Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân và dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi là gì?

Ngày 09/12/2022
Kích thước chữ

Phương pháp nâng mũi tuy đem lại hiệu quả làm đẹp đáng mơ ước nhưng cũng tồn tại nhiều tác dụng phụ hậu phẫu. Một trong số đó là dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi. Cùng tìm hiểu về vấn đề này ngay sau đây.

Dù kỹ thuật nâng mũi được cải tiến không ngừng nhưng tình trạng bị sưng đau, bầm tím mũi sau nâng mũi lại không hề hiếm gặp. Đặc biệt, đáng lo nhất là xuất hiện dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi. Nguyên nhân cũng như cách khắc phục của vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết sau.

Nguyên nhân bị mưng mủ sau khi nâng mũi

Xuất phát từ trong quá trình phẫu thuật

Việc mũi bạn xuất hiện dấu hiệu bị mưng mủ sau khi phẫu thuật nâng mũi có khả năng lớn đến từ địa chỉ thẩm mỹ bạn chọn không uy tín, thiếu chuyên nghiệp. Máy móc không đủ hiện đại để đảm bảo quá trình vô trùng trong khi phẫu thuật, khiến vi khuẩn xâm nhập vào vết thương hở.

Đội ngũ bác sĩ y tá thiếu kinh nghiệm, tay nghề không vững, dẫn đến việc tác động quá mạnh hoặc quá sâu lên vùng phẫu thuật của bạn, làm tổn thương các mô tế bào liên quan. Hoặc do sử dụng vật liệu nâng mũi chất lượng kém, không phù hợp với cơ địa của bạn gây ra phản ứng đào thải tế bào trong cơ thể.

Xuất phát từ quá trình chăm sóc phục hồi hậu phẫu

Một nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bị mưng mủ hậu phẫu thuật nâng mũi là việc chăm sóc không đúng cách. Có thể là bạn đã dùng lực tác động mạnh lên vết mổ, băng bó không cẩn thận hoặc để miệng vết thương dính nước. Điều này trực tiếp tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, gây ra tình trạng mưng mủ. 

Dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi cũng xuất phát từ chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý, không tuân thủ theo các chỉ dẫn, lời khuyên của bác sĩ. Đặc biệt, nếu người phẫu thuật ăn một số thực phẩm như: đồ nếp, rau muống, hải sản, thịt bò,... hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến quá trình tái tạo vết thương. Khi miệng vết thương không khép lại được, tình trạng mưng mủ chắc chắn sẽ diễn ra.

Nguyên nhân và dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi là gì? 1 Chăm sóc không đúng cách sau khi nâng mũi là nguyên nhân khiến mũi mưng mủ

Dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy vùng mũi đã bị mưng mủ sau nâng mà người thực hiện cần chú ý để kịp thời phát hiện:

  • Mũi bị đau nhức, căng tức, nóng rát. Đây là tình trạng thường gặp sau khi nâng mũi chỉ trong khoảng 2 - 5 ngày. Nếu kéo dài lâu hơn, có thể là dấu hiệu của mưng mủ, nhiễm trùng.
  •  Xuất hiện các vết nhỏ màu đỏ li ti giống mụn ẩn, có xu hướng lan rộng và gây ngứa ngáy, khó chịu. Đây là dấu hiệu của mũi đã tiến đến giai đoạn nhiễm trùng. Nếu tiếp tục để lâu có thể gây ra hoại tử.
  • Hiện tượng đau nhức, sưng bầm, chảy dịch không có dấu hiệu cải thiện sau khoảng 1 tuần kể từ khi nâng mũi. Đặc biệt, xuất hiện tình trạng có mủ trắng ở miệng vết thương, có mùi tanh và chảy ra dịch vàng hoặc chảy máu.
  • Người nâng mũi có các triệu chứng sốt nhẹ. Trường hợp này có thể xảy ra khi các dấu hiệu phía trên không xuất hiện. Nhiệt độ cơ thể trên 37 độ C biểu hiện vết thương bị mưng mủ hoặc nhiễm trùng ở mức độ nặng.

Một khi xuất hiện các dấu hiệu trên, người phẫu thuật cần đến ngay cơ sở y tế, địa chỉ làm đẹp uy tín để được chữa trị kịp thời.

Dấu hiệu mưng mủ sau khi nâng mũi

Ghi nhớ 4 dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi

Cách xử lý dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi

Tình trạng bị mưng mủ sau khi phẫu thuật nâng mũi là điều không ai mong muốn xảy ra. Ngoài việc tránh những nguyên nhân gây ra nó, bạn cần nắm được cách xử lý khi mắc phải để kịp thời ngăn chặn. Bởi mưng mủ vừa khiến cho người nâng mũi khó chịu, đau đớn vừa ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Nếu không xử lý kịp thời có thể gây ra nhiễm trùng nặng, dẫn đến hoại tử và phải cắt bỏ vùng da bị thương.

Việc quan trọng đầu tiên khi bị mưng mủ là không được tự ý bôi hoặc uống thuốc mà không có chỉ dẫn của bác sĩ phẫu thuật. Đặc biệt không được dùng tay xoa nắn mũi. Sau đó, phải ngay lập tức đến cơ sở làm đẹp uy tín để được bác sĩ, chuyên gia xử lý vùng bị mưng mủ. Tùy theo mức độ nghiêm trọng, bác sĩ sẽ kê các loại thuốc bôi, thuốc uống và chỉ dẫn chăm sóc khác nhau nhằm cải thiện tình hình. Sau khi vết mưng mủ lành lại từ 3 - 6 tháng sẽ phải tiến hành phẫu thuật lại để định hình dáng mũi và sửa chữa sai sót.

Nguyên nhân và dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi là gì? 3Việc tự ý bôi hoặc uống thuốc khi bị mưng mủ sau nâng mũi rất nguy hiểm

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu bị mưng mủ sau khi nâng mũi cùng với nguyên nhân và cách xử lý. Người thực hiện hãy lựa chọn đơn vị làm đẹp uy tín, chăm sóc hồi phục hậu phẫu đúng đắn để không gặp phải vấn đề này. 

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm