Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây "khô hạn" mà chị em phụ nữ cần biết

Ngày 20/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng khô âm đạo có thể bắt gặp ở phụ nữ trong mọi độ tuổi. Lúc này “cô bé thường bị khô hạn, ngứa rát, đau hoặc chảy máu khi quan hệ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vợ chồng.

Vậy nguyên nhân nào gây tình trạng “khô hạn” cô bé? Bài viết giúp chị em có cái nhìn tổng thể để có hướng điều trị hiệu quả nhất.

Thủ phạm gây "khô hạn" ở phụ nữ

Khô âm đạo là tình trạng không bài tiết đủ dịch nhờn âm đạo khiến người phụ nữ cảm thấy khô rát, ngứa ngáy, khó chịu, quan hệ tình dục giảm khoái cảm, đau, thậm chí không thực hiện được. Tình trạng này thường xuất hiện ở những phụ nữ sau sinh và trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Nguyên nhân gây "khô hạn" mà chị em phụ nữ cần biết 1Khô âm đạo là tình trạng vùng kín khô rát, nhất là khi yêu.

Suy giảm nồng độ Estrogen

Nguyên nhân chính và đầu tiên của tình trạng này là do sự suy giảm nồng độ estrogen ở những phụ nữ sau sinh và trong thời kỳ tiền mãn kinh. Khoa học đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa hàm lượng hormon estrogen trong cơ thể phụ nữ với khả năng tiết dịch nhờn tại âm đạo, từ đó ảnh hưởng tới độ ẩm, độ mềm, độ đàn hồi của âm đạo, cũng như độ pH của vùng kín.

Quá trình khô hạn xuất hiện khi mức estrogen sụt giảm. Khi cơ thể già đi, lượng hoóc-môn này giảm sút, khiến thành âm đạo mỏng và giảm đàn hồi, từ đó quá trình tiết dịch kéo dài hơn. Có khoảng 10 – 40% phụ nữ tuổi mãn kinh có dấu hiệu “khô hạn”.

Nếu sự “khô hạn” là do estrogen sụt giảm thì sẽ còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng, giảm ham muốn tình dục ở nữ giới.

Phụ nữ có đời sống tình dục không như ý

Xã hội hiện đại với nhịp sống hối hả kéo theo nhiều xu thế mới. Trường hợp phụ nữ lấy chồng muộn, sống độc thân, mẹ đơn thân ngày càng nhiều.

Khi phụ nữ thiếu thốn trong quan hệ tình dục, hoặc quan hệ tình dục không như ý, khiến cho âm đạo không có định kỳ tiết ra dịch nhờn hoặc khi quan hệ, giai đoạn dạo đầu không đủ, sự hưng phấn chưa đạt được, cơ thể chưa bị kích thích tiết ra dịch nhờn bôi trơn để tưới và giữ ẩm cho vùng kín. Những vấn đề này kéo dài, gây ra tình trạng khô hạn lâu dài ở phụ nữ.

Nguyên nhân gây "khô hạn" mà chị em phụ nữ cần biết 2Đời sống tình dục không như ý cũng khiến chị em bị khô âm đạo.

Phụ nữ sử dụng sản phẩm vệ sinh âm đạo không phù hợp

Khoa học đã chỉ ra chính xác về độ pH lý tưởng để dưỡng ẩm, cũng như cho các vi sinh vật có lợi cư trú tại vùng kín phát triển là từ pH từ 3.8 – 4.5. Và một trong những điều tưởng chừng như nghịch lý là chứng khô âm đạo lại thường hay xảy ra với những phụ nữ sạch sẽ quá mức, thường xuyên vệ sinh, thụt rửa âm đạo.

Thực ra, vấn đề chính xác ở đây không phải là sạch sẽ quá mà là do sử dụng sản phẩm vệ sinh để làm sạch vùng kín nhưng sản phẩm không phù hợpCòn có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khô hạn ở nữ giới khác như sau:

  • Phụ nữ thời kì tiền mãn kinh, mãn kinh;
  • Phụ nữ sau sinh;
  • Vệ sinh âm đạo sai cách;
  • Tâm lý căng thẳng;
  • Thiếu màn dạo đầu;
  • Hoạt động thể chất hay làm việc quá sức;
  • Lạm dụng chất kích thích;
  • Phụ nữ mắc bệnh phụ khoa;
  • Có bệnh lý về buồng trứng;
  • Phụ nữ mắc một số bệnh lý mãn tính;
  • Đang điều trị ung thư;
  • Do cơ thể thiếu hụt Vitamin B2;
  • Đang sử dụng một số loại thuốc Tây;

Những đối tượng phụ nữ dễ gặp hiện tượng khô hạn

Tình trạng vùng kín khô hạn ở phụ nữ càng ngày càng trẻ hóa với những triệu chứng và mức độ nghiêm trọng đặc biệt là những đối tượng phụ nữ dưới đây:

Phụ nữ tuổi ngoài 30

Phụ nữ tuổi ngoài 30 bắt đầu phải đối mặt với hiện tượng suy giảm nội tiết tố nữ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, làm chậm quá trình mang thai cũng như giảm ham muốn tình dục do vùng kín có thể bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu khô hạn.

Nguyên nhân gây "khô hạn" mà chị em phụ nữ cần biết 3Phụ nữ ngoài 30 phải đối mặt với nhiều vấn đề vùng kín bao gồm khô âm đạo.

Phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh từ 45-55 tuổi sẽ gặp hiện tượng buồng trứng hoạt động kém dần gây rối loạn nội tiết tố, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vùng kín khô hạn.

Phụ nữ sau khi sinh

Phụ nữ khi mang thai hàm lượng estrogen sẽ tăng mạnh để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Tuy nhiên sau khi sinh em bé lượng estrogen sẽ suy giảm đột ngột để nhường chỗ cho một loại hormone mang tên Prolactin có công dụng kích thích tuyến vú sản sinh sữa mẹ cho bé bú. Vì vậy phụ nữ sau sinh thường phải đối mặt với hiện tượng khô hạn, giảm rõ rệt ham muốn tình dục.

Phụ nữ phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng

Buồng chứng chính là cơ quan đóng vai trò chủ đạo trong việc sản sinh estrogen. Phụ nữ vì lý do nào đó phải cắt bỏ 1 hoặc cả 2 bên buồng trứng gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản sinh estrogen cần thiết cho cơ thể khiến họ phải đối mặt với những triệu chứng giống như phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Lúc này khô hạn là điều đương nhiên mà phụ nữ sẽ gặp phải.

Ngay khi bạn cảm thấy những dấu hiệu khô hạn thì hãy xác định nguyên nhân và đến gặp bác sĩ phụ khoa để được thăm khám, tư vấn cách điều trị phù hợp.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm