Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân viêm nang lông gây rụng tóc

Ngày 04/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một trong những nguyên nhân dẫn đến rụng tóc là viêm nang lông. Tóc bị rụng dù xảy ra ở đối tượng nào cũng gây ra sự tự ti cũng như giảm tự tin đối với người đối diện đồng thời gây mất thẩm mỹ.

Rụng tóc là tình trạng tương đối phổ biến, thường gặp ở phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, những người bị thiếu hụt chất dinh dưỡng và đặc biệt là rụng tóc do viêm nang lông. Viêm nang lông là hiện tượng phản ứng viêm xảy ra tại nang lông hoặc tóc, do nhiều nguyên nhân gây ra. Tùy vào từng trường hợp bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh có thể điều trị dứt điểm hoặc thậm chí bệnh dai dẳng và khó kiểm soát.

Tuy nhiên, nếu tình trạng rụng tóc kéo dài sẽ dẫn đến hình thành rụng tóc vĩnh viễn, mảng hói trên da đầu xuất hiện, gây mất thẩm mỹ cũng như kém tự tin khi giao tiếp với người đối diện. Dưới đây là những thông tin hữu ích về viêm nang lông rung tóc mà bạn đọc có thể tham khảo.

Triệu chứng viêm nang lông gây rụng tóc

Khác với tình tạng rụng tóc do các nguyên nhân thông thường, rụng tóc do bệnh viêm nang lông da đầu thường đi kèm với các triệu chứng, biểu hiện khác như đau rát, ngứa, sưng viêm cụ thể như sau:

  • Vùng da đầu bị ngứa, khiến bệnh nhân phải cào gãi liên tục.
  • Da đầu bị đỏ, sưng.
  • Tại các nang lông nổi lên sẩn, đỏ, sưng và chứa mủ, giữa đỉnh mủ là sợi tóc. Khi tình trạng viêm kết thúc, nguy cơ những sợi lông hoặc tóc đó có thể bị gãy hoặc rụng.
  • Phạm vi tóc rụng thường không quá lớn và rụng tóc do viêm nang lông da đầu có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên da đầu.
Nguyên nhân viêm nang lông gây rụng tóc1 Rụng tóc do bệnh viêm nang lông da đầu

Nguyên nhân viêm nang lông gây rụng tóc

Viêm nang lông dẫn đến rụng tóc thường xảy ra ở cơ địa những người có làn da dầu và nhiều dầu, kết hợp với các yếu tố thuận lợi như làm việc trong các môi trường ẩm, nóng, nhiều ô nhiễm, tài xế lái xe khi phải đội mũ bảo hiểm giữa trời nắng, mưa trong khoảng thời gian dài, những người thợ xây dựng làm việc ngoài trời da đầu luôn đẫm mồ hôi... Nguyên nhân phổ biến chủ yếu gây bệnh do vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus gây ra. Bên cạnh đó, còn một số tác nhân vi khuẩn khác như vi khuẩn gram âm và nấm Trichophyton gây ra.

Ngoài ra, những người có nguy cơ cao bị rụng tóc do viêm nang lông là những người phải dùng thuốc ức chế miễn dịch, dùng kháng sinh trong thời gian dài hoặc mắc các bệnh lý như đái tháo đường, suy giảm hệ miễn dịch, bệnh lao, suy thận mạn tính...

Đối với viêm nang lông, tình trạng này có thể do nhiễm vi khuẩn hoặc vi nấm, khiến các nang tóc bị viêm và ngăn chặn sự phát triển của sợi tóc. Khi tình trạng tiến triển mạnh mẽ, các nang tóc bị phản ứng viêm phá hủy đồng thời không thể sản sinh chân tóc mới. Vi khuẩn, nấm có thể tồn đọng trong các nang lông và hình thành mụn mủ ngay chân tóc. Bệnh xảy ra với bất cứ đối tượng nào, ngay cả những người có sức khỏe và hệ miễn dịch tốt nhất.

Nguyên nhân viêm nang lông gây rụng tóc2 Người bị suy giảm hệ miễn dịch rất dễ bị viêm nang lông dẫn đén rụng tóc

Chẩn đoán viêm nang lông da đầu rụng tóc

Khi bị viêm nang lông da đầu dẫn đến rụng tóc, các bác sĩ da liễu sẽ quan sát chẩn đoán triệu chứng lâm sàng như hình dáng tính chất các nốt mụn... trước khi thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Để chẩn đoán cũng như phân biệt viêm nang lông da đầu so với những nguyên nhân gây rụng tóc khác, bác sĩ da liễu sẽ loại trừ những nguyên nhân sau:

  • Xác định nội tiết tố người bệnh (bệnh nhân có đang mang thai, mãn kinh hay sử dụng những loại thuốc làm giảm, ức chế hormone).
  • Người bệnh mắc các nhiễm trùng trong thời gian gần đây (cảm, cúm, nhiễm trùng…).
  • Tiến hành xác định hoạt động của tuyến giáp như suy giáp.
  • Xác định bệnh nhân có đang điều trị ung thư (hóa xạ trị).
  • Bệnh nhân bị suy dinh dưỡng (thiếu sắc, thiếu hụt protein, vitamin B… cũng có thể dẫn đến rụng tóc).
  • Người bệnh có sử dụng vitamin A quá liều cũng dẫn đến rụng tóc.
  • Người bệnh bị rối loạn ăn uống cũng dẫn đến rụng tóc.
  • Bệnh nhân có thói quen cột tóc quá chặt.

Khi xác định những nguyên nhân này được loại bỏ, bác sĩ da liễu có thể đề nghị sinh thiết để lấy một mẫu nhỏ da đầu. Các chỉ số có trong kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán đúng tình trạng bệnh nhân mắc phải.

Cách điều trị viêm nang lông gây rụng tóc

Rụng tóc do viêm nang lông thường do vi khuẩn, nấm kí sinh gây ra, do đó, mục tiêu chính của việc điều trị là ngăn chặn tình trạng chuyển biến trầm trọng hơn đồng thời giảm tối đa các triệu chứng do bệnh gây ra. Bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng thuốc kê đơn giúp bệnh nhân hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa sự rụng tóc cụ thể dưới đây:

  • Thuốc kháng sinh: Được sử dụng với mục đích kiểm soát mụn mủ và sự nhiễm trùng ở các vết thương hở.
  • Isotretinoin: Được biết đến là dẫn xuất của vitamin A, được sử dụng ở dạng viên uống. Thuốc có khả năng điều chỉnh làm giảm lượng dầu do nang lông tiết ra, đồng thời tăng sinh tế bào da mới cho da khỏe hơn.
  • Corticosteroid: Trong trường hợp phản ứng viêm nặng hơn, thành phần này được dùng ở dạng uống để giảm viêm và ngăn chặn tình trạng lây lan nhanh chóng.
  • Liệu pháp ánh sáng: Hay sử dụng tia ánh sáng nhằm ức chế các tế bào ở các nang lông bị tổn thương.

Người bị viêm nang lông gây rụng tóc có thể bị rụng tóc vĩnh viễn khi phát hiện bệnh quá trễ hoặc ở các khu vực da bị tổn thương quá nặng nề. Trong các trường hợp nghiêm trọng, tình trạng hói đầu và sẹo có thể xuất hiện, gây mất thẩm mỹ đối với bệnh nhân.

Những lưu ý khi bị viêm nang lông rụng tóc

Khi bị viêm nang lông da đầu dẫn đến rụng tóc, đồng nghĩa với việc da dầu lúc này rất nhạy cảm, do đó, bệnh nhân nên lưu ý những vấn đề sau đây nhé:

  • Không gãi, không xát chanh, xát muối, xà phòng vào chỗ da đầu bị viêm.
  • Không sử dụng các loại thuốc bôi không rõ nguồn gốc hoặc sử dụng thuốc theo sự mách bảo khiến tình trạng viêm ngày càng nặng nề và khó chữa hơn.
  • Hạn chế sử dụng các loại dầu gội hóa học có chất tẩy rửa quá mạnh. Thay vào đó, dầu gội thảo dược sẽ là sự lựa chọn an toàn lúc này, vừa an toàn vừa giúp da đầu đang nhạy cảm không bị quá kích ứng.
Nguyên nhân viêm nang lông gây rụng tóc3 Hạn chế cào gãi khi bị viêm nang lông rụng tóc

Sau khi sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng viêm sẽ được cải thiện đáng kể, da đầu sẽ bớt dầu hơn, bớt ngứa và tình trạng rụng tóc sẽ giảm rõ rệt. Nang tóc chân tóc sẽ được phục hồi, tóc sẽ mọc trở lại nhanh hơn, dày hơn khi tiêu thụ những thực phẩm tự nhiên như trái cây tươi, rau củ quả tươi, vitamin b5, b6, biotine, sắt và kẽm...

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da