Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp tính và cách chữa trị tạm thời

Ngày 24/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm dạ dày cấp tính là căn bệnh thường gặp do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Dưới đây là những nguyên nhân chính và cách xử lí khi phát hiện bệnh.

Viêm dạ dày cấp tính là căn bệnh thường gặp do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Dưới đây là những nguyên nhân chính và cách xử lí khi phát hiện bệnh.

Viêm dạ dày cấp tính thường phát triển ở các bức tường dạ dày hoặc ruột non. Nếu không được điều trị hoặc điều trị không đến nơi đến chốn có thể dẫn đến biến chứng, gây ung thư dạ dày, rất nguy hiểm. Sau đây là 7 lí do điển hình dẫn tới viêm dạ dày cấp tính bạn cần phải cẩn trọng.

1. Nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp tính 

Vi khuẩn H.Pylori

Khoa học đã tìm thấy vi khuẩn Helicobacter pylori – nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh viêm loét dạ dày. Vi khuẩn H.P xâm nhập vào dạ dày qua đường miệng rồi cư trú sâu dưới lớp niêm mạc, đồng thời tiết ra chất độc gây viêm, mài mòn lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày và có nguy cơ bị ung thư dạ dày.

Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến viêm dạ dày cấp tính là lạm dụng thức uống có chất kích thích như uống quá nhiều rượu, bia hoặc ăn thức ăn gồm những món cay, món nướng, chiên nhiều dầu mỡ, nóng quá, lạnh quá, cứng khó tiêu hoặc nhai không kỹ.

Thuốc chống viêm không steroid

Việc sử dụng bừa bãi thuốc kháng sinh như: thuốc aspirin, chống viêm thuộc nhóm NSAIDs, thuốc giảm đau kháng viêm non – steroid, các thuốc giảm đau hạ sốt, quinin, sulfamid, cortancyl, phenylbutazol, reserpin, digitalin, kháng sinh, KCL,… sẽ gây lờn thuốc và gây hại cho dạ dày, đồng thời gây trở ngại trong quá trình điều trị.

7 nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp tính 3
Sử dụng kháng sinh một cách bừa bãi là một trong những nguyên ngân gây viêm dạ dày cấp tính

Sử dụng các chất ăn mòn

Dùng các chất ăn mòn như muối kim loại nặng (đồng, kẽm), thuỷ ngân, kiềm, acid cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm dạ dày cấp.

Căng thẳng thần kinh

Những nguyên nhân gây stress như làm việc quá sức và suy nghĩ nhiều, sau phẫu thuật hay do tia xạ trong điều trị, đây là những yếu tố có thể làm dạ dày tăng tiết axit (chất chua có trong dịch vụ), giảm lượng máu lưu thông đến dạ dày – gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và dẫn đến tình trạng viêm dạ dày cấp tính.

Yếu tố thể tạng

Bệnh tăng urê hoặc đường trong máu cao là một trong những nguyên nhân nội sinh khiến bạn mắc bệnh viêm dạ dày cấp tính.

Do bị nhiễm bệnh

Nguyên nhân cuối cùng là do các bệnh nhiễm khuẩn cấp: cúm, sởi, bạch cầu, thương hàn, viêm ruột thừa, tăng áp lực tĩnh mạch cửa…gây nên.

7 nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp tính và cách chữa trị tạm thời 2
Có 7 nguyên nhân chính gây viêm dạ dày cấp tính

Nếu không điều trị kịp thời viêm dạ dày cấp có ảnh hưởng đến tính mạng không? – Câu trả lời là có, bệnh khởi phát và tiến triển rất nhanh, có thể chuyển thành mãn tính, tiềm ẩn nhiều biến chứng gây nguy hiểm cho tính mạng, vì vậy cần phải có biện pháp can thiệp kịp thời.

2. Khi bị viêm dạ dày cấp tính cần làm gì?

  • Đầu tiên là bạn phải dừng ngay việc sử dụng các chất có hại như rượu, bia, chất có cồn và những món ăn gây hại cho dạ dày.
  • Nên ăn thức ăn loãng, mềm, dễ tiêu và đủ dinh dưỡng để bảo vệ phần niêm mạc dạ dày.
  • Ăn từ từ, nhai kỹ, khoảng cách giữa các bữa ăn giữ đều đặn
  • Dùng thuốc kháng Histamin trong viêm dạ dày nếu do dị ứng.
  • Sử dụng kháng sinh khi viêm dạ dày do nhiễm khuẩn.
7 nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp tính và cách chữa trị tạm thời 1
Cần tránh xa các chất kích thích có hại dạ dày như rượu, bia, chất có cồn

Mong rằng sau bài viết này các bạn sẽ hiểu biết thêm về bệnh viêm dạ dày cấp tính, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, phù hợp với căn bệnh. Bên cạnh đó, việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ và giữ tâm trạng luôn thoải mái sẽ giúp bệnh thuyên giảm nhanh hơn.

Nguyệt Hằng

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm