Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh ọc sữa có cặn?

Ngày 06/05/2022
Kích thước chữ

Có rất nhiều vấn đề cần phải chăm sóc cho trẻ sơ sinh nên những người mẹ nào chưa có kinh nghiệm chăm con đều cảm thấy lo lắng và bất an, điển hình là hiện tượng trẻ sơ sinh ọc sữa có cặn. Nguyên nhân gây ra bệnh có thể là do mẹ chưa chăm sóc tốt cho bé hoặc hệ tiêu hóa của bé đang gặp vấn đề và cần phải chữa trị kịp thời.

Ọc sữa hay bị nôn trớ là một hiện tượng bình thường đối với nhiều trẻ sơ sinh. Nhưng trẻ sơ sinh ọc sữa có cặn sẽ khiến nhiều mẹ lo lắng và thắc mắc. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu một vài thông tin hữu ích giúp các mẹ hiểu kĩ hơn về tình trạng này qua bài viết dưới đây nhé.

Tại sao trẻ sơ sinh ọc sữa có cặn?

Hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh được coi là còn yếu và chưa phát triển toàn diện. Vì vậy khi trẻ uống sữa, hệ tiêu hoá chưa tiêu hoá hết nên men từ dịch tiêu hoá ở dạ dày khiến sữa bị vón cục. Khi trẻ bị ọc sữa hay nôn trớ ra ngoài thì các mẹ có thể dễ dàng nhìn thấy các cặn sữa xuất hiện. 

Sau đây là một vài nguyên nhân khiến cho tình trạng ọc sữa có cặn trở nên nhiều hơn ở bé:

Do đặt bé nằm sai tư thế

Khi bé nằm sai cách sẽ khiến cho dạ dày của trẻ không thể tiêu hoá hết được lượng sữa. Nếu bé nằm ở tư thế khó chịu và không đúng cách thì việc tiêu thụ sữa sẽ gặp cản trở dẫn đến việc xuất hiện nhiều hơn các cặn sữa. Khi bé đang nằm mà bị bế xốc nên cũng khiến bé bị ọc sữa có căn và nôn trớ.

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh ọc sữa có cặn? 1

Tư thế nằm sấp sẽ làm cho hệ tiêu hóa của bé không thể tiêu hóa hết được lượng sữa mà bé nạp vào

Do mẹ cho bé bú sai cách

Trong quá trình cho bé bú, mẹ cần phải để ý tới tư thế nằm của bé sao cho bé được nằm trong tư thế thoải mái nhất để thích hợp cho việc hấp thụ sữa. Ngoài ra phải chú ý tới lượng sữa mà bé được bú. Không nên cho bé bú quá no hay nhanh mà cần phân chia theo bữa để bé không bị đói cũng như khó tiêu hoá dẫn tới việc xuất hiện cặn sữa.

Do không hợp công thức sữa

Trong một số trường hợp mẹ pha sữa quá loãng hay quá đặc khiến cho bé không thể tiêu hóa kịp. Lúc này mẹ cần tham khảo công thức theo hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ sao cho hợp lý nhất cho trẻ. Thông thường công thức sữa đặc hơn sẽ phù hợp với các bé.

Do trẻ bị trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày không phải là hiện tượng chỉ xảy ra với người lớn mà nó còn xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Nếu trẻ bị mắc bệnh lý này thì sẽ thường xuyên bị buồn nôn, trớ ra nhiều cặn sữa. Đây là một bệnh lý quan trọng nên cha mẹ cần phải phát hiện kịp thời và chữa trị cho bé.

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh ọc sữa có cặn? 2

Nên cho bé đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời nếu bé có hiện tượng trào ngược dạ dày

Do trẻ bị khó tiêu

Khi trẻ bị khó tiêu sẽ dẫn đến tình trạng đầy bụng, lúc này bé trở nên biếng ăn hơn và buồn nôn. Giống như đã nêu nên phía trên, dạ dày của bé còn chưa tiêu hoá kịp thì sẽ khiến sữa sẽ bị vón cục, vì thế sẽ xuất hiện sữa có cặn khi trẻ bị ói. Mẹ nên tham khảo những phương pháp khác nhau để giúp cho hệ tiêu hoá của bé được trở nên tốt hơn tránh trường hợp khó tiêu khiến bé bị suy dinh dưỡng và ốm yếu.

Do môn vị của trẻ bị hẹp

Đây là hiện tượng sữa được đưa vào cơ thể nhưng không rời dạ dày để tiêu hoá ở ruột non mà bị trào ngược lên cổ họng. Lúc này lượng sữa chưa kịp tiêu hoá nên xuất hiện nhiều cặn. Khi bé ọc ra hay nôn trớ thì cặn sữa cũng từ đó mà theo ra bên ngoài. 

Mẹ cần làm gì khi trẻ sơ sinh ọc sữa có cặn?

Khi trẻ sơ sinh ọc ra sữa có cặn là lúc này hệ tiêu hoá của bé vẫn còn yếu. Nếu trẻ cứ tiếp tục gặp phải những hiện tượng này thì sẽ làm cản trở đến quá trình trưởng thành và phát triển. Chính vì vậy mẹ cần phải chú ý và dùng những phương pháp sau đây để giảm tình trạng này cho con.

Thay đổi tư thế bú của trẻ

Để tốt nhất cho việc tiêu hoá của trẻ thì mẹ nên chú ý tới tư thế cho con bú sữa. Khi cho con bú mẹ cần phải để đầu của con cao hơn so với phần bụng, tránh nằm ngang. Nếu nằm ngang thì sữa sẽ không được di chuyển nhanh xuống dạ dày và ruột non, lúc này bé càng bú thì càng làm cho sữa dễ bị trào ra bên ngoài.

Nguyên nhân nào khiến cho trẻ sơ sinh ọc sữa có cặn? 3

Cho bé bú ở tư thế đúng và tiêu chuẩn để không xảy ra hiện tượng ọc sữa có cặn

Đối với việc bú bình thì mẹ cần cho sữa xuống ngập đầu bình để tránh tình trạng khi bú, trẻ hấp thụ nhiều bọt khí dẫn đến việc đầy bụng. Đặc biệt cần chú ý khi trẻ bị ọc ra sữa có cặn thì không được bế xốc trẻ lên và cần để trẻ nằm nghiêng, tránh cho sữa bị chảy ngược vào mũi hoặc phổi, rất nguy hiểm.

Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ

Khi trẻ bị ọc ra nhiều cặn sữa, lúc này mẹ phải vệ sinh sạch vùng miệng và cổ để tránh việc vi khuẩn bám vào đó. Tránh việc chúng sinh sôi và phát triển làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Sử dụng men vi sinh cho trẻ

Nếu áp dụng những cách bên trên mà trẻ vẫn gặp khó khăn trong việc tiêu hoá thì mẹ nên sử dụng các loại men vi sinh nhỏ giọt thích hợp. Đây là sản phẩm có vai trò trong việc hỗ trợ hệ tiêu hoá và giúp cho hệ tiêu hoá của bé trở nên khỏe mạnh. Bên cạnh đó còn giảm được tình trạng ọc sữa và nôn trớ ở trẻ, giúp cho trẻ tiêu hoá dễ dàng hơn và hấp thụ lượng sữa nhanh chóng, an toàn. 

Trẻ sơ sinh ọc ra sữa có cặn là hiện tượng xảy ra khi dạ dày không kịp thực hiện chức năng tiêu hóa, khiến cho sữa bị vón cục. Để khắc phục tình trạng này mẹ hãy tham khảo những thông tin trên sao cho bé phát triển toàn diện và an toàn nhất.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin