Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những nguyên nhân đau bụng kinh chị em ít ngờ tới

Ngày 09/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau bụng kinh luôn là rắc rối khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến công việc, học tập và sinh hoạt hằng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân đau

Đau bụng kinh luôn là rắc rối khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến công việc, học tập và sinh hoạt hằng ngày.

Vậy đâu là nguyên nhân đau bụng kinh? Liệu cơn đau bụng khi đến tháng có gây nguy hiểm đến sức khỏe hay không? Bài viết sẽ tổng hợp một số nguyên nhân, kể các nguyên nhân hiếm gặp để bạn có thêm thông tin tham khảo.

1. Các mức độ khi bị đau bụng kinh

Mức độ nhẹ: Trước hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt đa số chị em sẽ có những dấu hiệu đau thắt lưng, đau âm ỉ nhưng không nặng phần bụng dưới, đầy bụng, ngực căng. Những điều này chỉ xuất hiện trong 1-2 ngày đầu và không cần đến thuốc giảm đau.

Mức độ trung bình: Ngoài việc đau bụng và thắt lưng, một số chị em có cảm giác buồn nôn hoặc nôn thật, chân tay dễ bị lạnh, bủn rủn, tiêu chảy… Nếu áp dụng một số phương pháp giảm đau thông thường như chườm nước ấm, massage nhẹ thì có thể giảm bớt cơn đau, hết chu kì sẽ hoàn toàn hết khó chịu.

Mức độ nguy hiểm: Trước hoặc trong kỳ kinh bạn gái cảm thấy cực kì khó chịu vì những cơn đau bụng dữ dội, đau thắt lưng kéo dài, chân tay lạnh ngắt, ra nhiều mồ hôi, thiếu máu, xanh xao nhợt nhạt, khó thở, nôn ói, tiêu chảy, đau đến mức ngất lịm và không có biện pháp giảm được cơn đau.

đau bụng kinh 1
Có nhiều mức độ đau bụng kinh khác nhau

2. Các nguyên nhân dẫn tới đau bụng khi đến tháng

Đau bụng thông thường xuất hiện ở những bạn nữ mới bước vào tuổi dậy thì và kéo dài trong khoảng 2-3 năm. Nguyên nhân rất đa dạng, có thể là do sự co thắt quá mức của tử cung để đẩy máu kinh ra ngoài, hoặc cổ tử cung quá hẹp hay tử cung ở vị trí không bình thường.

Do một số bệnh phụ khoa:

Khi chị em bị đau bụng kinh dữ dội rất có thể do bản thân mắc một số bệnh phụ khoa hay các bệnh như viêm vùng chậu, u nang cơ tử cung, u xơ tử cung…

Lạc nội mạc tử cung:

Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc bên trong tử cung, khi đến ngày hành kinh lớp này sẽ bong ra và được tái tạo lại theo chu kì kinh. Việc bong tróc này thường tạo cảm giác đau âm ỉ, khó chịu cho chị em. Thậm chí, ở một số phụ nữ có kinh nguyệt không đều, lớp nội mạc tử cung khi không thoát ra ngoài được mà lạc sang ống dẫn trứng và những bộ phận khác. Những ổ lạc nội mạc tử cung này là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, thống kinh, đau bụng kinh dữ dội.

Yếu tố di truyền từ mẹ sang con:

Những nghiên cứu khoa học kết luận nếu mẹ thường xuyên bị đau bụng kinh thì con gái cũng sẽ có khả năng mắc chứng đau bụng kinh cao hơn.

Đau bụng kinh 2
Có nhiều nguyên nhân khác nhau, lành tính lẫn nguy hiểm dẫn đến đau bụng kinh

Nguyên nhân ít ai nghĩ tới:

  • Yếu tố thần kinh, tinh thần bất ổn do phụ nữ quá nhạy cảm và bị ám ảnh bởi những cơn đau
  • Hàm lượng prostaglandin (axit béo không bão hòa) trong máu kinh tăng nhiều, prostaglandin tác động đến các cơ tử cung, làm chúng co rút gây đau bụng
  • Ăn thực phẩm quá lạnh
  • Vận động mạnh, cơ thể bị ướt lạnh
  • Ô nhiễm môi trường như khói bụi khí thải hay các loại mùi của chất chứa benzen (xăng, dầu…)
  • Tử cung co thắt không bình thường

đau bụng kinh 2

Đau bụng kinh là một triệu chứng thường gặp của tất cả các chị em phụ nữ, những trường hợp đau bụng kinh nhẹ thì không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng khi cơn đau bụng nặng bất thường thì hãy đến ngay bác sĩ để kiểm tra chính xác.

Phong

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm