim xanh rất quý nhưng số lượng lại không nhiều.

2. Nguồn gốc và khu vực phân bố

Nấm linh chi xanh được biết đến với tên học thuật là Ganoderma lucidum. Là loại nấm linh chi cực kì đặc biệt, mọc trên cây lim xanh đã chết trong rừng nguyên sinh. Hai loại nấm linh chi xanh phổ biến là: một loại mọc ra từ thân của cây lim xanh, loại còn lại mọc ra từ rễ của cây.

Nấm linh chi xanh là một loại thảo dược quý, chỉ có ở những khu rừng nguyên sinh, không thể trồng nhân tạo. Nấm linh chi xanh chỉ có thể tìm thấy khi con người tự thân khám phá trong các khu rừng nguyên sinh đầy bí ẩn. Ở Việt Nam, nấm linh chi xanh được tìm thấy trong các khu rừng đại ngàn Tây Bắc như Sapa, Hà Giang, Điện Biên, Hòa Bình và Ninh Bình…

Nấm linh chi xanh và nấm linh chi thông thường khá giống nhau về hình dáng, tuy nhiên nấm linh chi xanh đắng hơn, có công dụng nổi bật vượt trội hơn.

nấm linh chi xanh 2Loại thảo dược này chỉ mọc trên thân và rễ của cây lim xanh đã mục

3. Tác dụng chữa bệnh của nấm linh chi xanh

Công dụng của nấm linh chi xanh chữa bệnh đã được nhiều người chứng thực. Nấm gỗ lim xanh có tác dụng bồi bổ cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Vì vậy, bệnh nhân uống nấm lim xanh giúp nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện sức khỏe.

Tác dụng chữa bệnh của nấm lim xanh như thế nào là vấn đề nhiều người quan tâm. Nấm lim xanh có tác dụng tốt cho sức khỏe và khả năng ngăn ngừa bệnh. Nấm lim xanh rừng được đánh giá cao về tính an toàn cũng như hiệu quả với bệnh lý. Phương pháp Đông y cổ truyền chỉ ra rằng, nấm gỗ lim có tác dụng chữa bệnh hiệu quả như:

Dưới đây mà những công dụng nổi trội của nấm linh chi xanh theo sự nghiên cứu và nhận định của hai nền y học:

  • Hỗ trợ và phòng ngừa một số bệnh lý về xương khớp, bệnh gout;
  • Phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh xơ gan cổ trướng, thúc đẩy cơ chế hoạt động của các cơ quan gan và thận, bảo vệ gan thận khỏi các tác nhân gây hại như rượu, bia, thuốc lá hay các độc tố khác;
  • Phòng ngừa và điều trị bệnh viêm gan B, viêm gan C;
  • Ổn định đường huyết, từ đó hỗ trợ điều trị chứng đái tháo đường và kích thích sản sinh insulin ở tuyến tụy;
  • Cải thiện các bệnh lý về đường tiêu hóa, giảm nhanh các cơn đau dạ dày hay tình trạng viêm loét dạ dày;
  • Giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc, cải thiện vấn đề tiểu tiện ít;
  • Tăng cường sinh lực nam giới, giúp cơ thể sản sinh và điều tiết nồng độ hormone sinh dục testosterol một cách tự nhiên nhất;

4. Nên dùng nấm linh chi xanh hay nấm linh chi đỏ?

Thực tế nấm linh chi xanh cũng chính là một loại nấm linh chi đặc hữu. Có thể nói, linh chi đỏ và nấm linh chi xanh đều thuộc loại nấm linh chi nói chung. Chính vì thế, thành phần và những công dụng của chúng cũng tương tự nhau. Tuy nhiên tùy thuộc vào nguồn gốc, môi trường sinh trưởng mà thành phần cũng như giá trị dược tính có thể thay đổi hay khác biệt đôi chút.

nấm linh chi xanh 3Nấm linh chi đỏ và nấm lim xanh loại nào tốt hơn?

Với câu hỏi nấm linh chi đỏ và nấm linh chi xanh loại nào tốt hơn thì rất khó để trả lời. Mỗi loại đều có những tác dụng nổi bật cho sức khỏe và những thành phần dược tính đặc trưng của nấm linh chi nói chung. Theo đó, sử dụng nấm linh chi xanh hay nấm linh chi đỏ đều tốt cho sức khỏe. Chúng mang đến vô số tác dụng cho sức khỏe con người cũng như hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Điển hình cả nấm linh chi đỏ và nấm linh chi xanh đều chứa thành phần  polysaccharides và triterpenoids – 2 thành phần dược tính quan trọng có tác dụng phòng cũng như hỗ trợ điều trị ung thư hữu hiệu. Được chuyên gia đánh giá cao và khuyên dùng cho người bệnh

5. Cách sử dụng nấm linh chi xanh để làm thuốc chữa bệnh hiệu quả

Loại bỏ phần gỗ lim còn bám trên chân nấm lim xanh đã được thu hoạch về;

Rửa nấm linh chi xanh nhiều lần bằng nước để loại bỏ bụi bẩn và một số tạp chất khác;

Vớt ra rồi để cho ráo nước;

Thái nấm linh chi xanh thành từng lát mỏng vừa đủ dùng;

Mỗi lần sử dụng 30 – 50 gram nấm để sắc cùng với 1 – 2 lít nước sạch. Bắt lên bếp và sắc khoảng 10 – 15 phút, sắc cho đến khi phần chất trong nấm được đẩy ra hoàn toàn;

Chắt bỏ phần cặn, và chỉ sử dụng phần nước để uống;

Mỗi ngày sử dụng 1 thang suy nhất và có thể chia phần nước sắc được thành nhiều lần sử dụng. Nếu không sử dụng hết, bạn có thể bảo quản nước sắc trong tủ lạnh và hâm nóng lại trước khi sử dụng.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề: thảo dược