Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt trong trường hợp nào? 

Ngày 21/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước muối sinh lý sử dụng cho mắt thường là loại nước muối có nồng độ chuẩn là 0,9%, được pha chế từ 1 lít nước cất và 9g NaCl tinh khiết. Đây là loại nước muối có nồng độ đẳng trương, hoàn toàn an toàn và hiệu quả trong việc vệ sinh mắt cho cả người lớn và trẻ em.

Hiện nay, có nhiều người khi sử dụng nước muối sinh lý đều băn khoăn là không biết có nên sử dụng để vệ sinh mắt hay không. Câu trả lời là hoàn toàn có. Vậy sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt như thế nào? Cùng tham khảo bài viết này nhé.

Nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt trong trường hợp nào?

Dựa vào tính an toàn và hiệu quả của nước muối sinh lý mà các chuyên gia khuyên nên sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt trong một số trường hợp sau:

Vệ sinh mắt hàng ngày

Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt hàng ngày, nhất là khi bị bụi bẩn, gỉ mắt, các chất nhầy,... bám vào mắt. Nước muối sinh lý dùng cho mắt sẽ có nồng độ đẳng trương với nước mắt nên sẽ có công dụng làm dịu mắt, chống khô rát mắt. Tuy nhiên, chuyên gia cũng khuyến cáo không nên sử dụng quá nhiều nước muối sinh lý để rửa mắt cũng như không nên sử dụng quá nhiều lần trong ngày.

Vệ sinh mắt khi bị bệnh lý

Nước muối sinh lý cũng được dùng trong các trường hợp rửa mắt khi gặp một số bệnh lý về mắt. Lúc này, nước muối sinh lý sẽ có tác dụng làm sạch mắt trước khi bôi thuốc. Khi mắc các bệnh lý như đau mắt đỏ, mắt sẽ thường có dịch nhầy, nếu không vệ sinh kỹ càng sẽ có thể lây nhiễm cho người khác.

Bên cạnh việc dùng thuốc để trị bệnh về mắt thì bạn cũng nên vệ sinh mắt sạch sẽ, lau sạch ghèn mắt mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh. Việc thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, nhất là các bệnh dễ lây nhiễm sẽ bảo vệ đôi mắt của bạn và mọi người xung quanh.

Nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt trong trường hợp nào?  1

Nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt hàng ngày

Hướng dẫn cách sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt đúng

Bạn cần vệ sinh mắt đúng cách để bảo vệ đôi mắt của bạn. Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chạm tay vào mắt.
  • Bước 2: Đưa tay lên kéo mí mắt dưới xuống rồi mở mắt theo hướng lên trên, hơi ngả đầu ra phía sau.
  • Bước 3: Đưa đầu nhỏ của lọ nước muối sinh lý tới gần đầu hoặc ở giữa mắt, không chạm vào mắt. Nhỏ theo đúng số giọt mà được chỉ định.
  • Bước 4: Chớp mắt khoảng 1-2 lần hoặc có thể dùng khăn hoặc gạc sạch để lau bớt phần nước bị chảy ra bên ngoài.
  • Bước 5: Rửa sạch tay sau khi vệ sinh mắt xong.

Bạn cần chú ý là không nên dùng chung khăn gạc khi lau mắt vì đối với một số bệnh lây nhiễm như đau mắt đỏ, viêm mắt thì sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Về tần suất sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt như sau:

  • Đối với vệ sinh mắt thông thường: Bạn có thể rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ và sau khi thức giấc nếu thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn. Còn nếu bạn không tiếp xúc nhiều bụi bẩn thì không nên lạm dụng quá nhiều nước muối sinh lý, chỉ nên dùng khi mắt bị mỏi hay bị khô mắt.
  • Đối với vệ sinh mắt khi có bệnh lý: Nếu bạn đang gặp một số bệnh về mắt như đỏ mắt, mắt lẹo, viêm mắt khiến mắt bị chảy ghèn, mủ thì có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt vài lần/ngày hoặc có thể sử dụng khi mắt bị đau rát.

Nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt trong trường hợp nào?  2

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt khi bị đỏ mắt

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt

Khi sử dụng nước muối sinh lý để rửa mắt, bạn nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Không sử dụng các loại nước muối sinh lý mà không có tác dụng vệ sinh mắt, do đó, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn và công dụng của loại nước muối sinh lý đó trước khi sử dụng cho mắt.
  • Không tự pha nước muối tại nhà để rửa mắt.
  • Nước muối sinh lý 0,9% chứa natri clorua và nước chỉ có tác dụng làm sạch, bôi trơn cho mắt, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh và không bổ mắt, do đó, bạn không nên lạm dụng quá nhiều.
  • Chỉ sử dụng khi nước muối sinh lý còn hạn sử dụng và thời gian sau mở nắp. Bảo quản theo quy định.
  • Không dùng chung nước muối sinh lý với người khác vì có thể truyền nhiễm bệnh.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm Nước muối Natri Clorid 0.9 Vĩnh Phúc Smiles để hỗ trợ vệ sinh mắt, loại bỏ các bụi bẩn và ghèn trong mắt. Nước muối này được pha loãng với nước tinh khiết tỉ lệ 0.9% và sau khi qua hệ thống lọc sẽ được chạy qua tia UV để giúp tiêu diệt 99,99% vi khuẩn gây hại, giúp bạn hoàn toàn an tâm về chất lượng sản phẩm.

Nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt trong trường hợp nào?  3

Nước muối Natri Clorid 0.9 Vĩnh Phúc Smiles

Việc vệ sinh mắt đúng cách mỗi ngày sẽ bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm về mắt và giảm khả năng tổn thương thị lực. Việc sử dụng nước muối sinh lý để rửa mắt cũng là một cách hiệu quả để giúp mắt tránh khỏi các bệnh lý về mắt. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thêm nhiều thông tin về việc sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt. Chúc bạn có một đôi mắt khỏe mạnh.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin